(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương; chính sách và cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào), Đồn Biên phòng Pù Nhi (Mường Lát) đã cụ thể hóa thành chủ trương nghị quyết, đưa cán bộ, chiến sĩ xuống giúp Nhân dân địa phương thu hoạch lúa mùa, hướng dẫn các kỹ thuật canh tác, cải tạo vườn tạp, trồng cây có giá trị kinh tế và năng suất cao.

“Dân vận khéo” góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh

Thực hiện phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương; chính sách và cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào), Đồn Biên phòng Pù Nhi (Mường Lát) đã cụ thể hóa thành chủ trương nghị quyết, đưa cán bộ, chiến sĩ xuống giúp Nhân dân địa phương thu hoạch lúa mùa, hướng dẫn các kỹ thuật canh tác, cải tạo vườn tạp, trồng cây có giá trị kinh tế và năng suất cao.

“Dân vận khéo” góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnhLớp học xóa mù chữ và chống tái mù chữ do Đồn Biên phòng Trung Lý tổ chức tại địa bàn đơn vị quản lý.

Nhiều mô hình được đơn vị triển khai hiệu quả như: trồng ngô 2 vụ với diện tích 3ha, trồng cây ăn quả 1,5ha, trồng rau sạch tại bản Kéo Hượn, xã Nhi Sơn; trồng nghệ đen tại bản Cơm, xã Pù Nhi; trồng sắn cao sản với diện tích 3,5ha, trồng táo mèo với diện tích 5ha...

Năm 2024, Đảng ủy đơn vị giao cho đảng viên phụ trách các hộ gia đình triển khai mô hình nuôi gà lông màu, tặng cho các gia đình khó khăn trên địa bàn 4.000 con giống, thức ăn ban đầu và dụng cụ chăn nuôi. Từ việc làm đó đã góp phần cùng với Đảng ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân trên địa bàn biên giới xã Pù Nhi, Nhi Sơn và Mường Lý thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo, tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết gắn bó giữa quân với dân.

Thiếu tá Bùi Xuân Ngãi, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pù Nhi cho biết: "Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng đã làm cho đồng bào các dân tộc nơi biên giới hiểu rõ, đồng tình ủng hộ và thực hiện đúng, có hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của các cấp, ngành, địa phương, lực lượng. Khơi dậy, phát huy nhân tố chính trị, tinh thần, tạo nên sức mạnh tổng hợp, xây dựng “thế trận lòng dân”. Từ đó, giúp cán bộ, chiến sĩ BĐBP thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị với Nhân dân nước bạn Lào có chung đường biên giới".

Tại Đồn Biên phòng Trung Lý, trong những năm qua đơn vị luôn chú trọng công tác xóa mù chữ và chống tái mù chữ cho người dân trên địa bàn quản lý. Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn và lâu dài, trước hết là phải thay đổi nhận thức của người dân, làm cho người dân có quyết tâm “chinh phục con chữ”, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, nhất là Hội LHPN xã triển khai nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân.

Đồn đã cử cán bộ đến từng gia đình để vận động, thuyết phục người dân tham gia lớp xóa mù chữ, với tinh thần “ai chưa biết chữ thì đi học chữ, ai đã biết rồi thì học thêm để không tái mù”. Trong thực hiện nhiệm vụ tham gia xóa mù chữ cho Nhân dân, đã có nhiều “Thầy giáo quân hàm xanh” không quản khó khăn, tích cực vận động, thuyết phục người dân đến lớp. Nhờ sự vào cuộc tích cực, từ năm 2022 đến nay, đơn vị đã phối hợp mở 3 lớp xóa mù chữ cho 106 người dân. Hiện nay, đơn vị đang duy trì 1 lớp xóa mù chữ cho 38 người dân ở bản Tà Cóm, xã Trung Lý vào buổi tối các ngày trong tuần. Những kết quả trong công tác xóa mù chữ và chống tái mù chữ của đơn vị đã góp phần giúp người dân có cơ hội để được tiếp cận với tri thức, áp dụng tiến bộ khoa học vào đời sống, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Với phương châm: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân”, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các lực lượng xây dựng, triển khai nhiều chương trình, mô hình, phong trào thiết thực, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, mang lại cuộc sống mới cho Nhân dân khu vực biên giới.

Lực lượng bộ đội biên phòng cũng tích cực vận động đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nếp sống văn hóa mới, xóa bỏ hủ tục, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, xây dựng các hương ước, quy ước thôn, bản. Đồng thời, nhân rộng và thực hiện hiệu quả các chương trình, mô hình, phần việc mà Bộ đội Biên phòng tỉnh đang triển khai, như: Chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn Biên phòng”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”... Đây thực sự là động lực tinh thần để Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa tiếp tục thực hiện tốt công tác vận động quần chúng ở khu vực biên giới, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]