(Baothanhhoa.vn) - Thống kê của Chính phủ Nhật Bản cho thấy, có khoảng 450 trường học đóng cửa ở nước này mỗi năm. Từ 2002 đến 2020, gần 9.000 trường đã đóng cửa vĩnh viễn.

Dân số già hóa, hàng loạt trường học ở Nhật Bản phải đóng cửa

Thống kê của Chính phủ Nhật Bản cho thấy, có khoảng 450 trường học đóng cửa ở nước này mỗi năm. Từ 2002 đến 2020, gần 9.000 trường đã đóng cửa vĩnh viễn.

Dân số già hóa, hàng loạt trường học ở Nhật Bản phải đóng cửa

Ảnh: Reuters

Tình trạng giảm tỷ lệ sinh là vấn đề chung ở châu Á do chi phí nuôi con cao. Tuy nhiên, tình hình ở Nhật Bản đặc biệt nghiêm trọng. Năm 2022, số trẻ được sinh ra ở nước này giảm xuống mức kỷ lục là 800.000 trẻ.

Eita Sato và Aoi Hoshi là hai học sinh cuối cùng của trường Yumoto, vừa hoàn thành lễ tốt nghiệp trung học cơ sở, ở một vùng núi phía bắc Nhật Bản. Ngôi trường 76 tuổi sẽ đóng cửa vĩnh viễn khi năm học kết thúc vì không còn ai theo học. Eita, 15 tuổi, cho biết: “Chúng cháu đã nghe tin đồn về việc đóng cửa trường học vào năm thứ hai trung học, nhưng cháu không tưởng tượng được điều đó sẽ thực sự xảy ra. Cháu đã bị sốc.”

Những bức ảnh của các khóa học sinh tốt nghiệp trường Yumoto chuyển dần từ đen trắng sau màu, nhưng số học sinh giảm dần, giảm mạnh nhất là từ khoảng năm 2000. Đến năm 2022 thì không còn bức ảnh nào. Ông Mikio Watanabe, Hiệu trưởng trường Yumoto, cho biết: “Đây là thời kỳ nhà trường có nhiều học sinh nhất, khoảng 160 em. Năm 2022, trường không còn em học sinh nào tốt nghiệp nữa. Năm nay, chỉ còn 2 em cuối cùng tốt nghiệp”.

Khi tỷ lệ sinh của Nhật Bản giảm nhanh hơn dự kiến, tốc độ trường học đóng cửa cũng tăng lên, đặc biệt là ở các vùng nông thôn như Ten-ei, ở tỉnh Fukushima. Thủ tướng Nhật Bản đã cam kết những biện pháp chưa từng có để nâng tỷ lệ sinh như tăng gấp đôi ngân sách cho các chính sách liên quan đến trẻ em, nhưng hiện trạng chưa được cải thiện ngay.

Cố vấn của Thủ tướng Kishida Fumio, bà Masako Mori, hồi tháng 3 cảnh báo rằng, Nhật Bản sẽ có thể bị “biến mất” nếu nước này không có biện pháp khắc phục tỷ lệ sinh giảm mạnh trong những năm qua. Bên cạnh đó, các chuyên gia cảnh báo rằng việc đóng cửa trường học ở nông thôn sẽ làm gia tăng sự chênh lệch giữa các khu vực trên cả nước và khiến các vùng sâu vùng xa chịu nhiều áp lực hơn.

Phương Đỗ (Theo Reuters)


Phương Đỗ (Theo Reuters)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]