(Baothanhhoa.vn) - Xác định mạng lưới y tế cơ sở là tuyến y tế gần dân nhất, bảo đảm cho người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu với chi phí hợp lý, vì thế những năm qua, huyện Quan Hóa đã tăng cường đầu tư, củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Củng cố mạng lưới y tế cơ sở ở huyện Quan Hóa - còn lắm gian nan

Xác định mạng lưới y tế cơ sở là tuyến y tế gần dân nhất, bảo đảm cho người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu với chi phí hợp lý, vì thế những năm qua, huyện Quan Hóa đã tăng cường đầu tư, củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở.

Trạm Y tế xã Thanh Xuân bị ảnh hưởng nặng nề sau đợt mưa lũ cuối tháng 8-2018.

Đến nay, hệ thống y tế trên địa bàn huyện gồm có: Phòng y tế, bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế huyện và 18 trạm y tế xã, thị trấn. Công tác phát triển nguồn nhân lực y tế cũng được huyện chú trọng thực hiện, nhất là với tuyến xã, có 13/18 xã, thị trấn có bác sĩ; 9/18 xã, thị trấn được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, giai đoạn đến năm 2020. Đội ngũ làm công tác y tế dự phòng không ngừng được củng cố và tăng cường nên làm tốt công tác phòng bệnh tại cơ sở. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, xã hội hóa y tế được quan tâm thực hiện bằng nhiều nội dung và hình thức cụ thể. Qua đó, phát huy vai trò của mạng lưới y tế cơ sở, tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe ngay tại cơ sở với chất lượng ngày một nâng lên đáng kể, trung bình mỗi năm bệnh nhân vào khám tại các tuyến y tế đạt từ 28.000 đến 30.000 lượt người/năm. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai đồng bộ, rộng khắp, đặc biệt là các xã, thôn, bản trọng điểm, những vùng có nguy cơ xảy ra dịch bệnh được tăng cường giám sát; công tác tiêm chủng được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm hàng năm.

Những nỗ lực trong hoạt động chăm sóc khám, chữa bệnh cho người dân những năm gần đây là điều không phủ nhận, thế nhưng, việc củng cố mạng lưới y tế trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn. Trong số 18 trạm y tế, nhiều trạm được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp (Xuân Phú, Phú Xuân, Trung Thành, Hiền Chung, Phú Lệ, Hiền Kiệt. Trang thiết bị tại các trạm y tế phần lớn chưa đủ theo danh mục của Bộ Y tế, một số trang thiết bị chuyên khoa cơ bản để phục vụ khám, chữa bệnh ban đầu đã bị hư hỏng không còn sử dụng được. Nhất là sau đợt mua lũ vừa qua, các trạm y tế xã: Thanh Xuân, Thành Sơn, Phú Lệ, trong đó Trạm Y tế xã Thanh Xuân là thiệt hại nặng nề nhất... nhiều trang thiết bị, như: Máy siêu âm, bộ tiểu phẫu, bộ khám chữa răng - hàm - mặt, tủ lạnh bảo quản vắc-xin, máy tính, bàn, ghế, tủ đựng tài liệu, thuốc... bị hư hỏng.

Là một trong những trạm bị thiệt hại nặng nề do bão lũ, Trạm Y tế xã Trung Thành được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước, sau nhiều năm sử dụng, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, các phòng bị thấm dột, tường nứt thành từng mảng, không bảo đảm độ an toàn để lưu bệnh nhân, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Y sĩ Lương Văn Thành, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trung Thành cho biết: Là xã đặc biệt khó khăn nên địa phương cũng chỉ hỗ trợ được một phần kinh phí sửa chữa nhỏ nên cơ sở vật chất nhà trạm vẫn không cải thiện được là bao. Thêm vào đó máy móc trang thiết bị chưa được đầu tư nhiều, nhân lực lại thiếu, chưa có bác sĩ nên rất khó khăn trong khám và điều trị cho bệnh nhân. Đợt mưa lũ vừa qua, cây cầu của xã bị trôi mất, có trường hợp bệnh nhân phải chuyển tuyến vào ban ngày còn qua đò được, nhưng vào ban đêm nếu có bệnh nhân cấp cứu không chuyển tuyến được đành phải “làm liều”.

Trao đổi với ông Đinh Văn Bột, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện được biết: Để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân có khả năng tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhiều năm qua, trung tâm y tế đã tích cực tham mưu cho UBND huyện trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhiều trạm y tế xã đã được xây dựng từ nguồn vốn 135 và ngân sách của địa phương, trang thiết bị y tế cũng đã được bổ sung từ nhiều nguồn. Sau đợt mưa lũ hồi cuối tháng 8, huyện đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc để khắc phục thiệt hại của ngành y tế, bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Trong thời gian tới, cùng với ngành y tế, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng cơ sở vật chất và cấp các trang thiết bị y tế phù hợp cho y tế cơ sở; tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tăng cường thông tin giáo dục truyền thông có hiệu quả, góp phần làm thay đổi hành vi của cộng đồng, tạo sự chuyển biến căn bản trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]