(Baothanhhoa.vn) - Để phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời những đối tượng có nguy cơ cao, 311 tổ giám sát cộng đồng (GSCĐ) trên địa bàn TP Thanh Hóa đã ngày đêm miệt mài giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

“Thành trì” vững chắc từ cơ sở

Để phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời những đối tượng có nguy cơ cao, 311 tổ giám sát cộng đồng (GSCĐ) trên địa bàn TP Thanh Hóa đã ngày đêm miệt mài giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

“Thành trì” vững chắc từ cơ sởThành viên tổ giám sát cộng đồng phố Thành Yên, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch.

Những ngày thành phố thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các thành viên tổ GSCĐ phố Thành Yên, phường Quảng Thành đều có mặt tại nhà văn hóa để họp bàn, triển khai nhiệm vụ. Tổ GSCĐ phố Thành Yên được thành lập từ lâu, nhưng mới được kiện toàn lại và bổ sung thêm thành viên từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, tổ có 13 người, gồm bí thư chi bộ, trưởng phố, các tổ chức đoàn thể trong phố và 2 tình nguyện viên là thanh niên. Nhiều ngày qua, đặc biệt là những ngày thành phố giãn cách xã hội, các thành viên trong tổ khá vất vả do phải triển khai nhiều công việc cùng lúc. Ông Bùi Xuân Tâm, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ GSCĐ phố Thành Yên, cho biết: “Ngoài nắm bắt, rà soát kịp thời các trường hợp có yếu tố nguy cơ liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, chúng tôi phải tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt việc “nhà cách ly với nhà, người cách ly với người” để phòng, chống dịch bệnh. Là phố đông dân nhất phường Quảng Thành với hơn 1.000 hộ, trên 3.000 nhân khẩu, để việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho Nhân dân được thực hiện đúng giãn cách, bảo đảm an ninh trật tự, tất cả thành viên trong tổ phải làm việc hết mình trong nhiều ngày liên tục. Đặc biệt, thời gian lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trùng với thời gian phát phiếu đi chợ cho từng hộ dân, các thành viên trong tổ phải chia nhau thực hiện mới kịp thời gian quy định của thành phố. Không chỉ thế, các thành viên trong tổ còn phối hợp với các chốt phòng, chống dịch của phường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm và rà soát để tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Phường Quảng Thành có 7 tổ GSCĐ, những ngày thành phố căng mình chống dịch, các tổ này đã phát huy vai trò rất tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Thế Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Quảng Thành cho biết: “Mỗi tổ GSCĐ có từ 9 đến 15 thành viên. Với tinh thần chủ động, nhiệt tình, trách nhiệm, các tổ đã thực hiện tốt công tác phát hiện, truy vết, theo dõi các trường hợp F1, F2 và các trường hợp từ vùng dịch về địa phương; theo dõi, quản lý các đối tượng cách ly tại nhà nghiêm ngặt; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của phường và thành phố... Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động kiểm soát dịch bệnh, giảm nguy cơ lây lan trong cộng đồng”.

Do có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nên phố 9 phường Lam Sơn bị phong tỏa 2 khu vực là cụm dân cư đoạn từ nút giao đường Tống Duy Tân với đường Phạm Vấn và cụm dân cư đoạn từ số nhà 05 Tống Duy Tân đến số nhà 41 Ngô Từ. Vì có 2 khu vực phong tỏa nên 10 thành viên tổ GSCĐ phố 9 càng thêm bận rộn, vất vả. Bà Lê Thị Thoa, Tổ trưởng tổ dân phố, Tổ phó tổ GSCĐ phố 9 chia sẻ: “Khi có quyết định phong tỏa, nhiều gia đình chưa kịp mua thực phẩm để dự trữ nên thành viên tổ GSCĐ của phố đã đi chợ hộ giúp người dân. Người nhờ mua thức ăn, người nhờ mua thuốc, người gọi đổi ga... nên hằng ngày chúng tôi khá bận rộn. Với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, già cả neo đơn chúng tôi thường xuyên thăm hỏi tình hình và ưu tiên trao những phần quà hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Các thành viên trong tổ cũng tham gia trực tại chốt phong tỏa 24/24 giờ, không cho người ra vào. Những đêm người dân trong khu phong tỏa lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, tôi và đồng chí tổ trưởng tổ GSCĐ tham gia cùng với cán bộ y tế, gọi từng gia đình ra lấy mẫu, bảo đảm giãn cách theo quy định. 12 giờ đêm mới trở về nhà trong bộ quần áo bảo hộ đầm đìa mồ hôi, dù khá mệt nhưng chúng tôi coi đó là trách nhiệm của mình để góp sức cùng với địa phương kiểm soát tình hình dịch bệnh”. Cùng với phố 9, những ngày vừa qua, 11 tổ GSCĐ phường Lam Sơn đã không quản mưa hay nắng, ngày đêm lăn lộn để hoàn thành công việc chung của phố. “Thành viên tổ GSCĐ là những người sâu sát, gần dân và nắm vững địa bàn dân cư nhất. Nhờ những hoạt động hiệu quả của các tổ GSCĐ mà cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo nên “lá chắn” vững chắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID từ cơ sở”, chị Nguyễn Thị Thúy Ngà, Phó Chủ tịch UBND phường Lam Sơn cho biết.

Trước khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn thành phố, 311 tổ GSCĐ của 311 phố, thôn trên địa bàn thành phố đã luôn đi đầu trong việc rà soát, nắm bắt kịp thời các đối tượng từ vùng dịch trở về địa phương để yêu cầu khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định. Những ngày thành phố thực hiện Chỉ thị số 16, ngoài rà soát các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực và các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, mỗi thành viên trong tổ còn phối hợp với ngành y tế làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân “ai ở đâu ở đấy”, tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; bảo đảm trật tự và khoảng cách khi người dân đến lấy mẫu tets nhanh và tiêm phòng vắc-xin ngừa COVID-19. Kiểm tra, nhắc nhở các hộ buôn bán, hàng ăn, cafe, cắt tóc, gội đầu thực hiện nghiêm theo quy định của thành phố... Kết thúc giãn cách xã hội, thành phố được xác định là “vùng xanh” an toàn. Thế nhưng, để phát huy vai trò của lực lượng tại chỗ, thành phố đã yêu cầu các phường, xã tiếp tục thành lập “Tổ phòng, chống dịch COVID-19 khu dân cư” trên cơ sở các tổ an ninh xã hội. Đây là “cánh tay nối dài” của tổ GSCĐ phố, thôn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở khu dân cư.

Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, vì thế mà trách nhiệm của các tổ GSCĐ càng phải được phát huy. Mỗi thành viên trong tổ khắc phục khó khăn, tiếp tục chung sức, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền các phường, xã và thành phố chủ động ngăn ngừa, kiểm soát, tạo “thành trì” vững chắc để đẩy lùi và chiến thắng dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]