(Baothanhhoa.vn) - Đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, Thanh Hóa có số lượng người mắc lớn nhất từ trước đến nay. Thế nhưng, với tinh thần chủ động, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự đồng lòng ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, Thanh Hóa đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Chưa bao giờ tinh thần trên dưới một lòng đoàn kết, quyết tâm chống dịch lại mạnh mẽ như trong thời gian vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức mạnh “Ý đảng, lòng dân” trong cuộc chiến chống dịch COVID-19

Đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, Thanh Hóa có số lượng người mắc lớn nhất từ trước đến nay. Thế nhưng, với tinh thần chủ động, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự đồng lòng ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, Thanh Hóa đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Chưa bao giờ tinh thần trên dưới một lòng đoàn kết, quyết tâm chống dịch lại mạnh mẽ như trong thời gian vừa qua.

Sức mạnh “Ý đảng, lòng dân” trong cuộc chiến chống dịch COVID-19

Tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 phố Thành Yên, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch.

Sau một thời gian dài kiểm soát tốt dịch bệnh, không để phát sinh ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, ngày 24-8, Thanh Hóa đã xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên ở xã Tế Nông và thị trấn Nông Cống (Nông Cống), xã Phú Nhuận (Như Thanh), rồi đến Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực và Bệnh viện điều trị COVID-19 số 1 (TP Thanh Hóa), tiếp đó là thị trấn Nga Sơn và xã Nga Trung (Nga Sơn), thị trấn Hậu Lộc (Hậu Lộc), các phường Hải Lĩnh, Nguyên Bình (thị xã Nghi Sơn) và các xã Quảng Khê, Quảng Chính (Quảng Xương). Trong đó, ổ dịch ở thị trấn Nông Cống, thị trấn Nga Sơn và Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực là những ổ dịch lớn và phức tạp. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thanh Hóa nhanh chóng kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp và triển khai tích cực, đồng bộ, rất khẩn trương các biện pháp phòng, chống dịch. Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kịp thời các biện pháp nhằm “khóa nhanh, thu hẹp vùng đỏ”, lập vành đai bảo vệ “vùng xanh” ngay từ cấp phố, thôn và xã, phường, thị trấn. Đã có hàng trăm văn bản lãnh đạo, chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở được ban hành; nhiều cuộc họp thường xuyên, họp đột xuất của ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp được triển khai. Trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã liên tục đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch, yêu cầu các địa phương có dịch thực hiện tốt phương châm “phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn”, chạy đua với thời gian xử lý triệt để các ca bệnh, hạn chế tối đa các trường hợp F1, F2, không để dịch lây lan ra diện rộng, bảo đảm an toàn sức khỏe và tính mạng cho Nhân dân. Sự vào cuộc quyết liệt và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đã tạo sự tin tưởng trong Nhân dân, vì vậy người dân đã đồng thuận, nêu cao ý thức tự giác, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch.

Từ thực tế tình hình dịch bệnh tại các địa phương, tỉnh đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với TP Thanh Hóa, các huyện Nga Sơn, Nông Cống, Hậu Lộc. Nhằm thắt chặt công tác phòng, chống dịch, thị trấn Nông Cống, các xã Hoàng Giang, Tế Nông và một số ít xã, thị trấn, khu dân cư có nguy cơ lây nhiễm cao đã áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch cao hơn Chỉ thị 16. Xác định cuộc chiến chống dịch COVID–19 là cuộc chiến của Nhân dân, dựa vào dân và lấy dân làm gốc nên ở những địa bàn thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt là trong các khu phong tỏa, người dân đều đồng lòng, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chống dịch. Ngày 24-8, huyện Nông Cống phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng. Ngay sau đó, ngày 25-8, toàn huyện Nông Cống thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ban đầu, người dân có chút hoang mang, lo lắng nhưng được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền kịp thời, mọi người đã bình tâm trở lại và thực hiện tốt việc ai ở nhà đó. Chưa bao giờ mà khoảng cách từ nhà tới nhà, từ thôn này tới thôn kia lại trở nên xa xôi như vậy. Người dân chấp nhận không gần nhau để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh. Vì thế, dù được đánh giá là ổ dịch phức tạp với số ca lây nhiễm cao nhưng chỉ sau 13 ngày thực hiện Chỉ thị 16 và 6 ngày thực hiện Chỉ thị 15, dịch bệnh trên địa bàn huyện Nông Cống đã được kiểm soát. Đây là điều rất đáng phấn khởi. Sau Nông Cống, ngày 1-9, toàn huyện Nga Sơn cũng áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 nhằm sớm bóc tách các F0 tiềm ẩn trong cộng đồng. Ngoài lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, người dân đều thực hiện tốt việc nhà cách ly với nhà để phòng dịch. Trên các tuyến đường không còn những dòng xe đông đúc, vội vã; quán xá, cửa hàng, cửa hiệu đều chấp hành đóng cửa. Sau 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16 và 4 ngày thực hiện Chỉ thị 15, huyện Nga Sơn cũng đã khống chế, đẩy lùi được dịch bệnh.

Tại TP Thanh Hóa, ngay sau khi có quyết định áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 2-9, nhiều chỉ đạo quyết liệt được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố ban hành nhằm kích hoạt công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất, tận dụng tối đa nguồn lực và “thời gian vàng” để dập dịch thành công. Ở những địa bàn ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 như Ngọc Trạo, An Hưng, Lam Sơn, Quảng Hưng, các đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND phường không quản ngày hay đêm, thường xuyên họp bàn các giải pháp để khống chế, dập dịch hiệu quả nhất. Các phường, xã khác dù không ghi nhận ca bệnh nhưng cũng căng mình triển khai đồng loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ở 311 phố, thôn, các đồng chí bí thư chi bộ là tổ trưởng tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 cùng các thành viên trong tổ lăn lộn với từng địa bàn dân cư, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Cùng với sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng lòng của người dân là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của “cuộc chiến” chống dịch COVID-19. Những ngày giãn cách xã hội, cuộc sống nhộn nhịp, sôi động trước đó được thay bằng khung cảnh yên bình, mọi người đã chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt và tuân thủ nguyên tắc “ai ở đâu ở đấy”. Chính sự “hợp tác” này đã giúp thành phố sớm trở thành “vùng xanh” an toàn, đưa guồng quay ngày mới của phố, phường tấp nập trở lại như trước đây.

Với những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt. Nhiều hoạt động, nhiều dịch vụ được phép hoạt động trở lại. Trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” lần này, sức mạnh của “Ý đảng, lòng dân” luôn tỏa sáng. Đó là “chìa khóa” mở cánh cửa lớn để thoát ra khỏi đại dịch, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]