(Baothanhhoa.vn) - Cơn mưa lớn bất chợt lúc chập choạng tối khiến các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên tại chốt kiểm soát COVID-19 của TP Sầm Sơn đóng trên Đại lộ Nam sông Mã thuộc phường Quảng Thọ thêm phần vất vả. Sau một vài phút tất tả chuyền tay nhau những chiếc áo bạt, các lực lượng lại đội mưa túc trực đúng vị trí để làm nhiệm vụ. Đây là thời điểm quan trọng trong ngày, bởi hàng trăm công nhân làm việc tại các nhà máy may và giầy da tại Khu Công nghiệp Lễ Môn trở về nhà, dễ bị các đối tượng không đủ điều kiện lợi dụng qua chốt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những chốt chặn không ngủ

Cơn mưa lớn bất chợt lúc chập choạng tối khiến các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên tại chốt kiểm soát COVID-19 của TP Sầm Sơn đóng trên Đại lộ Nam sông Mã thuộc phường Quảng Thọ thêm phần vất vả. Sau một vài phút tất tả chuyền tay nhau những chiếc áo bạt, các lực lượng lại đội mưa túc trực đúng vị trí để làm nhiệm vụ. Đây là thời điểm quan trọng trong ngày, bởi hàng trăm công nhân làm việc tại các nhà máy may và giầy da tại Khu Công nghiệp Lễ Môn trở về nhà, dễ bị các đối tượng không đủ điều kiện lợi dụng qua chốt.

Những chốt chặn không ngủ

Các lực lượng kiểm soát, phân làn xe với các công nhân trở về TP Sầm Sơn sau ca làm muộn. Ảnh: Lê Đồng

Khi hàng đoàn xe mô tô liên tục dừng lại trước rào chắn, trừ 2 người phụ trách mảng kiểm tra y tế và test nhanh, tất cả gần chục cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng đều đồng loạt ra đường kiểm tra giấy tờ, đo thân nhiệt và các điều kiện thật nhanh nhằm không để giao thông ùn ứ. Kiên quyết với những quy định nhưng cũng rất nhẹ nhàng tình cảm khi thực hiện nhiệm vụ, thượng úy Nguyễn Quang Bắc thuộc lực lượng Công an TP Sầm Sơn liên tục khuyên những công nhân lần sau đeo sẵn thẻ để việc kiểm tra được nhanh gọn, rồi tiếng nhắc nhở người quên đá chân chống xe để bảo đảm an toàn, kéo cao khẩu trang lên trên cánh mũi...

Đóng vai trò là “lá chắn dịch bệnh” quan trọng tại cửa ngõ lớn nhất ra vào thành phố du lịch, chốt kiểm dịch trên Đại lộ Nam sông Mã này đều được TP Sầm Sơn tăng cường thêm một đội phản ứng nhanh 7 người vào những giờ cao điểm. Gần 20 giờ, lưu lượng người và phương tiện qua lại ít dần, hơn 10 cán bộ mới thay phiên nhau ngồi ghế tạm nghỉ. Tuy nhiên, nhiệm vụ vẫn được duy trì đều, bởi liên tục có những trường hợp với nhiều thành phần khác nhau muốn vào thành phố. Những trường hợp từ vùng khác về đều phải kiểm tra y tế chặt chẽ, giấy xét nghiệm COVID-19 hoặc phải tiến hành test nhanh kháng nguyên ngay tại chốt. Chỉ trước đó vài giờ, chốt đã phát hiện lái xe Triệu Văn S. quê tỉnh Ninh Bình dùng xe cá nhân chở thuê 6 người từ Hà Nội - vùng đang có tình hình dịch phức tạp định qua chốt. Sau khi kiểm tra giấy tờ và các điều kiện bảo đảm phòng dịch, 5 công dân người Sầm Sơn trong số đó được tạo điều kiện đi cách ly tập trung trước khi về nhà. Tuy chưa phát hiện dấu hiệu dịch bệnh, nhưng không đủ điều kiện nên lái xe và một hành khách tỉnh khác phải quay lại. “Sự chặt chẽ trong kiểm soát đã giúp chúng tôi ngăn chặn được nhiều trường hợp không đủ điều kiện vào thành phố. Thỉnh thoảng, vẫn có nhiều công dân ý thức chưa cao, tìm mọi lý do để được qua chốt. Thậm chí, có những người chưa hiểu hết các quy định, anh em chúng tôi phải vừa kiên quyết nhưng cũng vừa nhẹ nhàng giải thích” - thượng úy Nguyễn Quang Bắc cho biết thêm.

Đêm càng về khuya, những đợt gió liên tục thổi căng nóc nhà bạt giữa đoạn đường trống. Hoạt động xuyên đêm của các cán bộ, chiến sĩ đã át đi sự tĩnh lặng của không gian bao la mịt mùng. Do trên địa bàn thành phố, Dự án Khu đô thị Quảng trường biển Sầm Sơn của Tập đoàn Sun đang được xây dựng, hằng đêm tiếp tục có hàng chục lượt xe tải chở đất đá, vật liệu qua đây. Lái xe nhiều người tỉnh ngoài, có người đi lại nhiều nơi khó kiểm soát nên việc kiểm tra thân nhiệt, các giấy tờ và điều kiện liên quan càng phải chặt chẽ. Chị Vũ Đinh Bảo Nhi, quê phường Quảng Châu - sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đang nghỉ hè tình nguyện tham gia trực tại chốt, chia sẻ: Có hôm, nửa đêm về sáng chúng em vẫn phải tổ chức test nhanh COVID-19 với những người chưa đủ điều kiện an toàn, không thể vì một chút mỏi mệt hay nể nang mà không làm chặt chẽ được.

Trong ít phút ngồi nghỉ ngơi giữa đêm, thiếu tá Lê Viết Phương, Đồn Biên phòng Sầm Sơn, người phụ trách ca trực, cho hay: Từ khi thành phố có ca F0 COVID-19 được phát hiện, công tác truy vết, tổ chức cách ly được triển khai thần tốc. Ngoài các chốt kiểm soát nhỏ ở các xã, phường, thành phố đã thành lập 8 chốt kiểm soát chính ở các cửa ngõ ra vào địa bàn. Tại chốt này, có 19 cán bộ của các lực lượng: công an, bộ đội biên phòng, thành đội, dân quân địa phương, cán bộ thành phố, cán bộ y tế, thanh niên tình nguyện, được chia làm 3 ca trực trong ngày. Giờ cao điểm, chúng tôi còn được 1 trong 3 tổ phản ứng nhanh của thành phố đến hỗ trợ triển khai nhiệm vụ. Đây là chốt trên tuyến đường lớn, nên mỗi ngày có hàng nghìn lượt người và phương tiện lưu thông. Công việc nhiều vất vả, nhưng mọi người đều ý thức được phải nỗ lực vì mục tiêu chung đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Trên tuyến Quốc lộ 47, vị trí giáp ranh giữa phường Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) và phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn), có 2 chốt kiểm soát dịch bệnh của 2 thành phố đặt ở 2 phía làn đường. Hơn 20 giờ khi giãn người qua lại, một nửa số người của chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 TP Sầm Sơn ở Quốc lộ 45 này mới chuyền cho nhau những hộp cơm. “Bữa tối” của các cán bộ, chiến sĩ đã muộn, nhưng còn phải vội vàng để thay cho những người còn lại dùng bữa. Vượt lên điều kiện làm việc còn nhiều thiếu thốn, dân quân Lê Đức Hải, phường Quảng Thọ còn bày tỏ tự hào: “Tôi tham gia chốt từ những ngày đầu, làm việc vì cộng đồng lại thấy vui và tự hào. Khi có niềm vui, ai cũng nỗ lực thì không còn thấy vất vả gian nan nữa”. Dở bữa, bỗng có nhiều xe cùng đến chốt, một vài người còn phải bỏ khay cơm chạy ra hỗ trợ. Đêm nay, thiếu tá Trịnh Xuân Hòa đến từ Đồn Biên phòng Sầm Sơn làm ca trưởng. Không có chuyện lấy vị trí được giao để “chỉ tay năm ngón”, bởi gần 1 giờ tại đây, chúng tôi thấy vị “lãnh đạo” chốt trực tiếp trong vai người phân làn, kiểm tra các thủ tục. Trong niềm vui được cống hiến, thiếu tá Hòa còn cho thấy sự từng trải: “Quá trình làm việc, có cả những công chức, người làm các cơ quan Nhà nước xin qua, nhưng tôi phải giải thích, tất cả phải vì cộng đồng. Chỉ cần nể nang cho một người qua, thì sẽ có nhiều người phải cho qua, thì còn gì là chốt chặn dịch bệnh. Chúng tôi làm việc rất nguyên tắc, nhưng cũng phải nhẹ nhành để dân hài lòng, người chưa hiểu thì cần giải thích. Theo đó, chốt lập từ ngày 2-9 đến nay, chưa hề có trường hợp nào chống đối”.

Những chốt chặn không ngủ

Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 phía Đông Đại lộ Lê Lợi (TP Thanh Hóa) hoạt động xuyên đêm. Ảnh: PV

Phía bên đối diện tuyến đường, dù gần nửa đêm, nhưng các cán bộ, chiến sĩ đại diện cho 5 lực lượng của TP Thanh Hóa cũng không ngơi nghỉ. Một công dân làm công trình ở TP Sầm Sơn nhưng muốn qua chốt về phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) có việc quan trọng, không đủ thủ tục y tế, cán bộ y tế Lê Đình Ánh phải tiến hành test nhanh ngay. Trung bình mỗi ngày đêm, cán bộ y tế đến từ Trạm Y tế phường Quảng Cát phải tiến hành test nhanh COVID-19 cho từ 10 đến 20 người để bảo đảm điều kiện qua chốt. Dưới lều bạt đã bị cơn mưa đêm phả ướt sũng nền đất, ca trưởng của ca đêm này là anh Nguyễn Văn Tuấn - cán bộ đến từ UBND TP Thanh Hóa mới lật giở cuốn sổ để thống kê những người khai báo trong ngày. “Đây là một trong những chốt chính, mỗi ngày có tới hàng nghìn lượt người qua lại, ca cao điểm nhất có nhiều công nhân và cán bộ về nhà nên có tới 700 - 800 người qua chốt. Dù đêm hay ngày, cả 4 ca thay nhau túc trực để kiểm soát chặt chẽ vì mục tiêu không để dịch bệnh lây lan”.

Khi kim đồng hồ đã chỉ sang ngày mới, chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 phía Đông Đại lộ Lê Lợi của TP Thanh Hóa càng nhiều xe tải đi qua. Dường như về đêm, các cán bộ cắm chốt tại đây còn vất vả hơn ban ngày. Bởi lẽ, từ giữa đêm đến gần sáng, liên tục có các xe tải lớn chở rau - củ - quả vào Chợ đầu mối rau quả thực phẩm Đông Hương. Hơn 3 giờ sáng, thấy có ánh đèn pha xe tải từ phía xa đi lại, bước chân của chiến sĩ công an và các lực lượng lại chạy nhanh ra đường để ra hiệu dừng xe, yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Chốt trưởng Lê Anh Tuấn, cán bộ Liên đoàn Lao động TP Thanh Hóa, cho hay: Đây là một trong 8 chốt lớn ra vào cửa ngõ thành phố, chốt gần vòng xuyến BigC này có tính chất đặc thù là nhiều xe tải tỉnh ngoài qua chốt để vào nội đô. Các lái xe đường dài qua nhiều tỉnh, thậm chí đến từ các tỉnh miền Nam nên nguy cơ nhiễm bệnh rất cao, bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm an toàn. Nhiều trường hợp, chúng tôi phải tiến hành test nhanh tại chỗ hoặc yêu cầu xét nghiệm PCR theo quy định. Mỗi đêm trung bình có tới 70 lái xe tải qua đây, mọi khâu kiểm soát phải rất chặt chẽ, nhưng cũng phải bảo đảm linh hoạt để bảo đảm lưu thông hàng hóa, nhất là nguồn lương thực thực phẩm cung ứng cho toàn tỉnh chủ yếu qua đây.

Còn rất nhiều chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh, các cán bộ, chiến sĩ vẫn trắng đêm bám trụ. Phần nhiều trong số đó là những chốt xa khu dân cư, ở những lều tạm với điều kiện còn nhiều thiếu thốn. Trong khi đất nước, quê hương có dịch họa, gây nỗi lo và những nguy cơ lớn hơn bao giờ hết, các cán bộ, chiến sĩ các chốt kiểm dịch lại khơi dậy được tinh thần trách nhiệm, không quản hiểm nguy, trắng đêm chung tay góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Lê Đồng - Quyết Thắng


Lê Đồng - Quyết Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]