(Baothanhhoa.vn) - Đến nay thành phố Thanh Hóa đã trở nên an toàn, một “vùng xanh” đã được thiết lập, nhưng nguy cơ không phải là không còn. Nhìn lại những ngày cả hệ thống chính trị của thành phố căng mình chống dịch để thêm nâng cao quyết tâm, cùng hành động tạo ra “lá chắn” miễn nhiễm trước nguy cơ dịch bệnh.

Nhìn lại những ngày chống dịch COVID-19 ở TP Thanh Hoá

Đến nay thành phố Thanh Hóa đã trở nên an toàn, một “vùng xanh” đã được thiết lập, nhưng nguy cơ không phải là không còn. Nhìn lại những ngày cả hệ thống chính trị của thành phố căng mình chống dịch để thêm nâng cao quyết tâm, cùng hành động tạo ra “lá chắn” miễn nhiễm trước nguy cơ dịch bệnh.

Nhìn lại những ngày chống dịch COVID-19 ở TP Thanh Hoá

Ngày 31-8-2021, TP Thanh Hóa phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng tại phố Thôi Hữu, phường Ngọc Trạo. Ngay sau đó, cấp ủy, chính quyền thành phố đã chỉ đạo phường Ngọc Trạo nhanh chóng phong tỏa một số tuyến đường tại khu phố 10 để truy vết F1, F2.

Chống dịch như chống giặc

Ngay sau khi có Quyết định số 3418 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố đã nhanh chóng ban hành các thông báo yêu cầu Đảng ủy, UBND, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các phường, xã, các chốt kiểm soát của thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định với mục tiêu bảo đảm an toàn về sức khỏe, tính mạng cho Nhân dân trên địa bàn.

Tính từ ngày 29-8-2021 đến 5-9-2021, trên địa bàn thành phố ghi nhận 50 ca dương tính với SASR-CoV-2. Qua truy vết dịch tễ, số F1 là 539 người, F2 là 8.129 người. Các F1 được đưa đi cách ly y tế tập trung F2 cách ly y tế tại nhà.

Trong 13 ngày thực hiện Chỉ thị 16, thành phố đã ban hành 121 văn bản chỉ đạo điều hành; thành lập 5 tiểu ban thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình thực hiện để kịp thời điều chỉnh các biện pháp phù hợp hơn, hài hòa giữa yêu cầu phòng, chống dịch và phát triển kinh tế.

Thành phố đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 và lấy mẫu ngẫu nhiên người dân có nguy cơ cao trên địa bàn. 99,8% dân số được lấy mẫu xét nghiệm.

Những đêm trắng...

Nhìn lại những ngày chống dịch COVID-19 ở TP Thanh Hoá

13 ngày thành phố Thanh Hóa thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần của Chỉ thị 16 là từng đó thời gian các tổ công tác tại chốt kiểm soát phòng dịch COVID-19 trên các địa bàn thay ca liên tục túc trực, đảm bảo việc người dân chấp hành quy định để sớm đẩy lùi dịch bệnh. Tại hàng trăm chốt kiểm soát dịch của thành phố và các phường, xã là hàng nghìn con người gần nửa tháng dãi nắng, dầm mưa với những đêm thức trắng.

23h đêm tại chốt kiểm soát dịch Đông Đức, phường Quảng Đông, khu vực giáp ranh với 2 địa phương là xã Quảng Định (huyện Quảng Xương) và xã Quảng Minh (TP. Sầm Sơn), khi mọi người mọi nhà chìm trong giấc ngủ, bên ngoài chốt là đêm tối dày đặc, rả rích tiếng mưa xen lẫn tiếng côn trùng, các cán bộ, chiến sỹ trực chốt vẫn miệt mài làm nhiệm vụ. Có chiếc xe tải chuẩn bị đi qua chốt, giữa cơn mưa đêm, Thiếu tá Lê Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Quảng Đông cùng đồng nghiệp, yêu cầu chủ xe xuất trình giấy đi đường, giấy xét nghiệm COVID-19. Không đủ giấy tờ, các đồng chí trực chốt kiên quyết cho xe quay lại. “Chúng tôi chứng kiến mỗi ngày có tới hàng trăm phương tiện chỗ đi qua tuyến đường này vào thành phố. Chưa kể vào đầu giờ buổi sáng và giờ tan tầm còn có hàng nghìn công nhân làm việc ở khu công nghiệp Lễ Môn đi qua nên lực lượng làm việc tại chốt gần như phải làm việc liên tục không có thời gian nghỉ. Thậm chí có nhiều đối tượng là thanh niên đi qua chốt không đội mũ bảo hiểm, không có giấy tờ tùy thân khi bị chặn lại đã trêu đùa, thách thức cán bộ trực chốt rồi bỏ chạy, có trường hợp đối tượng lái xe đã liều lĩnh lao thẳng xe vào gác chắn để bỏ chạy, nguy hiểm lắm”, thiếu tá Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Có tận mắt chứng kiến công việc của cán bộ, chiến sỹ, lực lượng tuyến đầu chống dịch với những bữa cơm ăn vội, giấc ngủ trên chiếc bàn kê tạm, chống chọi với nắng mưa nơi tuyến đầu, mới thấy hết sự hy sinh, cống hiến của họ trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Đảng viên đi trước

Nhìn lại những ngày chống dịch COVID-19 ở TP Thanh Hoá

Khi cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố ngày càng quyết liệt, trên tuyến đầu, tinh thần tiên phong, xung kích của những cán bộ, đảng viên càng được phát huy cao độ. Với họ, đây không còn là công việc được giao mà chính là nhiệm vụ trước Ðảng, Nhân dân nên càng phải hoàn thành tốt nhất.

Gặp ông Đỗ Ngọc Chung, Bí thư chi bộ phố 10, phường Ngọc Trạo trong những ngày cao điểm thành phố thực hiện phong tỏa một số tuyến đường tại phố 10 nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, ông chia sẻ: “Từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay, tổ giám sát chúng tôi thường xuyên phải làm việc xuyên đêm, làm công tác tư tưởng cho các gia đình, tất cả vì nhiệm vụ chung. Nhiều lúc cũng lo lắm nhưng vì trách nhiệm của người đảng viên, nếu mình không làm thì ai làm".

Đảng viên Lương Thị Minh, y tá công tác tại Trạm Y tế phường Hàm Rồng nhiều ngày không có thời gian nghỉ ngơi. Y tá Minh cho biết nhiều hôm làm xuyên trưa, thức trắng đê. Llắm lúc vừa bê bát cơm lên chưa kịp ăn thì được thông báo có người từ vùng dịch về, thế là bỏ vội bát cơm xuống để đi kiểm tra, xác minh cho kịp thời. Thậm chí, có hôm đang nửa đêm, nhận được điện thoại từ đồng nghiệp hoặc cấp trên là lập tức lên đường”.

Không chỉ có ông Chung, bà Minh, mà trên 20.000 đảng viên tại 70 tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn thành phố đã phát huy vai trò, trách nhiệm, bằng những việc làm nhỏ bé, thiết thực của mình sẵn sàng nhận nhiệm vụ, là những người đi đầu trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Làng nước theo sau

Trong 13 ngày thực hiện giãn cách xã hội, thành phố Thanh Hóa huy động được hơn 1,4 tỷ đồng từ các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, gần 20.000 suất ăn yêu thương cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân đang cách ly, gần 300 gói an sinh cho các hộ khó khăn tại các khu phong tỏa.

Trong những ngày này, tình đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái của mỗi người dân thành phố đã được phát huy cao độ. Biết bao người dân hàng ngày chở rau, thực phẩm của nhà đến cho các chốt kiểm soát. Rồi từng gói mì tôm, từng hộp sữa, chiếc khẩu trang và chai nước sát khuẩn... được trao tặng với tất cả yêu thương. Người dân không ai bảo ai ở yên trong nhà, động viên mọi người hi sinh bớt cái tôi cá nhân, tạm gác lại những thú vui, sở thích để cùng cấp ủy, chính quyền các cấp kiểm soát tốt dịch bệnh với hi vọng về những ngày bình yên sẽ đến. Chính vì vậy, trong những ngày giãn cách, tuy vẫn còn một vài cá nhân thiếu ý thức ra đường khi không cần thiết, thì tất cả mọi người đều thực hiện nghiêm các quy định.

Giữ vững “vùng xanh”

Tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới diễn ra cuối tháng 9-2021, Bí thư Thành ủy thành phố Thanh Hóa Lê Anh Xuân yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch với nhiều hình thức, nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân trong việc chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Xây dựng phương án thí điểm cách ly F1 tại nhà và thành lập các tổ phòng, chống dịch COVID-19 tại khu dân cư trên cơ sở các tổ an ninh xã hội. Từng bước cho phép một số hoạt động trên địa bàn được hoạt động trở lại, duy trì sản xuất, nhất là sản xuất hàng hóa xuất khẩu và hàng hóa thiết yếu. Xây dựng vùng xanh an toàn là điều kiện để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân, mỗi gia đình đối với xã hội; điều kiện để mọi công dân cùng chung sức đồng lòng ngăn chặn và chiến thắng dịch COVID-19

Thành công dập dịch tại TP Thanh Hóa là thành công trong công tác bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Thành công đó chưa bao giờ là chuyện riêng của ngành y tế hay của cá nhân nào. Đó là thành công của ý tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận của “ý Đảng, lòng dân”. Thành công này sẽ tiếp tục được phát huy trong thời gian tới để giữ vững “vùng xanh” an toàn.

Lê Thảo - Vũ Ngọc


Lê Thảo - Vũ Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]