(Baothanhhoa.vn) - Sau khi ghi nhận các trường hợp F0 ở phường An Hưng và Ngọc Trạo liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, từ 0 giờ ngày 2-9-2021, TP Thanh Hóa áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát, thành phố được xác định là “vùng xanh” an toàn.

Đồng lòng quyết tâm chống dịch

Sau khi ghi nhận các trường hợp F0 ở phường An Hưng và Ngọc Trạo liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, từ 0 giờ ngày 2-9-2021, TP Thanh Hóa áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát, thành phố được xác định là “vùng xanh” an toàn.

Đồng lòng quyết tâm chống dịchChốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 phường Lam Sơn kiểm tra giấy đi đường của người dân trong những ngày giãn cách xã hội.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngay sau khi có quyết định áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, cả “bộ máy chống dịch” từ thành phố đến cơ sở đã vào cuộc nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm. Nhiều chỉ đạo quyết liệt được thành phố ban hành nhằm kích hoạt công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất, tận dụng tối đa nguồn lực, “thời gian vàng” của những ngày giãn cách để dập dịch thành công. Thành phố đã cụ thể hóa từng phần việc, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và nghiêm túc triển khai với quan điểm “chỉ cao hơn, mạnh hơn, không chậm hơn, thấp hơn”, giữ vững phương châm “4 tại chỗ”; liên tục nắm chắc tình hình để kịp thời điều chỉnh các giải pháp chống dịch cho phù hợp với từng thời điểm, từng địa bàn dân cư. Ở những địa bàn ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 như Ngọc Trạo, An Hưng, Lam Sơn, Quảng Hưng, lực lượng chức năng “thần tốc”, trắng đêm khoanh vùng, xét nghiệm để phát hiện các ca bệnh và những trường hợp liên quan; phong tỏa, cách ly vùng có dịch, kiểm soát người ra vào địa bàn để khống chế dịch bệnh lây lan, bảo vệ an toàn sức khỏe cho Nhân dân.

Nhiều quyết định đúng, sáng tạo trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã được triển khai. Thành phố thành lập 4 tổ công tác, do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố và Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố làm tổ trưởng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các trường học, bệnh viện, khu cách ly, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà ga, bến xe... Để siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong giãn cách, thành phố thành lập 4 tổ tuần tra cơ động tuyên truyền lưu động kết hợp với tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về giãn cách từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày. Thành lập 1 tổ thông tin, tổng hợp và thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của Nhân dân trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Thành lập 8 chốt kiểm soát người và phương tiện tại các cửa ngõ ra vào thành phố với 192 cán bộ, chiến sĩ chốt trực 24/24 giờ. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các phường, xã thành lập 200 tổ công tác, gồm 800 người làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát và tuần tra lưu động trên địa bàn mỗi phường, xã.

Xác định ổ dịch từ Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực rất phức tạp, để sớm phát hiện và bóc tách các F0 trong cộng đồng, thành phố đã lấy hàng chục nghìn mẫu bằng xét nghiệm RT-PCR cho đối tượng F1 và đối tượng có nguy cơ cao. Đồng thời, huy động tối đa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân lực từ các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, cùng với sự hỗ trợ của các huyện Đông Sơn, Hoằng Hóa, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 365.068 người dân, kết quả 100% đều âm tính. Đặc biệt, để đánh giá kết quả kiểm soát dịch bệnh, trước ngày kết thúc giãn cách xã hội, thành phố tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 và lấy mẫu ngẫu nhiên người dân có nguy cơ cao trên địa bàn thành phố. Theo đó, 1.129 mẫu xét nghiệm RT-PCR và 3.372 mẫu test nhanh đều có kết quả âm tính.

Để phòng ngừa, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, sau khi được UBND tỉnh phân bổ 119.260 liều vắc-xin Astra Zeneca trong đợt 5 và 6, TP Thanh Hóa nhanh chóng thành lập 38 tổ tiêm, gồm 2 tổ cơ động và 36 tổ tại 34 phường, xã (mỗi phường, xã bố trí 1 tổ, riêng phường Đông Vệ và Đông Thọ thành lập 2 tổ). Thành phố huy động 1.102 người làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và thực hiện giãn cách, đo thân nhiệt, đo huyết áp, khám sàng lọc, tiêm, cập nhật thông tin vào phần mềm theo dõi. Trong đợt này, thành phố ưu tiên tiêm vắc-xin cho đối tượng tuyến đầu chống dịch, người có công với cách mạng, giáo viên, chức sắc tôn giáo, hộ nghèo, những người làm nghề dịch vụ... TP Thanh Hóa phấn đấu đến cuối tháng 10-2021, 100% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 vắc-xin COVID-19. Đến cuối năm 2021, trên 50% người dân thành phố từ 18 tuổi trở lên được tiêm 2 mũi vắc-xin COVID-19.

Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong những ngày giãn cách, thành phố đã trao hỗ trợ cho 74 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở khu phong tỏa thuộc phường Ba Đình, Ngọc Trạo, Quảng Thịnh, Lam Sơn; hỗ trợ 23 hộ đồng bào dân tộc Chăm (tỉnh Ninh Thuận) bán thuốc nam gia truyền gặp khó do đại dịch. Thành phố cũng vận động các đơn vị trao tặng 200 gói an sinh xã hội cho phường Lam Sơn và Ngọc Trạo; vận động các doanh nghiệp nữ nấu 1.137 suất cơm để tặng cho các khu cách ly. Các phường, xã cũng đã chủ động xây dựng phương án, kịp thời hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Kết thúc những ngày giãn cách xã hội, guồng quay ngày mới của phố phường tấp nập trở lại thay cho sự bình lặng kéo dài gần nửa tháng trước đó. Chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên số 1, nhưng đồng thời phải coi trọng nhiệm vụ phát triển kinh tế. Đây là “mục tiêu kép” có tương quan chặt chẽ với nhau. Vì thế, mỗi người dân cần phát huy cao độ tinh thần “mình vì mọi người” để cùng cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở bảo vệ vững chắc thành quả chống dịch đã đạt được.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]