(Baothanhhoa.vn) - Ngày 6-9-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 13692/UBND-KTTC về tổ chức các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp nhằm tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển đổi để thay đổi

Ngày 6-9-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 13692/UBND-KTTC về tổ chức các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp nhằm tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn.

Chuyển đổi để thay đổi

Trong văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, khuyến khích UBND các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Thanh Hóa chủ động lựa chọn hình thức đấu giá trực tuyến tại các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất bằng phần mềm đấu giá đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo UBND tỉnh, hiện có 4 phần mềm đấu giá trực tuyến đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và thử nghiệm thành công. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tư pháp khẩn trương làm việc với Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp và doanh nghiệp cung cấp phần mềm đấu giá trực tuyến để sớm có bản quyền phần mềm đấu giá trực tuyến phục vụ cho các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Đất đai là tài nguyên quan trọng, thông qua khai thác và bán đấu giá đã bổ sung nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, việc tổ chức đấu giá đất ở một số nơi và trong một số thời điểm lại chưa thực sự phát huy hết giá trị khi có những lô đất và mặt bằng dù thực hiện đấu giá công khai, nhưng một số cá nhân vẫn đứng ra dàn xếp giữa những người mua có mặt trực tiếp tại phiên đấu giá. Thậm chí tác động làm ảnh hưởng đến tâm lý người mua nhằm có lợi cho mình, từ đó làm thất thu nguồn lực cho ngân sách Nhà nước, mất bình đẳng trong tham gia đấu giá.

Chuyển đổi cách thức đấu giá tài sản từ trực tiếp sang trực tuyến không chỉ nhằm phù hợp bối cảnh dịch bệnh, mà hơn thế còn là giải pháp số phù hợp xu hướng chuyển đổi hiện nay. Thực hiện hiệu quả các phiên đấu giá trực tuyến sẽ góp phần vào việc bịt lại “lỗ hổng” trong việc tổ chức bán đấu giá trực tiếp, tài sản Nhà nước sẽ không còn bị thất thoát, phát huy sự bình đẳng trong tham gia đấu giá. Tất nhiên để đảm bảo điều đó, bên cạnh việc chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá, còn cần đến trách nhiệm cao hơn của tổ chức bán đấu giá khi không làm rò rỉ thông tin của người tham gia đấu giá.

Với lợi ích rõ nét, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản vì thế không đơn giản chỉ là giải pháp nhằm đáp ứng hoàn cảnh dịch bệnh.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]