(Baothanhhoa.vn) - Đóng vai trò như “người gác cổng” là nơi đầu tiên người dân tiếp cận khi ốm đau, dịch bệnh – các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đang đảm nhiệm nhiệm vụ rất quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện của những cán bộ y tế cơ sở tham gia phòng, chống dịch

Đóng vai trò như “người gác cổng” là nơi đầu tiên người dân tiếp cận khi ốm đau, dịch bệnh – các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đang đảm nhiệm nhiệm vụ rất quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Chuyện của những cán bộ y tế cơ sở tham gia phòng, chống dịch

Người dân đến Trạm Y tế xã Các Sơn, thị xã Nghi Sơn khai báo y tế.

Trong cái nắng nóng oi bức, ông Nguyễn Xuân Hiền, y tá đa khoa của Trạm Y tế xã Các Sơn, thị xã Nghi Sơn - thành viên trong tổ gác chốt phòng, chống dịch COVID-19 trên tỉnh lộ 512 tại thôn Phú Sơn, xã Các Sơn giáp ranh với xã Tượng Sơn (Nông Cống) loay hoay tìm chỗ râm mát để chuyển chiếc bàn nhựa ngồi ghi khai báo y tế của người dân qua chốt. Những giọt mồ hôi chảy dài, ướt đẫm chiếc áo blu trắng đang mặc trên người ông. “Hơn 30 năm công tác trong ngành y tế ở cơ sở, chưa bao giờ tôi thấy cán bộ y tế cơ sở nhiều việc như thế này. Nhất là từ khi dịch COVID-19 bùng phát, cán bộ y tế như 1 cái túi - đựng đủ thứ việc. Sau khi huyện Nông Cống có ca bệnh dương tính trong cộng đồng, cả huyện phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tôi được phân công cùng các lực lượng chức năng bám chốt 24/24 giờ vừa kiểm soát chặt chẽ, đúng quy trình, quy định đối với người và phương tiện qua chốt, vừa hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các quy định về khai báo y tế, đo thân nhiệt để rà soát, phát hiện những người đi từ huyện Nông Cống về có yếu tố dịch tễ, từ đó tham mưu cho ban chỉ đạo phòng chống dịch thị xã và các lực lượng chức năng kiểm tra theo đúng quy định. Công việc tuy không vất vả nhưng phải tiếp xúc với nhiều người, nhất là thời điểm người dân đang “chạy” khỏi điểm dịch. Vì vậy, tôi thường xuyên động viên anh em cố gắng vượt qua khó khăn của thời tiết, trang bị đầy đủ bảo hộ y tế để bảo đảm an toàn sức khỏe cho mình và cộng đồng” - y tá đa khoa Nguyễn Xuân Hiền cho biết.

Rời chốt gác trên tỉnh lộ 512, chúng tôi quay về Trạm Y tế xã Các Sơn – thời điểm có rất nhiều người dân đang ở trạm. Y sĩ cộng đồng Lường Thị Đào, được phân công phụ trách lĩnh vực phòng, chống dịch, cho biết: Từ hôm qua đến giờ, trạm y tế lúc nào cũng đông người ra vào. Bởi, theo quy định, người từ huyện Nông Cống về xã trong thời điểm trước, trong, sau thời điểm dịch bùng phát được rà soát, truy vết, cách ly theo quy định. Vì vậy, những người dân đi từ huyện Nông Cống về đều phải đến trạm khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm; sau đó cán bộ y tế phải đến từng nhà kiểm tra xem phòng cách ly có bảo đảm theo đúng quy định hay không thì mới cho cách ly tại nhà. Còn không, vận động người thân trong gia đình di dời đến ở nhờ nhà người thân để nhường nhà cho người cách ly.

Với số lượng người từ các tỉnh trở về địa phương đông, để làm tốt nhiệm vụ được giao, 7 cán bộ, nhân viên y tế của trạm gần như không có ngày nghỉ. Chúng tôi phân công nhau phụ trách từng thôn, trực đêm tại trạm để đón tiếp công dân từ chốt kiểm soát về, sau đó phun khử khuẩn, cho họ khai báo y tế, bố trí họ nghỉ qua đêm tại trạm. Cử người đi kiểm tra xem gia đình họ có đủ điều kiện để cách ly y tế tại nhà hay không; hướng dẫn người nhà thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống lây nhiễm của Bộ Y tế; giám sát, theo dõi chặt chẽ người thực hiện cách ly; tham gia cùng lực lượng chức năng truy vết đối tượng F1, F2... – y sĩ cộng đồng Lường Thị Đào cho biết.

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Đình Bằng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa) khi anh đang lên kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 cho tình huống dịch bùng phát tại địa phương. Anh Bằng cho biết: Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, ngày nào tôi cũng tất bật với công việc xử lý văn bản của cấp trên, họp hành, lên kế hoạch, báo cáo, tham mưu cho ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã triển khai công tác phòng, chống dịch đã hết cả thời gian rồi, chưa nói đến công tác chỉ đạo chuyên môn chung. Toàn xã Hoằng Đức có 7 thôn với khoảng 1.800 khẩu, trạm phân công 7 nhân viên y tế, mỗi người phụ trách 1 thôn, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, tổ giám sát cộng đồng thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát các trường hợp trở về địa phương, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; vận động, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Thường xuyên đến những gia đình có công dân đi cách ly hoặc cách ly tại nhà để thăm hỏi, động viên họ thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly; tham gia giám sát, điều tra dịch tễ, truy vết F1, F2 để có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; đồng thời tuyên truyền cho Nhân dân ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Ngoài ra, cán bộ y tế còn phải thường trực 24/24 giờ tại trạm y tế để tiếp đón, hướng dẫn người dân đến khai báo y tế... Công việc gần dân, sát dân nhưng nếu dân hiểu cho thì tốt, còn không thì họ không hợp tác, chúng tôi rất vất vả khi phải tuyên truyền, giải thích để họ thực hiện theo quy định.

Là một trong những người thường xuyên tiếp xúc với đội ngũ y tế cơ sở trong những ngày phòng chống dịch, ông Lê Văn Long, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn cho biết: Là tuyến y tế gần dân nhất, ngoài hoạt động chuyên môn, cán bộ y tế phải làm việc với cường độ cao hơn trước bởi kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ đáp ứng công tác phòng, chống dịch của địa phương; thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của xã, phường, thị trấn rà soát, nắm bắt, tìm hiểu người đi và đến trên địa bàn; theo dõi, kiểm tra yếu tố dịch tễ tại địa phương; tham gia các chốt kiểm dịch, làm việc trong các khu cách ly... Khối lượng công việc nhiều, tần suất hoạt động lớn trong khi lực lượng mỏng, một cán bộ y tế phải cùng lúc đảm đương nhiều nhiệm vụ, nguy cơ phơi nhiễm dịch bệnh cao, song họ không quản khó khăn, ngày đêm phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình để người dân được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu; đồng thời cố gắng kiểm soát dịch bệnh, mang lại sự bình yên cho mọi nhà.

Bài và ảnh: Ngân Hà


Bài và ảnh: Ngân Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]