(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đã lưu hành trong cộng đồng, số ca mắc gia tăng hằng ngày ở nhiều địa phương, nguy cơ xuất hiện các ổ dịch mới là rất hiện hữu; khả năng dịch bệnh bùng phát là rất cao, nhất là tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn. Để kiểm soát tốt tình hình, sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm công tác y tế, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.

Bảo đảm công tác y tế đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đã lưu hành trong cộng đồng, số ca mắc gia tăng hằng ngày ở nhiều địa phương, nguy cơ xuất hiện các ổ dịch mới là rất hiện hữu; khả năng dịch bệnh bùng phát là rất cao, nhất là tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn. Để kiểm soát tốt tình hình, sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm công tác y tế, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.

Bảo đảm công tác y tế đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19Cán bộ Trạm Y tế phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) theo dõi sức khỏe F0 điều trị tại nhà.

Hiện nay, Thanh Hóa đã triển khai phương án thu dung điều trị người bệnh ở tất cả các tuyến theo mô hình tháp 3 tầng, trong đó, bệnh nhân ở tầng 2, tầng 3 được điều trị tại 6 bệnh viện COVID-19 cấp tỉnh, với khả năng thu dung, điều trị cho 2.020 bệnh nhân. Đối với bệnh nhân ở tầng 1 được điều trị tại bệnh viện đa khoa cấp huyện và bệnh viện đa khoa khu vực, với quy mô mỗi bệnh viện có ít nhất 40 giường điều trị bệnh nhân COVID-19 khi ở mức độ dưới 3.000 bệnh nhân trong toàn tỉnh. Trường hợp dịch bệnh gia tăng và có từ 3.000 - 5.000 bệnh nhân trong toàn tỉnh, sẽ kích hoạt, sử dụng khoảng 60% giường bệnh tại các bệnh viện cấp huyện và khu vực để điều trị COVID-19, duy trì ở mức 60% số giường của bệnh viện khi dịch ở mức độ trên 5.000 bệnh nhân trong toàn tỉnh. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đang thu dung, điều trị hơn 4.000 bệnh nhân, trong đó, 1.862 bệnh nhân không có triệu chứng, 1.016 bệnh nhân nhiễm mức độ nhẹ, 23 bệnh nhân nhiễm mức độ vừa và 10 bệnh nhân nhiễm mức độ nặng; 20 bệnh nhân tử vong.

Về công tác truy vết, tỉnh đã chỉ đạo lực lượng y tế, công an... chủ động trong mọi tình huống, huy động hàng ngàn lượt cán bộ, không quản ngày đêm tổ chức rà soát, truy vết thần tốc tất cả các trường hợp đã tiếp xúc với ca bệnh COVID-19 để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, dập dịch. Đặc biệt, tỉnh đã phát huy hiệu quả vai trò giám sát của các tổ COVID cộng đồng trên địa bàn tỉnh, với khoảng 4.393 tổ (tương đương 4.393 thôn, bản, tổ dân phố); các lực lượng đã tổ chức rà soát, truy vết 35.425 trường hợp F1, trên 120.585 trường hợp F2 và các trường hợp liên quan khác.

Về công tác xét nghiệm, đã thiết lập hệ thống 14 phòng xét nghiệm RT-PCR trong các cơ sở y tế công lập với năng lực 11.000 mẫu đơn/ngày và có thể tăng lên gấp đôi khi cần thiết, xây dựng kế hoạch điều phối xét nghiệm đảm bảo điều phối hợp lý trả lời kết quả xét nghiệm nhanh, có thể đáp ứng với tình huống dịch phức tạp trên 10.000 người mắc; tổng số xét nghiệm RT-PCR toàn tỉnh là 931.767 mẫu/282.088 người. Tổ chức thực hiện xét nghiệm khẳng định ca bệnh bằng test nhanh kháng nguyên theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Về công tác rà soát, hướng dẫn việc cách ly đối với các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19 được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả từ cấp tỉnh đến cấp xã. Việc xác định, phân loại đối tượng cách ly được thực hiện từ sớm, từ xa, các trường hợp từ tỉnh ngoài về địa phương được liên hệ trước và hướng dẫn quy định về cách ly hoặc hướng dẫn trực tiếp tại các chốt kiểm soát liên ngành, từ đó, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào địa bàn.

Toàn tỉnh hiện có 79 khu cách ly sẵn sàng hoạt động, với khả năng thu dung 9.637 người. Thực hiện đa dạng, linh hoạt các hoạt động cách ly bao gồm khu cách ly tập trung tuyến tỉnh, tuyến huyện, cách ly tại nhà, cách ly tại khách sạn, nơi làm việc với tổng số người đã và đang cách ly tập trung là 45.435 lượt người (hiện nay đang cách ly 376 người); bên cạnh đó, tỉnh cũng áp dụng cách ly tại nhà, nơi lưu trú với 379.388 lượt người (hiện nay đang cách ly 8.254 người).

Từ tháng 4-2021 đến nay, Thanh Hóa đã tiếp nhận 5.506.808 liều vắc-xin phòng COVID-19. Tỷ lệ bao phủ mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 99,58%; tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ mũi đạt 97,2%; trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ 99,5%; trẻ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm đủ mũi, đạt tỷ lệ 85,1%; 161.215 người tiêm mũi bổ sung và 37.778 người tiêm mũi nhắc lại. Nhìn chung, các địa phương, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc-xin, vật tư tiêm chủng theo quy định; tổ chức tiêm chủng bảo đảm an toàn sức khỏe cho đối tượng được tiêm và người tiêm.

Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nhất là vào dịp lễ, tết, Thanh Hóa tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để ngăn chặn triệt để nguồn lây từ bên ngoài; chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do biến chủng Omicron gây ra; tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, đặc biệt là các trường hợp đi/đến các quốc gia, khu vực đã ghi nhận biến chủng mới; tập trung thực hiện khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị, xử lý nhanh, triệt để các ổ dịch; theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ công dân từ vùng dịch trở về địa phương; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc COVID-19 trong cộng đồng, nhất là các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở để kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát; thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung, cách ly tại nhà; cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo, làm lây lan dịch ra cộng đồng. Thường xuyên đánh giá tình hình, tiến hành xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người, nhất là ở các doanh nghiệp, chợ, cơ quan, trường học... bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, tiết kiệm, kịp thời phát hiện để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập, bùng phát tại các cơ sở y tế, cơ quan, trường học và các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nâng cao năng lực của các đơn vị xét nghiệm COVID-19; tăng cường, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa công tác lấy mẫu, gửi mẫu, xét nghiệm, bảo đảm chặt chẽ, chính xác và có kết quả xét nghiệm nhanh nhất, nhằm phát hiện sớm các trường hợp F0, phục vụ kịp thời cho công tác truy vết, phân loại, thu dung, tổ chức quản lý, điều trị bệnh nhân theo quy định.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]