(Baothanhhoa.vn) - Công ty Universal Hydrogen đã cho tiến hành cho máy bay chở khách 40 chỗ hoạt động bằng pin nhiên liệu hydro bay thử thành công. Công ty cho biết máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế quận Grant ở Washington và bay trong 15 phút, đạt độ cao 1.066 m.

Thử nghiệm thành công máy bay chạy bằng hydro lớn nhất thế giới

Công ty Universal Hydrogen đã cho tiến hành cho máy bay chở khách 40 chỗ hoạt động bằng pin nhiên liệu hydro bay thử thành công. Công ty cho biết máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế quận Grant ở Washington và bay trong 15 phút, đạt độ cao 1.066 m.

Thử nghiệm thành công máy bay chạy bằng hydro lớn nhất thế giới

Ảnh: Interesting Engineering

Công ty này cho biết đã thay đổi hệ truyền động của máy bay bằng cách thay thế một trong hai motor turbine với động cơ điện sử dụng pin nhiên liệu hydro. Kết quả là phi công có thể giảm thiểu sử dụng động cơ thông thường trong lúc bay.

Theo Paul Eremenko, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Universal Hydrogen, pin nhiên liệu hydro sử dụng các khoang module tương thích với mạng lưới máy bay chở hàng hiện nay.

Motor điện thay thế động cơ tăng áp được chế tạo dựa trên dòng pin nhiên liệu ProGen của Plug Power đã qua chỉnh sửa đặc biệt để dùng trong hàng không. Một điểm độc đáo của thiết kế là pin nhiên liệu trực tiếp làm chạy motor điện, giúp giảm đáng kể trọng lượng và chi phí.

Hiện nay, công ty đang tiến hành thử nghiệm với các hãng hàng không Connect và Amelia để xin cấp phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Theo Universal Hydrogen, đây là lần thử đầu tiên trong chiến dịch thử nghiệm bay kéo dài hai năm, dự kiến hoàn thành năm 2025. Công ty đã nhận được đơn đặt hàng để sửa đổi 247 máy bay từ 16 khách hàng trên thế giới với tổng giá trị hơn 1 tỷ USD.

Phương Đỗ ( Theo Interesting Engineering)


Phương Đỗ (Theo Interesting Engineering)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]