(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Bệnh viện Ung bướu tỉnh đã có những bước phát triển trên tất cả các mặt công tác, bước đầu đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của bệnh nhân ung bướu trong tỉnh, nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai, nhiều ca bệnh khó đã được cứu chữa thành công, mang lại niềm tin cho người bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện Ung bướu tỉnh ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị ung thư

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Bệnh viện Ung bướu tỉnh đã có những bước phát triển trên tất cả các mặt công tác, bước đầu đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của bệnh nhân ung bướu trong tỉnh, nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai, nhiều ca bệnh khó đã được cứu chữa thành công, mang lại niềm tin cho người bệnh.

Bệnh viện Ung bướu tỉnh ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị ung thư

Ca cắt u tuyến giáp qua đường miệng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa.

Bệnh viện đã thực hiện các kỹ thuật cao mà nhiều bệnh viện tuyến tỉnh trong khu vực chưa thực hiện được như: phẫu thuật nội soi tuyến giáp, phẫu thuật nội soi ung thư tiêu hóa, sử dụng máy cắt nối tự động, phẫu thuật cắt lưỡi bán phần và vét hạch cổ, xạ trị tăng phân liều tiền phẫu trong ung thư trực tràng, triển khai các phác đồ mới trong hóa xạ trị đồng thời, phẫu thuật nội soi cắt trực tràng và mạc treo qua đường hậu môn đối với ung thư trực tràng thấp, nút mạch điều trị các khối u gan trên hệ thống chụp mạch DSA, giảm đau sau mổ, đốt sóng cao tần điều trị u gan, nội soi tiêu hóa không đau... Các kỹ thuật cao, ít xâm lấn, cho khả năng vét hạch triệt để nhưng hiện tại chưa có nhiều cơ sở y tế trong nước tiếp cận được. Trong đó nhiều kỹ thuật đã trở thành thường quy như phẫu thuật mổ mở cắt dạ dày toàn bộ hoặc bán phần kèm vét hạch, phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú vét hạch nách, phẫu thuật ung thư cổ tử cung – buồng trứng, phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và vét hạch cổ... Sắp tới bệnh viện cũng sẽ triển khai thêm điều trị nhắm trúng đích cho bệnh nhân ung thư, xạ trị I131 cho bệnh lý tuyến giáp, xạ hình xương.

Mới đây nhất, ngày 20-3-2020, bệnh viện đã triển khai thành công kỹ thuật cắt u tuyến giáp qua đường miệng cho một nữ bệnh nhân 31 tuổi. Đây là bệnh viện đầu tiên tại Thanh Hóa và là một trong số ít các bệnh viện của Việt Nam triển khai thành công kỹ thuật hiện đại này.

Trao đổi với Phó Giám đốc Bệnh viện, bác sĩ CKI Nguyễn Quang Hưng, được biết: Bệnh nhân Nguyễn Thị Hường, huyện Quảng Xương nhập viện được chẩn đoán có khối u lành tính ở thùy phải tuyến giáp, kích thước 4x2cm gây nuốt vướng. Sau khi hội chẩn, nhận thấy khối u gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ bệnh viện đã chỉ định phẫu thuật nội soi qua đường miệng để loại bỏ hoàn toàn khối u. Phẫu thuật nội soi u tuyến giáp qua đường miệng là một phương pháp rất mới, với các ưu điểm vượt trội so với nội soi qua đường nách hoặc ngực; hoàn toàn không để lại sẹo, có thể cắt u tuyến giáp ở cả hai thùy bằng một đường vào; đường tiếp cận ngắn nhất, ít chảy máu, diện bóc tách ít; bệnh nhân có thể hồi phục nhanh ngay sau phẫu thuật, giảm thiểu tối đa thời gian nằm viện. Một ngày sau mổ bệnh nhân có thể đi lại, ăn uống bình thường. Ca phẫu thuật thành công, đánh dấu bước tiến mới trong việc áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào điều trị cho người bệnh.

Để làm được điều đó, bệnh viên luôn quan tâm chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Song song với đó, bệnh viện đã luôn chú trọng phát triển chuyên môn kỹ thuật và nâng cao chất lượng bệnh viện, coi sự phát triển chuyên môn và nâng cao chất lượng là sự sống còn của bệnh viện. Nhờ được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ đã giúp cho công tác sàng lọc phát hiện ung thư sớm, chẩn đoán và điều trị đạt hiệu quả cao hơn. Bệnh viện đã chủ động hoàn toàn về kỹ thuật như 2 hệ thống nội soi tiêu hóa có chức năng tầm soát ung thư bằng dải tần ánh sáng hẹp; máy siêu âm đàn hồi mô với chức năng giúp tầm soát ung thư vú, tuyến giáp, gan. Máy soi cổ tử cung giúp tầm soát cũng như chẩn đoán ung thư cổ tử cung. Hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính đa dãy với chức năng chụp cắt lớp liều thấp giúp tầm soát ung thư phổi cũng như việc đánh giá giai đoạn ung thư chuẩn xác hơn. Hiện trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận hơn 700 lượt người đến khám, điều trị các bệnh ung thư. Người đến KCB được thụ hưởng, tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến của cả nước, đồng thời được chăm sóc tốt hơn, tiết kiệm chi phí. Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục mời các chuyên gia tuyến trên về chuyển giao kỹ thuật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành công tác KCB, sẵn sàng tiếp nhận và vận hành có hiệu quả đề án bệnh viện thông minh; cải tiến và tổ chức tốt quy trình khám bệnh, đảm bảo thuận lợi, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; nâng cao chất lượng phục vụ ngay từ khâu tiếp đón đến khi bệnh nhân ra viện; tiếp tục phát triển các dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu, trong quý II-2020 sẽ triển khai các kỹ thuật cơ bản về chẩn đoán và điều trị bằng y học hạt nhân...

Bài và ảnh: Hà Bắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]