Các bác sỹ tại Hàn Quốc đe dọa sẽ tổ chức biểu tình chống chính phủ nếu dự luật điều dưỡng kêu gọi mở rộng vai trò cho y tá được thông qua.

Cộng đồng y tế Hàn Quốc mâu thuẫn về luật điều dưỡng

Các bác sỹ tại Hàn Quốc đe dọa sẽ tổ chức biểu tình chống chính phủ nếu dự luật điều dưỡng kêu gọi mở rộng vai trò cho y tá được thông qua.

Cộng đồng y tế Hàn Quốc mâu thuẫn về luật điều dưỡngNhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, ngày 24/6/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Cộng đồng y tế Hàn Quốc đang chia rẽ sâu sắc về dự luật điều dưỡng kêu gọi mở rộng vai trò cho y tá. Các bác sỹ tại Hàn Quốc đe dọa sẽ tổ chức biểu tình chống chính phủ nếu dự luật được thông qua.

Vào tháng Sáu, đảng cầm quyền Quyền lực Quốc dân (PPP) và đảng Dân chủ đối lập chính đã đề xuất dự luật điều dưỡng, xác định vai trò pháp lý về kiểm tra, chẩn đoán, điều trị và các thủ tục y tế khác mà y tá có thể thực hiện dưới sự hướng dẫn hoặc ủy quyền của bác sỹ.

Dự luật cũng kêu gọi hợp pháp hóa hệ thống y tá trợ lý bác sỹ (PA). Thường được gọi là y tá chuyên khoa lâm sàng hoặc y tá phòng mổ, các PA được cho là sẽ đảm nhận một phần nhiệm vụ của các bác sỹ trẻ trong các cơ sở y tế, chẳng hạn như tiến hành xét nghiệm và thực hiện một phần phẫu thuật.

Về cơ bản, dự luật đề xuất mở rộng vai trò và trách nhiệm, cũng như bảo vệ pháp lý tốt hơn cho y tá và điều dưỡng viên.

Trước đó, hồi năm ngoái, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã phủ quyết dự luật gây tranh cãi này. Khi đó, Chính phủ Hàn Quốc nhận định luật mới sẽ cản trở sự hợp tác giữa các nhân viên y tế và cuối cùng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đồng thời cam kết sẽ có các bước để cải thiện điều kiện làm việc cho y tá và mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, chính phủ và đảng cầm quyền đã thay đổi quan điểm để thúc đẩy việc ban hành luật này sau cuộc đình công quy mô lớn của các bác sỹ thực tập bùng phát hồi tháng Hai.

Các quan chức chính phủ và các nhà lập pháp Hàn Quốc kỳ vọng quốc hội sẽ thông qua phiên bản thống nhất của dự luật vào ngày 28/8.

Trong khi đó, giới bác sỹ đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ dự luật, cho rằng nó sẽ gây ra sự nhầm lẫn và xung đột nghiêm trọng trong cộng đồng y tế.

Các bác sỹ cho rằng đạo luật sẽ cung cấp cơ sở pháp lý cho y tá thành lập các cơ sở y tế mà không cần sự hướng dẫn của bác sỹ.

Các bác sỹ cho rằng đạo luật sẽ cung cấp cơ sở pháp lý cho y tá thành lập các cơ sở y tế mà không cần sự hướng dẫn của bác sỹ.

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, một nhóm vận động chính của các bác sỹ, đã đe dọa sẽ tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn chống chính phủ “bằng mọi phương tiện có thể” nếu chính phủ và đảng PPP tiếp tục thúc đẩy ban hành luật điều dưỡng này.

Ngược lại, các y tá đã kêu gọi thông qua dự luật, nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ pháp lý và điều kiện làm việc tốt hơn cho họ vì họ đã phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trường kỳ và làm việc quá sức.

Hiệp hội Điều dưỡng Hàn Quốc (KNA) cho rằng y tá đã bị buộc phải đảm nhận vai trò thậm chí vượt quá ranh giới pháp lý, đặc biệt là sau khi hầu hết các bác sỹ thực tập tại các bệnh viện lớn đình công hồi tháng Hai để phản đối việc chính phủ tăng đột ngột chỉ tiêu tuyển sinh trường y.

Tại một cuộc họp ngày 20/8, Chủ tịch KNA Tak Young Ran nói: "Y tá thậm chí đã lấp đầy khoảng trống của các bác sỹ thực tập đình công. Nhưng hơn 60% bệnh viện không tham gia chương trình thí điểm của chính phủ cho phép y tá đảm nhận vai trò lớn hơn như vậy, song không cung cấp những bảo vệ pháp lý thỏa đáng cho y tá."

Theo KNA, Luật Dịch vụ y tế hiện hành quy định vai trò và nhiệm vụ pháp lý của y tá một cách “mơ hồ và rộng rãi” khi chỉ đề cập rằng họ nên hỗ trợ trong điều trị y tế dưới sự hướng dẫn của bác sỹ, nha sỹ hoặc bác sỹ y học cổ truyền Hàn Quốc./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]