(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Triệu Sơn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư; chú trọng xây dựng lề lối làm việc, thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Huyện Triệu Sơn tập trung lãnh đạo khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Triệu Sơn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư; chú trọng xây dựng lề lối làm việc, thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Huyện Triệu Sơn tập trung lãnh đạo khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanhHTX OCOP Thanh Hóa - Chi nhánh Triệu Sơn, mở cửa hàng OCOP nông sản sạch tại thị trấn Triệu Sơn.

Trong giai đoạn 2016-2020, ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện Triệu Sơn đã ban hành và tổ chức triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổng huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt kết quả khá, trong 5 năm qua đạt 9.681 tỷ đồng, vượt mục tiêu đề ra (8.000 tỷ đồng), thu hút được 40 dự án đầu tư trực tiếp với tổng số vốn đầu tư đăng ký trên 3.000 tỷ đồng, trong đó có 7 dự án FDI đã đi vào sản xuất với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 388 tỷ đồng, 3 dự án đang thực hiện với số vốn đầu tư 496 tỷ đồng. Nhiều dự án đầu tư lớn, quan trọng đã và đang được triển khai thực hiện; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện, góp phần tạo ra thế và lực mới để huyện phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn, bền vững hơn trong thời gian tới. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án cho các nhà đầu tư trực tiếp được quan tâm. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh trên địa bàn huyện đã và đang được đầu tư xây dựng một số tuyến đường giao thông quan trọng có tính lan tỏa, kết nối các vùng miền, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đồng thời huyện đã tập trung huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ.

Tuy đạt được nhiều kết quả khả quan, cấp ủy, chính quyền huyện Triệu Sơn nhận định vẫn còn những mặt hạn chế trong thu hút đầu tư, đó là cơ chế phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở một số lĩnh vực còn hạn chế, còn tình trạng chậm, muộn trong giải quyết hồ sơ liên thông. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại một số cơ quan, đơn vị còn chưa đảm bảo quy trình, thời gian, còn hiện tượng phát sinh thêm các giấy tờ, một số thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp... Tình trạng cán bộ, công chức viên chức còn phiền hà khi giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn xảy ra. Công tác bồi thường GPMB tuy đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt nhưng tiến độ còn chậm, nhiều vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm, làm ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án, công tác quản lý đất đai, xây dựng tại một số xã còn lỏng lẻo gây khó khăn trong công tác thẩm định, xác định nguồn gốc đất.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn để thu hút tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư của các thành phần kinh tế; phấn đấu đến năm 2025 huy động vốn đầu tư phát triển đạt 20.000 tỷ đồng, đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển của huyện, từng nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII đã đề ra, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021–2025, cấp ủy, chính quyền huyện Triệu Sơn đã tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, xác định rõ nhiệm vụ và phân công trách nhiệm thực hiện cụ thể cho các cấp, các ngành trong việc cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh của huyện; lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển.

Đồng chí Mai Nhữ Thắng, Bí thư Huyện ủy cho biết: Đảng bộ huyện đã đặt ra mục tiêu chung là tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và dịch vụ công; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo thông thoáng, minh bạch, bình đẳng, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tiếp cận nguồn vốn, lao động, đất đai, thông tin. Tập trung thực hiện công tác bồi thường GPMB phục vụ các dự án (tập trung rà soát, phân loại các dự án theo thứ tự ưu tiên, các dự án trọng điểm của các nhà đầu tư có tiềm năng, nhu cầu đầu tư kịp thời, nhóm các dự án đầu tư khác và từng nội dung công việc cụ thể để triển khai GPMB đối với các dự án tỉnh giao) đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch theo đúng cam kết với nhà đầu tư; góp phần phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh và hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020–2025. Huyện Triệu Sơn đã và đang thực hiện mục tiêu “4 tăng” (ứng dụng công nghệ thông tin; công khai minh bạch; trách nhiệm trong thực thi công vụ; sự hài lòng của tổ chức, công dân); “2 giảm” (giảm thời gian giải quyết, giảm chi phí thực hiện); “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá trình thẩm tra, thẩm định, trình giải quyết công việc, không trễ hẹn), phấn đấu đến năm 2025 có trên 80% số trung tâm hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4...; có khoảng 1.145 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn (trong đó thời kỳ 2021-2025 thành lập mới 450 doanh nghiệp trở lên), tốc độ phát triển doanh nghiệp bình quân 15,5%/năm.

Để triển khai có hiệu quả mục tiêu đề ra, huyện đã có những giải pháp cụ thể nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp đối với công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đột phá trong cải cách hành chính, giảm thời gian giải quyết phục vụ doanh nghiệp nhà đầu tư; tăng cường quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Bàn giao mặt bằng sạch cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư để thực hiện dự án... Hy vọng, với những giải pháp và hành động quyết liệt, cấp ủy, chính quyền huyện Triệu Sơn trong thời gian tới sẽ đón được nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư trên địa bàn huyện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Bài và ảnh: Nguyễn Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]