(Baothanhhoa.vn) - Để tăng sức cạnh tranh, tiếp cận khách hàng theo hướng đa chiều và nâng cao hiệu quả kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở bán lẻ trên địa bàn tỉnh đã từng bước thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, kinh doanh. Thực tế cho thấy, việc thực hiện ứng dụng công nghệ số đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, bảo đảm doanh thu, gia tăng lợi nhuận cho các đơn vị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả lĩnh vực bán lẻ

Để tăng sức cạnh tranh, tiếp cận khách hàng theo hướng đa chiều và nâng cao hiệu quả kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở bán lẻ trên địa bàn tỉnh đã từng bước thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, kinh doanh. Thực tế cho thấy, việc thực hiện ứng dụng công nghệ số đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, bảo đảm doanh thu, gia tăng lợi nhuận cho các đơn vị.

Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả lĩnh vực bán lẻ

Nhân viên cửa hàng VinMart+, đường Trần Phú (TP Thanh Hóa) sử dụng công nghệ số để thanh toán sản phẩm cho khách hàng.

Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ thực chất là việc chuyển đổi cách thức vận hành, bán hàng và quản lý các đơn vị bán lẻ từ hình thức truyền thống sang môi trường công nghệ số. Trong đó, từ khâu bán hàng, tiếp cận khách hàng đều ứng dụng công nghệ 4.0, nhờ đó, đối tượng khách hàng không hạn chế, thị trường tiêu thụ hàng hóa được mở rộng. Hệ thống cửa hàng Vinmart, VinMart+ được xem là một trong những đơn vị đi đầu và thành công trong việc thực hiện chuyển đổi số. Thông qua App VinID, hệ thống cửa hàng đã tạo thói quen mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa, cho biết: Không có thời gian đi chợ, siêu thị hằng ngày nhưng thông qua App VinID tôi có thể lựa chọn, đặt hàng và mua sắm với tất cả các mặt hàng có bán tại hệ thống một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị còn cập nhật, lưu thông tin, địa chỉ nhận hàng của khách hàng và hỗ trợ thanh toán online thông qua tài khoản ngân hàng đã liên kết... nhờ đó, đã tạo được sự tiện lợi, tin tưởng và gắn bó của khách hàng.

Được biết, hệ thống VinMart, VinMart+ có 40 cửa hàng đang hoạt động trên địa bàn TP Thanh Hóa, với danh mục hàng hóa thiết yếu đa dạng, phong phú, như: rau, quả, thịt tươi sống, đồ khô,... Tất cả các cửa hàng đều triển khai ứng dụng công nghệ số trong quản lý hàng hóa, chăm sóc khách hàng và kinh doanh. Chị Đào Thị Kim Dung, quản lý hệ thống cửa hàng Vinmart trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Vinmart, VinMart+ đã triển khai thực hiện chuyển đổi số sâu, rộng từ đầu năm 2020 và đang thu được hiệu quả tích cực. Thể hiện rõ nét nhất là trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 lần thứ 4, khi TP Thanh Hóa và nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện giãn cách xã hội. Chuỗi cửa hàng VinMart+ Thanh Hóa đã triển khai nhiều hình thức bán hàng trực tuyến, như: bán hàng qua App VinID, Website dicho.winmart.vn và 40 nhóm zalo kết nối với hàng nghìn khách hàng để triển khai dịch vụ đi chợ hộ... Nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp bán hàng qua nền tảng số nên doanh thu của hệ thống ổn định, nguồn hàng hóa cung cấp bảo đảm nhu cầu của người dân.

Không chỉ các siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện ích mà nhiều chủ cơ sở bán lẻ truyền thống cũng từng bước ứng dụng thương mại điện tử và nền tảng số để đa dạng hóa hoạt động bán hàng, tăng cường quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Chị Lê Thị Tâm, chủ cửa hàng tạp hóa tại phường Đông Hương (TP Thanh Hóa), cho biết: Chỉ cần trang bị một máy tính hoặc điện thoại di động thông minh, tôi có thể tích hợp toàn bộ dữ liệu xuất, nhập hàng hóa và thực hiện quảng cáo, bán sản phẩm trên mạng xã hội.

Khảo sát thực tế cho thấy, chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ đang mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán lẫn khách hàng. Như ứng dụng công nghệ giúp thanh toán nhanh, linh hoạt hơn; chuẩn hóa quy trình làm việc thành một khối thống nhất, cung cấp hệ thống tự động kết nối các bộ phận lại với nhau trên cùng hệ thống online; quản lý nhân sự hiệu quả, giảm chi phí nhân công và quảng bá; khách hàng dễ dàng kiểm tra thông tin sản phẩm qua hệ thống check mã QR, không mất quá nhiều thời gian vào tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm... Việc ứng dụng nền tảng công nghệ số vào quản lý, kinh doanh của các DN, cơ sở bán lẻ trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần tiêu thụ hàng hóa thuận lợi, mà còn thúc đẩy ngành dịch vụ - thương mại phát triển ổn định trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. 8 tháng năm 2021, hoạt động dịch vụ - thương mại trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động; thị trường hàng hóa dồi dào, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, giá cả ổn định. Theo đó, trong tháng 8-2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 9.861 tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng cùng kỳ.

Đánh giá của Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương, cho thấy, trên địa bàn tỉnh có 50% DN bán lẻ có website riêng, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm. Trong đó, 35% tham gia website, trang điện tử để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, khoảng 80% khách hàng có sử dụng điện thoại thông minh tham gia các hoạt động mua sắm thông qua nền tảng số. Do đó, để phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận thông qua ứng dụng nền tảng số, các nhà bán lẻ, các DN cung cấp sản phẩm và dịch vụ trên địa bàn tỉnh cần xem khách hàng là trọng tâm phục vụ và hậu mãi tốt nhất, chất lượng nhất, tiện ích nhất...

Bài và ảnh: Lê Thanh


Bài và ảnh: Lê Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]