(Baothanhhoa.vn) - Chị Vi Thị Luyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Lẹ (Thường Xuân) luôn tạo ấn tượng với người tiếp xúc bằng những cử chỉ nhẹ nhàng, thân thiện. Càng nói chuyện với chị, càng thấy rõ sự chân tình, cởi mở. Đây là “duyên thầm” giúp cho chị làm tốt công tác “dân vận khéo” ở cơ sở.

Chủ tịch hội tâm huyết phát triển nghề cho hội viên

Chị Vi Thị Luyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Lẹ (Thường Xuân) luôn tạo ấn tượng với người tiếp xúc bằng những cử chỉ nhẹ nhàng, thân thiện. Càng nói chuyện với chị, càng thấy rõ sự chân tình, cởi mở. Đây là “duyên thầm” giúp cho chị làm tốt công tác “dân vận khéo” ở cơ sở.

Chủ tịch hội tâm huyết phát triển nghề cho hội viên

Chị Vi Thị Luyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Lẹ phổ biến các kỹ thuật mới cho thành viên tổ hợp tác “Dệt thổ cẩm khôi phục bản sắc văn hóa dân tộc Thái”.

Chị Luyến chia sẻ: “Điều tôi luôn trăn trở là làm thế nào để động viên, kết nối chị em giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết cùng nhau xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Nhưng quan trọng là phải nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên, phụ nữ”. Thực hiện trăn trở đó, sau những lần lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những kiến nghị, đề xuất chính đáng của chị em ở các chi hội, tổ hội, nhất là về công tác giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe, xây dựng gia đình hạnh phúc..., chị Luyến cùng với Ban Chấp hành Hội càng quyết tâm hơn. Hằng năm, khi có các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, phát triển ngành nghề, chị đều triển khai, động viên hội viên đến học; phát động chị em xây dựng quỹ hội, thực hành tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế; vận động ra mắt 2 mô hình trồng quế và trồng mới 9.800 cây... Đặc biệt, chị là người khởi xướng và “cầm tay chỉ việc” kết nối chị em trong xã thành lập và phát triển 3 tổ hợp tác do hội phụ nữ làm chủ. Đó là tổ hợp tác “Hoa Núi” (5 thành viên); tổ hợp tác “Dệt thổ cẩm khôi phục bản sắc văn hóa dân tộc Thái” (19 thành viên) và tổ hợp tác “Mây tre đan” (16 thành viên). Đến nay, các tổ hợp tác đang phát triển tốt và được cấp ủy, chính quyền, hội cấp trên đánh giá cao.

Chị Luyến đã mạnh dạn xây dựng ý tưởng làm sản phẩm “Hoa đu đủ ngâm mật ong”, chè hoa đu đủ khô được chế biến theo công thức, kinh nghiệm dân gian từ nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương. Tự tay làm sản phẩm và hướng dẫn chị em cùng làm, chị Luyến còn đảm nhận vai trò PR cho sản phẩm và mạnh dạn tham gia cuộc thi Ý tưởng sản phẩm khởi nghiệp năm 2023 do Hội LHPN tỉnh tổ chức và đoạt giải “Triển vọng”. Chị Luyến đã tham mưu thành lập tổ hợp tác Hoa Núi để phát triển sản phẩm bền vững hơn, phấn đấu xây dựng sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Hiện nay, tổ hợp tác đã xây dựng vùng nguyên liệu và còn thu mua hoa, lá đu đủ, mật ong của nhiều hộ dân trong xã, nhằm gìn giữ và phát huy bài thuốc y học dân gian tại địa phương, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động.

Việc khôi phục nghề truyền thống dệt thổ cẩm và đan lát cũng vậy, chị Luyến là người chủ động làm trước rồi hướng dẫn chị em cùng làm. Từ chỗ chỉ còn vài hộ làm nghề phục vụ nhu cầu cá nhân, đến nay nghề dệt thổ cẩm và đan lát đã mang lại thu nhập ổn định cho các thành viên tổ hợp tác và người dân. Đặc biệt là nghề dệt thổ cẩm truyền thống đã sản xuất theo nhu cầu của khách đặt hàng. Từ đó, tay nghề các thành viên ngày càng nâng lên, chị em tâm huyết với nghề hơn. Giờ đây, trong những ngôi nhà sàn của các gia đình, mỗi ngày luôn có tiếng cóc cách của khung dệt, tiếng chẻ nan đan lát; người trong nhà cũng rôm rả tiếng nói cười vì không chỉ giữ nghề truyền thống mà còn có thêm thu nhập.

Chị Vi Thị Luyến cho biết: Tham gia các tổ hợp tác, chị em rất phấn khởi và tự tin hơn trong khởi nghiệp ở nông thôn. Các sản phẩm đã được bán trên mạng xã hội, bán trực tiếp cho khách hàng thông qua sinh hoạt hội; ký gửi, kết nối với tiểu thương... Hằng tháng, mỗi thành viên của các tổ hợp tác đều có thu nhập ổn định từ 4 đến 5 triệu đồng.

Tâm huyết phát triển nghề và sự khéo léo, nhiệt tình, chị Luyến đã tạo được niềm tin và thu hút số lượng chị em tham gia tổ chức hội ngày càng nhiều. Với những cố gắng, nỗ lực trong công tác, năm 2023, chị Luyến được Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]