(Baothanhhoa.vn) - Bằng việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCV, TTV), huyện Cẩm Thủy đã tạo được chuyển biến rõ nét về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng (TTM). Từ đó phát huy vai trò “cầu nối” của đội ngũ BCV, TTV trong việc đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

“Cầu nối” đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở Cẩm Thủy

Bằng việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCV, TTV), huyện Cẩm Thủy đã tạo được chuyển biến rõ nét về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng (TTM). Từ đó phát huy vai trò “cầu nối” của đội ngũ BCV, TTV trong việc đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

“Cầu nối” đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở Cẩm ThủyCán bộ xã Cẩm Tú tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Về xã Cẩm Tú, chúng tôi cảm nhận được sự “thay da, đổi thịt” của một vùng quê miền núi với hơn 52% dân số là đồng bào Mường. “Luồng gió” của Chương trình XDNTM thổi đến đã tạo nên sự đổi thay to lớn về diện mạo nông thôn. Nổi bật là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương phát triển nhanh, với hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế và các thiết chế văn hóa được đầu tư đồng bộ, khang trang. Đây là nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống của Nhân dân địa phương. Đặc biệt, bằng sự quyết tâm, đồng lòng của cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, tháng 4/2023, Cẩm Tú đã “về đích” xã NTM nâng cao. Thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ BCV, TTV cơ sở của xã.

Thôn Lương Thành có 161 hộ dân, với 686 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Kinh và Mường. Trong vai trò TTV cơ sở, hằng tháng, thông qua sinh hoạt chi bộ, các tổ chức đoàn thể chính trị, hội nghị Nhân dân, ông Võ Minh San, bí thư chi bộ thôn luôn lồng ghép các nội dung tiếp thu được tại hội nghị Đảng ủy xã Cẩm Tú mở rộng để phổ biến đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Bên cạnh việc thông tin kịp thời các vấn đề thời sự, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh Thanh Hóa và huyện Cẩm Thủy mà dư luận xã hội quan tâm, ông còn tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM nâng cao của địa phương đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Đầu năm 2022, xã Cẩm Tú đã chọn thôn Lương Thành để XDNTM kiểu mẫu. Nhằm khơi dậy sức dân, ông San đã lồng ghép đưa nội dung, kế hoạch thực hiện tiêu chí NTM kiểu mẫu vào bài nói chuyện để truyền đạt, phổ biến đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Từ chỗ nói cho dân hiểu của ông San đã phát huy được vai trò chủ thể của Nhân dân trong XDNTM kiểu mẫu. Cụ thể, cán bộ và Nhân dân trong thôn đã đồng thuận đóng góp, bỏ kinh phí hơn 16,8 tỷ đồng để mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường giao thông; sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa, khu thể thao thôn; xây dựng các tuyến thoát nước và hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường nội thôn; trồng hoa, cây xanh, chỉnh trang nhà cửa, cổng ngõ, tường rào, di dời chuồng trại gia súc, công trình vệ sinh, cải tạo vườn tạp... Cùng với cả hệ thống chính trị, ông San đã phát huy tốt vai trò TTV cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức nên đến cuối năm 2022 thôn Lương Thành đã được công nhận thôn NTM kiểu mẫu.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác TTM trong tình hình mới, những năm qua, huyện Cẩm Thủy luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ BCV, TTV cơ sở theo tinh thần Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTM trong tình hình mới”. Trọng tâm là xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ BCV, TTV các cấp ủy đảng, tổ chức đoàn thể chính trị đủ về số lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, am hiểu thực tiễn đời sống xã hội và khả năng tuyên truyền, thuyết phục quần chúng Nhân dân. Từ năm 2007 đến cuối năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mở 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 360 lượt BCV, TTV, cán bộ làm công tác tuyên giáo cơ sở. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Chính trị huyện mở 20 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ bí thư chi bộ các thôn, tổ dân phố trên địa bàn, với hơn 2.500 lượt người tham gia. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ BCV, TTV cũng như hoạt động TTM của huyện không ngừng được nâng lên và phát huy hiệu quả. Hiện nay, huyện Cẩm Thủy có 1 BCV cấp tỉnh, 25 BCV cấp huyện và 348 TTV là bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng các đoàn thể cơ sở. Trong đó, 100% BCV cấp huyện có trình độ đại học trở lên. Trên cơ sở tiếp thu thông tin từ các hội nghị BCV cấp tỉnh và tài liệu tuyên truyền của Trung ương, tỉnh Thanh Hóa và tình hình thực tế ở địa phương, định kỳ hằng tháng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu tổ chức hội nghị BCV cấp huyện.

Theo đó, từ năm 2007 đến năm 2022, huyện Cẩm Thủy đã tổ chức 172 hội nghị BCV cấp huyện bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho hơn 9.000 lượt người nghe. Riêng năm 2023, tổ chức 9 hội nghị BCV bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, với 2.340 lượt người nghe. Đội ngũ BCV, TTV cơ sở tổ chức 3.717 buổi TTM với hàng nghìn lượt cán bộ đảng viên và Nhân dân tham gia. Nội dung thông tin, tuyên truyền tập trung vào các vấn đề thời sự, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước, tỉnh Thanh Hóa và huyện Cẩm Thủy; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XII).

Hiệu quả hoạt động TTM của đội ngũ BCV, TTV huyện Cẩm Thủy không chỉ góp phần định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn, mà còn là “cầu nối” đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin vào Đảng; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đồng lòng cùng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]