(Baothanhhoa.vn) - Xác định tổ chức công đoàn có vị trí quan trọng, nhằm tập hợp và phát huy sự năng động, sáng tạo, bảo vệ quyền lợi, hợp pháp cho công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và Liên đoàn Lao động huyện thường xuyên khảo sát, thống kê tình hình người lao động và công nhân làm việc tại các doanh nghiệp, trên cơ sở đó, xác định được các doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập công đoàn cơ sở theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên theo từng năm.

Cẩm Thủy quan tâm phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp nước ngoài

Xác định tổ chức công đoàn có vị trí quan trọng, nhằm tập hợp và phát huy sự năng động, sáng tạo, bảo vệ quyền lợi, hợp pháp cho công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và Liên đoàn Lao động huyện thường xuyên khảo sát, thống kê tình hình người lao động và công nhân làm việc tại các doanh nghiệp, trên cơ sở đó, xác định được các doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập công đoàn cơ sở theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên theo từng năm.

Cẩm Thủy quan tâm phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp nước ngoàiCông nhân và người lao động làm việc tại Nhà máy Giày da Cẩm Ngọc thuộc Tập đoàn Hoa Lợi (Đài Loan) đều tham gia tổ chức công đoàn.

Nhà máy Giày da Cẩm Ngọc được Tập đoàn Hoa Lợi (Đài Loan) quyết định đầu tư xây dựng giai đoạn I vào cuối năm 2023 với diện tích 20ha, tạo việc làm cho 2.500 lao động, đến nay đã thu hút được 1.700 lao động địa phương. Ngay sau khi đi vào hoạt động vào đầu năm 2024, cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Thủy đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện làm việc với ban giám đốc nhà máy triển khai các thủ tục để thành lập tổ chức công đoàn tại nhà máy nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất. Đồng thời tổ chức các buổi gặp gỡ công nhân để tuyên truyền cho công nhân và người lao động hiểu được vai trò và quyền lợi của chính mình khi tham gia trong tổ chức công đoàn và các đoàn thể. Để hoạt động của tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả, tổ chức công đoàn nhà máy đã thường xuyên phối hợp với phòng nhân sự để nắm bắt được số công nhân và người lao động được tuyển dụng để đến gặp gỡ, trao đổi động viên và vận động kết nạp vào tổ chức công đoàn với phương châm “Ở đâu có công nhân, người lao động ở đó có tổ chức công đoàn”. Hiện sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động, Nhà máy Giày da Cẩm Ngọc đã thu hút 1.500 công nhân và người lao động tham gia tổ chức công đoàn.

Đồng chí Lê Văn Trung, Bí thư Huyện ủy Cẩm Thủy cho biết: Nhằm đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, thời gian qua Liên đoàn Lao động huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục quan tâm, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, công ty thành lập tổ chức công đoàn. Các cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa có tổ chức công đoàn và công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Chỉ đạo xây dựng tổ chức công đoàn và đội ngũ công nhân lao động huyện Cẩm Thủy ngày càng lớn mạnh, hiện đại; đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng đối với tổ chức và hoạt động công đoàn. Hiện trên địa bàn huyện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã thành lập tổ chức công đoàn và hoạt động có hiệu quả nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho công nhân, người lao động.

Cùng với việc quan tâm phát triển các tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn quan tâm xây dựng phát triển đảng tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Để việc phát triển đảng tại các doanh nghiệp đạt hiệu quả, các cấp ủy đã thường xuyên làm tốt công tác lãnh đạo, công tác tổ chức, tư tưởng, tuyên truyền ý thức tuân thủ pháp luật trong cán bộ, đảng viên, người lao động; chủ động tham gia xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh. Hằng tháng, cấp ủy tổ chức đảng lắng nghe phản ánh ý kiến của đảng viên và người lao động về việc thực hiện quy ước, thỏa ước, hợp đồng, các chính sách, chế độ và tâm tư, nguyện vọng của người lao động để đề nghị ban giám đốc, công đoàn có biện pháp phối hợp giải quyết. Nhờ đó, các doanh nghiệp có tổ chức đảng trên địa bàn huyện không có tình trạng đơn thư khiếu kiện, khiếu nại của người lao động.

Để công nhân và người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Thủy cũng thường xuyên tăng cường công tác quản lý Nhà nước, chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thành lập công đoàn cơ sở...; xử lý nghiêm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm theo quy định pháp luật. MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội huyện phối hợp với tổ chức công đoàn hỗ trợ doanh nghiệp tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nội quy lao động cho công nhân; tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp về thủ tục thành lập tổ chức công đoàn, về mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và tổ chức công đoàn trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]