(Baothanhhoa.vn) - Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, TDTT. Trong đó các môn thể thao truyền thống là nét văn hóa đặc sắc và cũng là “món ăn tinh thần” không thể thiểu của đồng bào các dân tộc xứ Thanh mỗi dịp tết đến, xuân về.

Các môn thể thao truyền thống - món ăn tinh thần không thể thiếu dịp Tết Nguyên đán

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, TDTT. Trong đó các môn thể thao truyền thống là nét văn hóa đặc sắc và cũng là “món ăn tinh thần” không thể thiểu của đồng bào các dân tộc xứ Thanh mỗi dịp tết đến, xuân về.

Các môn thể thao truyền thống - món ăn tinh thần không thể thiếu dịp Tết Nguyên đánĐẩy gậy - môn thể thao dân tộc rất phổ biến, được các huyện miền núi tổ chức sôi nổi vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay, huyện Quan Sơn đã chỉ đạo các xã, thị trấn căn cứ tình hình thực tế và các nét văn hóa đặc trưng, tổ chức các hoạt động văn hóa, TDTT đáp ứng nhu cầu vui xuân, đón tết của Nhân dân. Đồng chí Lê Văn Thơ, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quan Sơn, cho biết: Trong số các hoạt động văn hóa, TDTT, các môn thể thao dân tộc, các trò chơi, trò diễn dân gian như đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, kéo co, đu, tó lẹ,... được các địa phương chủ động tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu của Nhân dân dịp Tết Nguyên đán. Các địa phương tạo mọi điều kiện về sân bãi, nhà văn hóa để các hoạt động được diễn ra sôi nổi, thiết thực, qua đó đem đến món ăn tinh thần cho Nhân dân và cũng góp phần tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Quan Sơn. Việc tổ chức giao lưu, thi đấu các môn thể thao truyền thống dịp tết này được xem là đợt tập dượt quan trọng của huyện chuẩn bị cho lễ hội Mường Xia tổ chức vào tháng 2 năm Quý Mão và Hội thi thể thao các dân tộc tỉnh Thanh Hóa năm 2023.

Cũng như huyện Quan Sơn, với thế mạnh là các môn thể thao truyền thống, các huyện miền núi khác trên địa bàn tỉnh cũng đã có sự chuẩn bị chu đáo để tổ chức các hoạt động TDTT dịp Tết Nguyên đán. Huyện Cẩm Thủy tổ chức các hoạt động giao lưu thi đấu các môn thể thao dân tộc gắn với lễ khai hạ tại Khu du lịch suối cá Cẩm Lương vào ngày 8 tháng Giêng. Đã từ lâu các môn thể thao, trò chơi dân gian như bắn nỏ, đẩy gậy, chơi đu, bóng chuyền... là những nét văn hóa truyền thống rất đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường tại xã Cẩm Lương vào mỗi dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Bên cạnh yếu tố đem đến món ăn tinh thần cho Nhân dân, đây còn là những bước đi đầu tiên của huyện để xây dựng thành một sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương vào dịp đầu xuân năm mới.

Là đơn vị đăng cai Hội thi thể thao các dân tộc tỉnh Thanh Hóa lần thứ XV - năm 2023, huyện Như Xuân đã sớm triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động TDTT dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Trong đó các xã, thị trấn xây dựng chương trình các hoạt động TDTT đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, đặc biệt chú trọng tổ chức các môn thể thao truyền thống gồm đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, kéo co... và các môn thể thao mới, phổ biến trong đời sống như bóng chuyền. Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Như Xuân Cao Tiến Dũng cho biết: Việc tổ chức các hoạt động thi đấu các môn thể thao truyền thống dịp tết này được xem là đợt sát hạch quan trọng để huyện Như Xuân tuyển chọn các VĐV xuất sắc từ cơ sở để chuẩn bị lực lượng cho Hội thi thể thao các dân tộc toàn tỉnh lần thứ XV năm nay.

Trong khi đó, các địa phương khu vực đồng bằng, ven biển cũng đã bắt đầu triển khai việc tổ chức các hoạt động TDTT dịp tết này. TP Thanh Hóa phối hợp với Liên đoàn Vovinam Thanh Hóa tổ chức Hội diễn các câu lạc bộ Vovinam toàn tỉnh “Mừng Đảng - Mừng Xuân” tại khu vực Tượng đài Lê Lợi. Đây là hoạt động văn hóa thường niên, lan tỏa tinh thần thượng võ dịp đầu xuân mới đến Nhân dân và du khách. Sau 2 năm không thể tổ chức, năm nay hội diễn sẽ có nhiều nội dung đặc sắc như thi múa lân - sư, trình diễn các tiết mục võ thuật Vovinam. Bên cạnh hội diễn, dịp Tết Quý Mão năm nay, TP Thanh Hóa cũng chú trọng đem đến những món ăn tinh thần rất đặc sắc là các môn thể thao truyền thống như: giải cờ tướng, thi đấu cờ người tại Thái miếu Nhà Hậu Lê, thi đấu kéo co, trình diễn múa lân - sư - rồng, võ cổ truyền...

Đối với huyện Hoằng Hóa, sẽ khôi phục việc tổ chức hội vật dân tộc tại các xã Hoằng Phong, Hoằng Lưu vào ngày mùng 4 tết. Một số địa phương tổ chức các lễ hội đua thuyền truyền thống như huyện Bá Thước, xã Nga Bạch (Nga Sơn), Hải Hà (thị xã Nghi Sơn), Hoằng Đạt (Hoằng Hóa), Trung Chính (Nông Cống)...

Trưởng Phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Bá Thịnh cho biết: Nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tiếp tục phát triển phong trào TDTT trong tình hình mới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương trong tỉnh tổ chức các hoạt động TDTT dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Bên cạnh các môn thể thao phổ biến như bóng bàn, cầu lông, bóng đá... các môn thể thao truyền thống, dân tộc gắn liền với đời sống, phong tục và mang văn hóa của đồng bào các dân tộc, các địa phương ở các vùng miền khác nhau sẽ được chú trọng tổ chức với tiêu chí sôi nổi, vui tươi và thiết thực nhất. Điều này tiếp tục khẳng định, các môn thể thao dân tộc, các trò chơi trò diễn dân gian vẫn có sức sống mạnh mẽ và là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của Nhân dân và đồng bào các dân tộc xứ Thanh vào mỗi dịp tết đến, xuân về, kèm theo đó là ước vọng về một năm mới sức khỏe, may mắn, hạnh phúc, thành công và bình an.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]