(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021 và quý I-2022, dịch bệnh COVID-19 có những tác động lớn đến kinh tế của TP Sầm Sơn, với hơn 70% nguồn thu từ du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng bị ảnh hưởng, trong đó số lao động giảm, số nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) của các đơn vị tăng; công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN bị hạn chế. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của ngành cấp trên, của Thành ủy, HĐND, UBND TP Sầm Sơn và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành có liên quan, sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên cơ quan nên BHXH tiếp tục gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận.

BHXH TP Sầm Sơn nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch được giao

Năm 2021 và quý I-2022, dịch bệnh COVID-19 có những tác động lớn đến kinh tế của TP Sầm Sơn, với hơn 70% nguồn thu từ du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng bị ảnh hưởng, trong đó số lao động giảm, số nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) của các đơn vị tăng; công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN bị hạn chế. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của ngành cấp trên, của Thành ủy, HĐND, UBND TP Sầm Sơn và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành có liên quan, sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên cơ quan nên BHXH tiếp tục gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận.

BHXH TP Sầm Sơn nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch được giao

Hội nghị ký quy chế phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT giữa BHXH TP Sầm Sơn với 11 phường, xã và Hội Nông dân, Hội LHPN thành phố.

Thời gian qua, BHXH TP Sầm Sơn đã triển khai thực hiện đồng bộ các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, đặc biệt là đẩy mạnh công tác truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng địa bàn, khu vực, đối tượng và tình hình diễn biến của dịch bệnh. BHXH TP Sầm Sơn tham mưu cho UBND thành phố tổ chức hội nghị ký quy chế phối hợp với 11 phường, xã; tổ chức hội nghị đại lý thu để kịp thời nắm bắt tư tưởng, tuyên truyền cho nhân viên đại lý ổn định tâm lý khi có sự thay đổi về mô hình hoạt động đại lý thu để họ tiếp tục tuyên truyền cho số đối tượng mà các đại lý đang tổ chức thu nhằm duy trì ổn định, bền vững số người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Song song đó, BHXH TP Sầm Sơn còn tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, phát triển đối tượng, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, công tác cấp sổ bảo BHXH, BHYT, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính được đặc biệt quan tâm, vấn đề chi trả BHXH, BHYT, BHTN, việc hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 được thực hiện bảo đảm về mặt thời gian, chặt chẽ, phù hợp với đối tượng thụ hưởng. Triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH, BHXH TP Sầm Sơn thường xuyên tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố các giải pháp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH; tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố và phối hợp với các ngành liên quan trong chỉ đạo, thực hiện chính sách BHXH, BHYT... Trong quá trình thực hiện, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phối hợp, việc thực hiện chính sách về BHXH, BHYT trên địa bàn TP Sầm Sơn có chuyển biến tích cực.

6 tháng đầu năm 2022, số người tham gia BHXH bắt buộc là 6.003/6.222 người (đạt 96,48% kế hoạch được giao). Số người tham gia BHXH tự nguyện 2.619/3.296 người (đạt 79,45% kế hoạch được giao). Số người tham gia BHTN 5.503/5.622 người (đạt 97,88% kế hoạch được giao). Số người tham gia BHYT 87.962/89.472 người (đạt 98,31% kế hoạch được giao). Công tác in cấp thẻ BHYT, sổ BHXH bảo đảm đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi cho người tham gia BHYT. Công tác thu BHXH, BHYT, BHTN có số người tham gia tăng; thực hiện quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, chi trả trợ cấp BHTN. Việc chi trả các chế độ BHXH bảo đảm chi đúng, chi đủ, kịp thời và bảo đảm an toàn tiền mặt. Việc tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt và giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất, trợ cấp một lần, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và các chế độ khác theo phân cấp bảo đảm kịp thời, đúng quy định. Công tác giám định BHYT (chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT, kiểm soát hồ sơ, chốt lượt KCB) thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; phối hợp quản lý hiệu quả quỹ BHYT. Công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính bảo đảm quy trình, đúng thời hạn.

Ông Đặng Sỹ Mười, Giám đốc BHXH TP Sầm Sơn, cho biết: Có được kết quả trên là do có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên về mọi mặt của BHXH tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan trên địa bàn; sự đoàn kết khắc phục khó khăn, chung sức đồng lòng của tập thể viên chức trong đơn vị. Phát huy thành tích đó, BHXH TP Sầm Sơn tiếp tục nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành trên địa bàn thành phố. BHXH thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH thông qua rà soát các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH cho người lao động theo dữ liệu cơ quan thuế cung cấp. Ra quân tuyên truyền trực tiếp để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Tăng cường đôn đốc thu hồi nợ đọng trong thời gian cao điểm về du lịch. Phối hợp với cơ sở KCB bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT trong KCB BHYT; quán triệt các cơ sở KCB BHYT trong việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH; tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát chi phí KCB BHYT, kiểm soát hồ sơ, chốt lượt KCB, phối hợp quản lý hiệu quả quỹ BHYT. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng căn cước công dân thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB tại các cơ sở y tế. Thực hiện giải quyết kịp thời các chế độ BHXH cho người lao động, tăng cường quản lý người hưởng đảm bảo đúng người, đúng chế độ...

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]