(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các bếp ăn bán trú. Qua đó, góp phần đảm bảo sức khỏe cho học sinh, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực.

Bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm cho học sinh

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các bếp ăn bán trú. Qua đó, góp phần đảm bảo sức khỏe cho học sinh, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực.

Bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm cho học sinhQuy trình chế biến thức ăn cho học sinh tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (TP Thanh Hóa) được thực hiện nghiêm ngặt để bảo đảm VSATTP.

Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (TP Thanh Hóa) hiện đang tổ chức ăn bán trú tại trường cho hơn 1.000 học sinh. Cùng với lựa chọn đơn vị cung cấp suất ăn uy tín, nhà trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu chế biến, bảo quản, vận chuyển suất ăn cho học sinh; qua đó đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, chất lượng trong từng bữa ăn, nhiều năm liên tục không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, được phụ huynh học sinh ghi nhận, ủng hộ và đánh giá cao.

Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Tâm cho biết: Ban giám hiệu nhà trường luôn coi trọng công tác bảo đảm VSATTP, đảm bảo chất lượng khi tổ chức bữa ăn cho học sinh. Nhà trường thực hiện ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm có uy tín, với nguồn thực phẩm có xuất xứ rõ ràng. Trong quá trình chế biến nhân viên dinh dưỡng đã thực hiện nghiêm ngặt quy trình vệ sinh từ dụng cụ chế biến đến sơ chế, nấu ăn, chia suất ăn cho trẻ... Bên cạnh đó, nhà trường đã thực hiện tốt việc mỗi tuần có ít nhất 1 buổi ăn theo thực đơn cân bằng dinh dưỡng; lưu mẫu thức ăn đủ 24 - 36 tiếng; tăng cường tham mưu đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo cho việc tổ chức bán trú...

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 800 trường học có bếp ăn tập thể dành cho học sinh khối mầm non và tiểu học bán trú. Việc đảm bảo VSATTP trong các bếp ăn bán trú luôn được các trường quan tâm thực hiện nghiêm túc. Cùng với việc bố trí đầy đủ cơ sở vật chất khu vực bếp nấu, chế biến thức ăn, dụng cụ phục vụ, các nhà trường còn thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng, tuân thủ đúng quy trình chế biến, lưu mẫu hằng ngày; thường xuyên vệ sinh trường, lớp, nhà ăn. Hàng năm, Văn phòng Điều phối về VSATTP tỉnh cũng phối hợp với ngành giáo dục tổ chức tập huấn kiến thức về VSATTP và khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ nhân viên dinh dưỡng của các nhà trường; thường xuyên giám sát việc lựa chọn và chế biến thực phẩm tại các cơ sở giáo dục. Hoạt động giám sát VSATTP tại các bếp ăn tập thể của các trường học cũng được tăng cường...

Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nguyễn Hữu Hà, cho biết: Để bảo đảm VSATTP trong các bữa ăn bán trú cho học sinh, chi cục thường xuyên phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tại các bếp ăn tập thể trong trường học. Qua đó kịp thời phát hiện những bất cập, tồn tại để yêu cầu các nhà trường khẩn trương khắc phục. Trong quá trình kiểm tra kết hợp hướng dẫn, tuyên truyền các nhà trường thực hiện nghiêm các khâu trong quy trình chế biến thực phẩm theo đúng hướng dẫn, quy định của Luật An toàn thực phẩm...

Mặc dù thời gian qua trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở giáo dục, nhưng trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ việc, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh, gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh. Do vậy, việc kiểm tra, kiểm soát thực phẩm đầu vào của các bếp ăn trường học trên địa bàn tỉnh rất cần ý thức tự giác, trách nhiệm của các nhà trường, đơn vị cung ứng, vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]