(Baothanhhoa.vn) - Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với lứa tuổi học sinh, các lực lượng có liên quan của tỉnh phối hợp cùng với các địa phương triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với lứa tuổi học sinh, các lực lượng có liên quan của tỉnh phối hợp cùng với các địa phương triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Học sinh Trường THPT Lê Lợi (Thọ Xuân) tham quan, tìm hiểu tại triển lãm, cổ động tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ về bảo đảm TTATGT cho học sinh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Trong đó, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong tỉnh xây dựng phương án, kế hoạch huy động tối đa lực lượng, phương tiện triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm nên tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp chính quyền, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức phát động và xây dựng, nhân rộng các mô hình “Cổng trường ATGT”; “Văn hóa giao thông trong trường học”; đội thanh niên tình nguyện, đội cờ đỏ tại khu vực cổng trường trong giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông tại cổng trường.

Hàng năm, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục và các trường học cho học sinh. Đồng thời, tổ chức cho 303.273 học sinh, giáo viên ký cam kết chấp hành các quy định về TTATGT; 10.046 phụ huynh, gia đình ký cam kết không giao xe mô tô, xe máy cho học sinh không đủ điều kiện điều khiển; trao 1.666 mũ bảo hiểm và hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên; xây dựng 93 mô hình cổng trường ATGT tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh...

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình TTATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn diễn ra phức tạp, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT đối với học sinh. Số vụ TNGT liên quan đến học sinh và trẻ em từ 6 tuổi đến 18 tuổi vẫn còn cao. Tình trạng học sinh, thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện mô tô khi chưa đủ điều kiện vẫn xảy ra tại nhiều địa phương. Các vi phạm nổi lên là điều khiển phương tiện mô tô không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy dàn hàng ngang, chạy tốc độ cao, lạng lách...

Công tác tuần tra, xử lý vi phạm đã được đẩy mạnh nhưng chưa triệt để, kết quả xử lý đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện vi phạm TTATGT của một số địa phương còn thấp, chưa tạo được tính răn đe... Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa hiệu quả, nhiều học sinh chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông; nhiều phụ huynh, nhà trường chưa nhận thức được đầy đủ trách nhiệm trong công tác này. Tổ chức giao thông tại khu vực cổng trường và trong trường học còn nhiều bất cập, nhất là các trường nằm trên các tuyến đường thuộc địa bàn TP Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn; quốc lộ, đường tỉnh nơi có mật độ phương tiện nhiều và phương tiện giao thông cơ giới lưu thông với tốc độ lớn; một số trường học mầm non, cấp 1, cấp 2 chưa bố trí được điểm dành cho phụ huynh dừng, đỗ phương tiện dẫn đến tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất TTATGT tại khu vực trường học.

Trước thực trạng trên, ngày 29/1/2024 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 32/KH-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Theo bà Lại Thị Thanh Thủy, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, để thực hiện tốt kế hoạch của UBND tỉnh, đơn vị đang tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, lực lượng liên quan và các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh. Đồng thời, tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh. Quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm TTATGT cho học sinh để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình TTATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]