(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) là một nhiệm vụ quan trọng, huyện Hoằng Hóa đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành và duy trì các tiêu chí về ATTP. Trong đó chú trọng xây dựng chợ ATTP và xã ATTP.

Thực hiện tiêu chí an toàn thực phẩm ở huyện Hoằng Hóa

Xác định công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) là một nhiệm vụ quan trọng, huyện Hoằng Hóa đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành và duy trì các tiêu chí về ATTP. Trong đó chú trọng xây dựng chợ ATTP và xã ATTP.

Thực hiện tiêu chí an toàn thực phẩm ở huyện Hoằng HóaChợ Hà xã Hoằng Thanh đạt chuẩn an toàn thực phẩm từ năm 2020.

Trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu ATTP, xã Hoằng Thanh đã quy hoạch, đầu tư xây dựng chợ Hà kiên cố, khang trang, bảo đảm các tiêu chí ATTP, với kinh phí xây dựng khoảng 11,5 tỷ đồng (giai đoạn 1) trên tổng diện tích 10.000m2. Cùng với việc hoàn thiện cơ sở vật chất, xã đã thành lập ban quản lý chợ, tổ giám sát tại chợ để kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm quy định vệ sinh ATTP; thường xuyên tuyên truyền đến người dân và các hộ kinh doanh trong chợ các nội dung tiêu chí ATTP. Nhờ đó chợ đã đạt tiêu chí ATTP năm 2020. Song song với việc hoàn thành tiêu chí chợ ATTP, xã Hoằng Thanh đã đạt các tiêu chí xã ATTP. Đây là kết quả từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Ông Cao Đình Vũ, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh, chia sẻ: Xác định xây dựng xã đạt tiêu chí ATTP là một nhiệm vụ quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân, do đó, xã đã quyết liệt chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Đặc biệt là việc xây dựng chợ ATTP – tiêu chí khó thực hiện nhất, chính quyền địa phương đã tích cực chỉ đạo công tác quy hoạch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng; đồng thời tập trung hoàn thiện các tiêu chí chợ đạt chuẩn ATTP, hướng dẫn cho người dân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định, chỉ tiêu bảo đảm ATTP.

Không chỉ riêng xã Hoằng Thanh mà các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đều quan tâm thực hiện và duy trì các tiêu chí ATTP. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo vệ sinh ATTP, huyện Hoằng Hóa đã triển khai hiệu quả và hoàn thành các tiêu chí. Cụ thể, xây dựng 26/26 chợ ATTP; 11/11 cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn; 46 chuỗi lúa gạo; 36 chuỗi cung ứng rau an toàn; 58 chuỗi cung ứng thịt gia súc, gia cầm an toàn... 44/44 bếp ăn tập thể được chứng nhận bếp ăn ATTP; 100% cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm bảo đảm ATTP; 37 xã, thị trấn đạt tiêu chí ATTP. Nhận thức của người dân về sử dụng thực phẩm an toàn và thực hiện các tiêu chí ATTP được nâng cao. Hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện.

Để có được thành công trên, huyện Hoằng Hóa đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể cho từng tháng, từng quý, từng giai đoạn; xây dựng các chính sách hỗ trợ cho các xã, thị trấn thực hiện mục tiêu ATTP; quan tâm quy hoạch, xây dựng và phát triển nâng cao các mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh ATTP; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và tăng cường nguồn lực cho công tác bảo đảm ATTP; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về ATTP; giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về bảo đảm ATTP cho các phòng, ban, các xã, thị trấn; ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn thành lập và kiện toàn các ban chỉ đạo, ban nông nghiệp, tổ giám sát cộng đồng thôn, chợ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và Nhân dân về công tác bảo đảm vệ sinh ATTP. Từ đó, nâng cao kiến thức, hiểu biết và hành động của người dân về ATTP trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Tổ chức tập huấn kiến thức về ATTP cho tổ giám sát cộng đồng thôn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt tình hình, phát hiện khó khăn vướng mắc và kịp thời tháo gỡ. Thành viên ban chỉ đạo tăng cường đi cơ sở đôn đốc các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ thực hiện chỉ tiêu được giao; triển khai công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về ATTP. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã thành lập hàng trăm đoàn kiểm tra hơn 2.300 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh ATTP. Trong đó có hơn 320 cơ sở vi phạm bị nhắc nhở, xử phạt với số tiền hơn 197 triệu đồng.

Xác định việc duy trì các tiêu chí ATTP là một nhiệm vụ quan trọng, thời gian tới, huyện Hoằng Hóa tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, duy trì các mục tiêu, chỉ tiêu ATTP, đặc biệt là tiêu chí chợ ATTP. Đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người dân về vệ sinh ATTP; tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm vệ sinh ATTP trong sản xuất, kinh doanh, chế biến, tiêu thụ sản phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]