(Baothanhhoa.vn) - Xã Yên Lễ (Như Xuân) có 2 tuyến đường chính chạy qua là đường Hồ Chí Minh với chiều dài 7km và Quốc lộ 45 với chiều dài 4,5km... nên các tai tệ nạn xã hội như cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, trộm cắp, ma túy, số đề, tai nạn giao thông, an ninh môi trường vẫn xảy ra, gây mất an ninh trật tự (ANTT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Yên Lễ: Điểm sáng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự

Xã Yên Lễ: Điểm sáng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự

Người dân đến làm thủ tục cấp đổi sổ hộ khẩu và thẻ căn cước công dân.

Xã Yên Lễ (Như Xuân) có 2 tuyến đường chính chạy qua là đường Hồ Chí Minh với chiều dài 7km và Quốc lộ 45 với chiều dài 4,5km... nên các tai tệ nạn xã hội như cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, trộm cắp, ma túy, số đề, tai nạn giao thông, an ninh môi trường vẫn xảy ra, gây mất an ninh trật tự (ANTT).

Nhằm xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT, không để phát sinh người nghiện và các tai tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn, xã đã phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua các phong trào, quần chúng nhân dân cung cấp, phát giác nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng công an xã. Hiện 9/9 thôn đều thành lập tổ bảo vệ ANTT với 27 người tham gia và 48 tổ an ninh xã hội với 72 người tham gia. Hằng năm, ban chỉ đạo ANTT xã đã tổ chức cho các thôn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đóng trên địa bàn đăng ký làm nhiều việc tốt về ANTT; thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không xuất cảnh trái phép và tuyên truyền để các gia đình vận động người thân xuất cảnh trái phép trở về địa phương. Có hình thức khen thưởng kịp thời những mô hình, dòng họ, các tổ ANTT, an ninh xã hội tự quản về ANTT và nêu gương những người tốt, việc tốt tại các thôn...

Với nhiệm vụ của mình, công an xã đã chủ động tham mưu cho đảng ủy, UBND xã xây dựng các kế hoạch, phương án, như: Kế hoạch về bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi; kế hoạch về tuần tra vũ trang, tuần tra nhân dân bảo đảm ANTT và tham mưu giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT, an toàn xã hội. Đặc biệt trong năm 2018, công an tham mưu để xã tổ chức tổng kết 10 năm Đề án 375 và Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh, qua đó nêu ra những mặt được, tồn tại, hạn chế để rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho những năm tiếp. Trong năm công an xã đã giải quyết đúng thẩm quyền 3 vụ trộm cắp tài sản, 4 vụ gây rối công cộng và 1 vụ đơn, thư. Qua công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đã thu hồi được 4 khẩu súng tự chế.

Với những đối tượng có tiền án, tiền sự đã bị xử lý hành chính, đối tượng giáo dục quản lý tại cộng đồng khu dân cư (1 đối tượng hưởng án treo, 26 đối tượng tù tha về, 9 đối tượng nghi nghiện và nghiện ma túy) được ban chỉ đạo ANTT, ban thi hành hình sự xã quản lý, phân công người trực tiếp giúp đỡ, cùng sự hỗ trợ, vào cuộc của các ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội giúp người phạm pháp tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, công an xã còn phối hợp với trạm y tế xã, công an cấp trên tổ chức xét nghiệm, lập hồ sơ đưa 4 đối tượng nghiện đi cai nghiện bắt buộc.

Điểm nổi bật nhất trong việc bảo đảm ANTT thôn xóm là tính đoàn kết toàn dân. Ngoài tổ bảo vệ ANTT, tổ an ninh xã hội hoạt động có hiệu quả phải kể đến vai trò của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và tổ phụ nữ đã xây dựng các câu lạc bộ, tổ phụ nữ không có người thân mắc các tệ nạn xã hội, không có hội viên và người thân vi phạm pháp luật. Khi người dân phát hiện hoặc nghi vấn có phần tử xấu, có động cơ sẽ thông báo ngay để theo dõi. Đặc biệt, từ khi xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã không còn xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT. Tình trạng trộm cắp vặt, tệ nạn ma túy giảm rõ rệt, 2 năm trở lại đây không phát sinh thêm đối tượng nghiện ma túy. Số đối tượng nghiện, nghi nghiện, thành phần không có việc làm suốt ngày tụ tập, lêu lổng được công an xã kết hợp với trưởng thôn xây dựng kế hoạch rà soát nắm tình hình, phân loại đối tượng để phân công theo dõi; đồng thời cử công an viên phụ trách các thôn. Bên cạnh đó, xã quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người trong độ tuổi lao động. Các thôn đều thành lập tổ cử đại diện các tổ chức hội như đoàn thanh niên, cựu chiến binh, phụ nữ, nông dân đến gia đình gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và vận động họ đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp hoặc xuất khẩu lao động.

Ông Lê Ngọc Hồng, Chủ tịch UBND xã Yên Lễ, cho biết: Do làm tốt công tác quốc phòng - an ninh, nên tình hình an ninh chính trị tuyệt đối được giữ vững, các loại tội phạm được ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra vụ việc phức tạp. Các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được các tổ ANTT, an ninh xã hội chủ động giải quyết ngay tại cơ sở. Số vụ vi phạm pháp luật trong năm 2018 giảm hẳn so với năm 2017 cả về số vụ, số đối tượng. Với những kết quả đã đạt được, năm 2018 cán bộ và nhân dân xã Yên Lễ đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]