(Baothanhhoa.vn) - Ngày 22-6, Công an TP. Hải Phòng cho biết qua công tác nắm tình hình địa bàn, Phòng An ninh kinh tế Công an TP. Hải Phòng triệt phá một “sàn giao dịch ngoại hối” trên mạng có dấu hiệu lừa đảo

Triệt phá “sàn giao dịch ngoại hối” quy mô nghìn tỉ

Ngày 22-6, Công an TP. Hải Phòng cho biết qua công tác nắm tình hình địa bàn, Phòng An ninh kinh tế Công an TP. Hải Phòng triệt phá một “sàn giao dịch ngoại hối” trên mạng có dấu hiệu lừa đảo

Sàn giao dịch này có địa chỉ Hitoption.net và có rất nhiều nhà đầu tư tham gia với số tiền giao dịch rất lớn.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thế Dương và Nguyễn Văn Quyền để điều tra, xử lý về hành vi phạm tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Triệt phá “sàn giao dịch ngoại hối” quy mô nghìn tỉ

Dương (ngồi giữa) cùng những người tham gia hệ thống

Sàn giao dịch Hitoption tự giới thiệu đến từ Vương quốc Anh. Tuy nhiên, Công an TP.Hải Phòng xác định sàn giao dịch trên do người Việt Nam lập ra, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Giám đốc Công an TP.Hải Phòng đã chỉ đạo Phòng An ninh kinh tế phối hợp với Phòng CSHS và Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Bộ Công an xác lập chuyên án đấu tranh. Ngày 2.6, Ban chuyên án huy động 40 cán bộ, chiến sĩ tổ chức thành 7 tổ công tác phối hợp với Công an TP.Hà Nội, triệu tập các đối tượng tham gia vào tổ chức, hoạt động của sàn Hitoption.

Dùng robot can thiệp kết quả thắng - thua

Qua lời khai của các đối tượng, Ban chuyên án xác định từ tháng 6.2020, Nguyễn Thế Dương (25 tuổi, ở phòng 1605, tòa nhà Star Tower, P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội), Giám đốc Công ty TNHH MTV ANT Group, đã nhờ Nguyễn Văn Quyền (38 tuổi, ở khu đô thị Vinhomes Ocean Park, TP.Hà Nội) thiết lập sàn giao dịch ngoại hối Hitoption.net, sử dụng chế độ chơi tự động để đặt lệnh thay cho việc khách hàng tự giao dịch, đồng thời có thể can thiệp vào việc đặt lệnh của chế độ chơi tự động để làm cho khách hàng thắng hoặc thua theo ý muốn của Dương.

Cụ thể, nhà đầu tư tham gia đặt cược theo tỷ giá lên (xanh), xuống (đỏ) của các cặp tiền điện tử trong khoảng thời gian 30 giây. Nếu dự đoán đúng thì được hưởng 95% tiền đặt cược, nếu dự đoán sai sẽ mất toàn bộ số tiền.

Chị Th., một người làm trong lĩnh vực tài chính và có tham gia một số sàn BO (viết tắt của Binary Option, sàn giao dịch theo hình thức quyền chọn nhị phân - PV) tương tự, khẳng định: “Về bản chất, các sàn BO là đánh bạc bằng công nghệ cao. Dựa theo tỷ giá của các cặp tiền ảo tại thời điểm đó, trong một khoảng thời gian nhất định (như sàn Hitoption.net là 30 giây - PV), người chơi sẽ đặt tiền lựa chọn xanh (lên), đỏ (xuống). Đáng nói, ở sàn Hitoption, người chơi phó mặc, ủy thác cho robot tự động chơi. Những người môi giới thường nói với nhà đầu tư là nên để cho robot chơi hộ, nếu tự chơi nhà đầu tư sẽ rất dễ bị “cháy” tài khoản. Trong khi robot này hoàn toàn có thể bị khống chế bởi người lập ra nó”.

Về vấn đề này, Công an TP.Hải Phòng cho biết khi tham gia vào sàn Hitoption, nhà đầu tư có thể tự chơi hoặc ủy thác cho robot do sàn cung cấp chơi tự động với lãi suất được các đối tượng cam kết là từ 6 - 15%/tháng. Trong vòng 100 ngày, người chơi có thể rút gốc và lãi. Thực chất, Dương và đồng phạm làm chủ hệ thống để điều chỉnh cho người chơi thắng, thua theo ý muốn của mình nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Anh Trần Thanh Song, một chuyên gia công nghệ ở TP.Hải Phòng, phân tích: robot chơi hộ nhà đầu tư là do chính chủ sàn tạo ra. Chủ sàn sẽ làm ra một thuật toán để khống chế sự thắng thua của người chơi. Ví dụ, trong 30 giây người chơi đặt lệnh. Đến giây thứ 29, thuật toán sẽ đếm bên nào đặt nhiều tiền hơn thì cho bên đó thua. Theo cách đó, bên thua sẽ dần mất sạch tiền cho chủ sàn. Số tiền đó được chủ sàn trả cho bên thắng. Bên thắng sẽ mất phí giao dịch.

“Cứ như vậy, tài khoản chủ sàn ngày càng phình to còn số tiền trong tài khoản của nhà đầu tư sẽ biến mất dần”, anh Song phân tích.

Theo Công an TP. Hải Phòng, sau một thời gian, khi nhà đầu tư yêu cầu rút tiền thì Dương không cho rút và điều chỉnh chế độ làm cho những người này liên tục bị thua lỗ, dẫn đến hết tiền trên tài khoản.

Phình to theo mô hình đa cấp

Trên thực tế, rất nhiều người chơi đã tham gia hình thức đánh bạc theo kiểu này. Để mở rộng quy mô hoạt động, Nguyễn Thế Dương thành lập Công ty TNHH MTV ANT Group và thuê gần 100 nhân viên gọi điện hoặc thông qua mạng xã hội để quảng cáo, môi giới, tư vấn nhà đầu tư tham gia sàn Hitoption. Khi có khách hàng nạp tiền đầu tư thì nhóm môi giới sẽ được hưởng hoa hồng từ 1 - 6%. Hiện Dương đã xây dựng, hình thành 6 nhóm kinh doanh với hàng chục thành viên mỗi nhóm. Khi người chơi giới thiệu người chơi mới tham gia thì được hưởng 1,5% tiền hoa hồng.

Qua tài liệu thu thập được từ sàn Hitoption, cơ quan công an xác định có 969 người tham gia, tổng số dư hiện tại của nhà đầu tư tại thời điểm kiểm tra là gần 15 tỉ đồng. Tại Hải Phòng, Cơ quan công an đã làm rõ được hơn 30 người đã đầu tư tổng cộng 16,1 tỉ đồng trên sàn Hitoption.

Thực tế, từ trước khi Công an TP.Hải Phòng thông tin về việc đánh sập sàn Hitoption, một số chủ đầu tư ở Hải Phòng đã lên tiếng “tố” những bất minh của sàn Hitoption. Nhiều nhóm, diễn đàn về đầu tư tài chính đều có những bài viết cảnh báo chủ đầu tư về việc sàn Hitoption là không đáng tin cậy.

Ngoài ra, khi mở rộng chuyên án, khai thác được từ thiết bị điện tử của các đối tượng, cơ quan công an đã phát hiện các đối tượng này còn quản trị hàng chục sàn giao dịch ngoại hối, tiền ảo, các website có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp...

Công an TP. Hải Phòng nhận định đây là vụ án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP.Hải Phòng và liên quan đến tổ chức, hoạt động của hàng chục sàn giao dịch ngoại hối, BO, tiền ảo, website trái phép trên không gian mạng. Cụ thể, khi trích xuất sơ bộ 16 sàn giao dịch điện tử khác do các đối tượng quản trị, cơ quan công an nhận thấy có khoảng 115.726 tài khoản trên sàn, tổng số dư hiện tại của các sàn là hơn 7.505 tỉ đồng, tổng số tiền đã rút ra là 611 tỉ đồng. Ban chuyên án tiếp tục phân tích các dữ liệu đã thu thập được để mở rộng đấu tranh, xử lý các đối tượng vi phạm.

Theo Công an TP.Hải Phòng, từ kết quả đấu tranh chuyên án, đến nay đã có hàng chục sàn giao dịch ngoại hối, BO, tiền ảo, website với hàng chục nghìn người tham gia đầu tư ở các địa phương trong toàn quốc bị đánh sập, không còn hoạt động. Nhiều người bị hại đã gửi đơn tố giác lên cơ quan công an và đã ngăn chặn được việc rất nhiều người dân bị dụ dỗ, lôi kéo đầu tư vào các sàn giao dịch ngoại hối như trên.

Theo thanhnien.vn


Theo thanhnien.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]