(Baothanhhoa.vn) - Vỉa hè vốn là nơi dành cho người đi bộ, là nơi bố trí các thiết bị chiếu sáng đường phố, thùng đựng rác, cây xanh. Tuy nhiên, tại các thành phố, trung tâm huyện, thị trấn, thị tứ lại đang xảy ra tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm nơi bán hàng, trưng biển bán hàng. Việc chiếm dụng này khiến cho vỉa hè bị thu hẹp, buộc người đi bộ phải đi xuống lòng đường, dẫn đến nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, mất an ninh trật tự, sự cạnh tranh thiếu công bằng, lành mạnh trong kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác lập lại trật tự vỉa hè

Vỉa hè vốn là nơi dành cho người đi bộ, là nơi bố trí các thiết bị chiếu sáng đường phố, thùng đựng rác, cây xanh. Tuy nhiên, tại các thành phố, trung tâm huyện, thị trấn, thị tứ lại đang xảy ra tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm nơi bán hàng, trưng biển bán hàng. Việc chiếm dụng này khiến cho vỉa hè bị thu hẹp, buộc người đi bộ phải đi xuống lòng đường, dẫn đến nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, mất an ninh trật tự, sự cạnh tranh thiếu công bằng, lành mạnh trong kinh doanh.

Tăng cường công tác lập lại trật tự vỉa hè

Cán bộ Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa xử lý việc chiếm dụng vỉa hè đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn.

Tại TP Thanh Hóa, tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh diễn ra khá phổ biến tại các tuyến đường, tuyến phố, nhiều nơi thậm chí còn chiếm dụng vỉa hè làm nơi trông, giữ xe. Điển hình như: Đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Đông Vệ; đường Đào Duy Từ, phường Ba Đình; chợ cóc, chợ tạm, đường Phan Bội Châu, giáp ranh giữa ba phường Ba Đình, Tân Sơn, Ngọc Trạo; chợ cóc trên đường Nam Sơn, phường Nam Ngạn...

Trước thực trạng trên, để lập lại trật tự vỉa hè, trả lại đường thông, hè thoáng, bảo đảm việc kinh doanh lành mạnh, những năm qua, các khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh, nhất là tại TP Thanh Hóa đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào các giải pháp, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm; tổ chức lực lượng ra quân thực hiện đợt cao điểm về xử lý hành vi vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường... UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa phối hợp với UBND các phường, xã trên địa bàn để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định lòng đường, vỉa hè nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo đảm trật tự đô thị (TTĐT) thông qua loa phát thanh của các phường, ghi âm vào các đĩa để tuyên truyền trên các xe lưu động hàng ngày tại các tuyến phố.

Tuy đã tập trung thực hiện các giải pháp, song tình trạng chiếm dụng vỉa hè để bán hàng tại TP Thanh Hóa vẫn thường xuyên tái diễn. Nguyên nhân tái diễn tình trạng này được lực lượng chức năng xác định là do người tiêu dùng vẫn còn tồn tại thói quen tiện đâu mua đấy, chưa quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với người bán thì không phải mất phí, lại dễ bán, ngoài ra còn do yếu tố mưu sinh.

Trước thực trạng trên, để tăng cường công tác lập lại trật tự vỉa hè, từ đó lập lại TTĐT, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa về việc tăng cường công tác lập lại TTĐT, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa đã và đang phối hợp với Công an TP Thanh Hóa, Phòng Quản lý đô thị, UBND các phường, xã, các đơn vị có liên quan xây dựng phương án, tổ chức lực lượng ra quân thực hiện đợt cao điểm về xử lý TTĐT, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn TP Thanh Hóa. Theo đó, lực lượng chức năng tập trung giải tỏa hoạt động bán hàng vỉa hè, lấn chiếm lòng, lề đường tại các điểm thường xuyên tái diễn, trong đó tập trung cao điểm vào một số điểm nóng, như: Khu A của Khu Công nghiệp Lễ Môn; đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Đông Vệ; chợ cóc, chợ tạm, đường Phan Bội Châu... Đồng thời, nhắc nhở, xử lý, răn đe nhiều trường hợp vi phạm các quy định về TTĐT. Qua đó, từ đầu năm đến hết tháng 8-2019, đã kiểm tra 502 trường hợp có hoạt động xây dựng, trong đó phát hiện 60 trường hợp xây dựng vi phạm; xử lý 2.170 trường hợp vi phạm về TTĐT, xử lý tạm giữ 2.046 tang vật vi phạm các loại, tháo dỡ và thu giữ 130 biển quảng cáo, tháo dỡ 30 mái che, mái vẩy, tháo dỡ 1.006 băng rôn, biển quảng cáo sai quy định.

Từ nay đến cuối năm là thời điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè sẽ diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng trên các tuyến phố, nhất là khu vực có chợ cóc, chợ tạm, nên thời gian tới, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương và đơn vị có liên quan để duy trì công tác tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm và chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo đảm TTĐT.

Bài và ảnh: Tiến Xuân


Bài Và Ảnh: Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]