(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, những năm qua, công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (THAHS) được VKSND tỉnh quan tâm thực hiện đảm bảo cho những người bị tạm giữ, tạm giam và THAHS không bị oan sai; các chế độ, quyền lợi được thực hiện đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự

Thực hiện chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, những năm qua, công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (THAHS) được VKSND tỉnh quan tâm thực hiện đảm bảo cho những người bị tạm giữ, tạm giam và THAHS không bị oan sai; các chế độ, quyền lợi được thực hiện đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự

Cán bộ, kiểm sát viên Phòng Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm sát thi hành án hình sự.

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và THAHS, VKSND tỉnh đã quan tâm đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết nội bộ; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Đồng thời, VKSND tỉnh cũng tạo mọi điều kiện để cán bộ, kiểm sát viên học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững các văn bản pháp luật liên quan đến việc bắt, tạm giữ, tạm giam; các quy trình về công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và THAHS. Trong thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và THAHS, VKSND tỉnh đã phân công kiểm sát viên kịp thời nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật trong các nhà tạm giữ, trại tạm giam và cơ quan THAHS nhằm phát hiện kịp thời những vi phạm pháp luật trong việc bắt tạm giữ, tạm giam và THAHS. Việc phát hiện vi phạm được tiến hành từ nhiều kênh thông tin khác nhau như: qua công tác kiểm sát hằng ngày, hằng tuần, qua đơn, thư khiếu nại, tố cáo... Từ đó, kiểm sát viên tiến hành xử lý thông tin, khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra, xét thấy cần thiết phải tiến hành trực tiếp kiểm sát đột xuất ngay thì báo cáo lãnh đạo đơn vị quyết định kiểm sát.

Bên cạnh đó, VKSND tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tạm giữ, tạm giam và THAHS để nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo xử lý giải quyết những vướng mắc khó khăn trong công tác tạm giữ, tạm giam và THAHS. Duy trì thực hiện việc kiểm sát hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng đối với nhà tạm giữ, trại tạm giam. Đặc biệt, thời gian qua, VKSND hai cấp trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả chương trình công tác đột phá việc kiểm sát THAHS do VKSND Tối cao phát động. VKSND tỉnh đã xác định công tác đột phá tập trung vào việc tăng cường hướng dẫn cấp huyện tiếp tục theo dõi phát hiện kịp thời các trường hợp được miễn, hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kháng nghị hủy bỏ, khắc phục vi phạm. Trong đó, toàn ngành đã tiến hành kiểm sát hồ sơ miễn, hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, phối hợp liên ngành rà soát các bị án, lập danh sách và hồ sơ đầy đủ theo quy định, chú trọng đối với những hồ sơ hoãn, tạm đình chỉ đã lâu và nhiều lần. Qua kiểm sát đã yêu cầu cơ quan THAHS áp giải, bắt đi thi hành đối với những trường hợp hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đã hết hoặc không đúng quy định. Phối hợp cùng cơ quan THAHS tăng cường quản lý các bị án hoãn, tạm đình chỉ thi hành án hiện đang cư trú tại địa phương. Kháng nghị kịp thời, hủy quyết định hoãn, tạm đình chỉ đối với những trường hợp không bảo đảm về điều kiện, tiêu chuẩn và trình tự thủ tục cho hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù theo quy định của pháp luật. Đồng thời tăng cường rà soát những bị án trốn thi hành án để yêu cầu cơ quan THAHS tổ chức truy bắt và tăng cường công tác kiểm sát các hồ sơ đối với các bị án, án có hiệu lực pháp luật nhưng bị án chưa được thi hành. Ngoài ra, toàn ngành cũng đã thực hiện tốt việc tham gia các cuộc họp xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân đang cải tạo tại trại tạm giam... Với giải pháp tích cực, công tác kiểm sát việc bắt giữ, tạm giam và THAHS trên địa bàn tỉnh thời gian qua được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Công tác quản lý người bị tạm giữ, tạm giam và THAHS được nâng lên; chế độ quản lý, giám sát, giáo dục được thực hiện tốt; chế độ ăn ở, sinh hoạt và các quyền lợi hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam và THAHS được đảm bảo.

Để tiếp tục nâng cao công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và THAHS, thời gian tới, VKSND tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về nghiệp vụ nhằm nắm bắt, xử lý kịp thời, chính xác, đúng pháp luật các vụ việc phát sinh trong quá trình kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và THAHS. Thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ, triển khai các văn bản pháp luật mới cho cán bộ, kiểm sát viên có điều kiện nghiên cứu, nắm chắc các quy định của pháp luật, tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn, từ đó bổ sung, hoàn thiện những kỹ năng cần thiết. Chú trọng, tăng cường kiểm sát định kỳ và đột xuất, áp dụng đầy đủ các biện pháp theo luật định để loại trừ vi phạm. Duy trì có nền nếp mối quan hệ giữa kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và THAHS với các khâu công tác kiểm sát nghiệp vụ khác với cơ quan chức năng trong việc tạm giữ, tạm giam và THAHS.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]