(Baothanhhoa.vn) - Tìm hiểu việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh, cho thấy, vẫn còn nhiều vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều vi phạm về trật tự, an toàn giao thông

Tìm hiểu việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh, cho thấy, vẫn còn nhiều vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT.

Nhiều vi phạm về trật tự, an toàn giao thông

Giờ cao điểm hàng ngày, người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao trên tuyến Quốc lộ 1A qua huyện Hoằng Hóa tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Tại nút giao Đại lộ Lê Lợi với tuyến đường tránh phía Đông TP Thanh Hóa, cho thấy, có nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Đây là nút giao mà Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, các lực lượng chức năng xác định là “Điểm đen” về ATGT, bởi trước kia tại khu vực này xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, làm chết người, bị thương nhiều người và gây thiệt hại lớn về tài sản. Gần đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tỉnh ta đã đầu tư vốn nâng cấp, mở rộng nút giao này để xóa “Điểm đen” về ATGT, góp phần tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đây và hiện đã hoàn thành. Tuy nhiên, qua quan sát, chúng tôi nhận thấy: Khu vực này nút giao đã được mở rộng, mặt đường phẳng, nhưng người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là giờ cao điểm hàng ngày tăng cao. Nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông qua đây phóng nhanh, vượt ẩu; xe mô tô lạng lách, đánh võng, vượt và chuyển làn đường tạt qua đầu xe ô tô. Việc này rất nguy hiểm và tiềm ẩn gây tai nạn giao thông; nhất là khi người điều khiển xe mô tô tạt ngang qua đầu xe container do điểm mù điều khiển xe container lớn. Khảo sát thực tế tại tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Hoằng Hóa, cho thấy: Công tác tổ chức giao thông trên tuyến còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, như: hệ thống báo hiệu giao thông chưa đồng bộ, một số điểm mở giải phân cách chưa hợp lý... Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT của nhiều người điều khiển phương tiện, nhất là xe mô tô khi tham gia giao thông chưa cao, như: phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm về tốc độ, đi sai làn đường quy định... Vào sáng sớm, chiều muộn hàng ngày, nhiều người điều khiển xe đạp, xe mô tô, xe máy điện, thậm chí có cả xe ô tô đi ngược chiều. Ý thức của một bộ phận người dân sinh sống hai bên đường còn hạn chế, biểu hiện như leo trèo qua dải phân cách. Nhiều công nhân làm việc ở các nhà máy thuộc Khu Công nghiệp Hoàng Long, điều khiển xe mô tô dàn hàng ngang, lấn chiếm lòng đường, gây khó khăn cho các phương tiện khác tham gia giao thông trên tuyến và đã xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm; đồng thời, tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.

Ngoài ra, chúng tôi tìm hiểu thực tế tại các tuyến Quốc lộ 45, Quốc lộ 47 qua địa bàn các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Thiệu Hóa, cho thấy: Tuyến Quốc lộ 45, Quốc lộ 47 qua địa bàn huyện Đông Sơn, nhiều thanh niên điều khiển xe mô tô, nhất là chiều muộn hàng ngày, lai đèo nhiều người, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, vi phạm làn đường..., đây chính là những nguyên nhân tiềm ẩn gây mất trật tự, ATGT và tai nạn giao thông... Ngoài ra, vào mùa thu hoạch lúa, nhiều điểm trên hai tuyến quốc lộ này, người dân phơi lúa, rơm rạ, làm cản trở giao thông và tiềm ẩn gây cháy xe ô tô vào những ngày nắng nóng. Ngoài ra, ở nhiều tuyến đường, nhất là khu vực đông dân cư còn xảy ra tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đổ vật liệu xây dựng, họp chợ, làm rạp đám cưới lấn chiếm lòng, lề đường.

Những tháng đầu năm 2021, các ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan, các lực lượng chức năng, tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn; trong đó, chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đến các tầng lớp Nhân dân. Các lực lượng chức năng của Công an tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tăng cường lực lượng, phương tiện thực hiện tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, ATGT; nhất là các địa bàn và các tuyến đường giao thông trọng điểm. Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, như: Điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu..., vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo Nghị định 100/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ. Đi đôi với đó, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện công tác bảo đảm trật tự, ATGT gắn với phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh... Theo thống kê của Văn phòng Ban ATGT tỉnh, 5 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 161 vụ tai nạn giao thông (kể cả va chạm giao thông), làm chết 68 người, làm bị thương 124 người.

Thực tế công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm, cho thấy: Nhiều hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT vẫn xảy ra nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả, như: Vi phạm quy định tốc độ, đi sai phần đường; người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, không chú ý quan sát; sử dụng lòng, lề đường làm dịch vụ, đậu đỗ xe trái quy định... và cũng là những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân chưa cao; hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT ở một số địa phương chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng; một bộ phận lái xe và người dân còn lơ là, thiếu trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông. Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT vẫn diễn ra, nhất là việc dựng rạp tổ chức đám cưới trên các tuyến giao thông ở một số địa phương chưa được xử lý dứt điểm. Xe ô tô chở hàng hóa quá tải trọng vẫn lén lút hoạt động trên các tuyến giao thông, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông trong thời gian tới, đồng chí Vũ Hoàng Linh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Ban ATGT tỉnh đã và đang chỉ đạo ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đến người dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông - vận tải tiếp tục tăng cường lực lượng, thiết bị nghiệp vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, ATGT; đồng thời, xử lý nghiêm những vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh. Các địa phương, các đơn vị có liên quan, tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu các xã, phường, thị trấn trong công tác quản lý các lối đi tự mở, lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT. Vận động các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện mô hình tổ tự quản về bảo đảm trật tự, ATGT. Tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra việc bảo đảm trật tự, ATGT đường thủy nội địa gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, xây dựng mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy”.

Bài và ảnh: Xuân Cường


Bài và ảnh: Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]