(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác tuyên truyền và đấu tranh với tệ nạn ma túy ở Thanh Hóa luôn được các cấp, ngành xem là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Tuy nhiên, với lợi nhuận “siêu khủng” nên loại tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, cùng với đó là số người nghiện ngày càng có xu hướng gia tăng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy

Những năm qua, công tác tuyên truyền và đấu tranh với tệ nạn ma túy ở Thanh Hóa luôn được các cấp, ngành xem là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Tuy nhiên, với lợi nhuận “siêu khủng” nên loại tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, cùng với đó là số người nghiện ngày càng có xu hướng gia tăng.

Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy

Công an huyện Hoằng Hóa bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Với đường biên giới giáp nước bạn Lào dài 213km, địa hình rừng núi hiểm trở, giáp ranh với các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An... nên bọn tội phạm thường lợi dụng và hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng vây bắt khi bị phát hiện. Cùng với đó, trên địa bàn toàn tỉnh có trên 7.000 người nghiện ma túy, trong đó mới chỉ có khoảng gần 2.000 người nghiện tham gia chương trình điều trị thay thế bằng methadone.

Từ thực trạng trên, hàng năm các cấp, các ngành đều xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy và xác định công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy cũng được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ với nhiều hoạt động thiết thực, nội dung phong phú, hấp dẫn; vận động Nhân dân tích cực phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống cộng đồng dân cư.

Các lực lượng chức năng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống ma túy. Bên cạnh đó, liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy; củng cố, kiện toàn lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Đồng thời, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt công tác phối hợp giữa địa phương với các cơ quan Trung ương, giữa các ngành, giữa lực lượng chức năng của tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Lào), góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều tra, khám phá các đường dây tội phạm ma túy và ngăn chặn ma túy xâm nhập, thẩm lậu từ bên ngoài vào địa bàn. Từ năm 2015 đến nay, lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy tỉnh đã phát hiện bắt giữ trên 3.000 vụ, 4.217 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ trên 76kg heroin, 85,9kg viên ma túy tổng hợp, 19,4kg cần sa; 19,4kg nhựa thuốc phiện; 232,6kg quả thuốc phiện... Đấu tranh triệt xóa 243 điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Dự báo trong những năm tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Người nghiện ma túy của Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng tiếp tục gia tăng, chưa có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí cho các cơ sở cai nghiện bắt buộc còn nhiều hạn chế, điều trị cai nghiện ma túy bằng methadone chưa đạt hiệu quả cao. Để kiềm chế, tiến tới đẩy lùi được đại họa ma túy, UBND tỉnh vừa ban hành Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” giai đoạn 2021- 2025. Theo đó, mục đích chung của đề án là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh. Kiềm chế sự gia tăng của tội phạm ma túy, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn tỉnh Thanh Hóa qua các tuyến biên giới trên đất liền, trên biển và từ các tỉnh giáp ranh. Không để hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển lớn các chất ma túy trên địa bàn. Nâng cao tỷ lệ bắt giữ, xử lý tội phạm về ma túy; triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tiền chất dùng để sản xuất trái phép chất ma túy. Xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy. Hạn chế sự gia tăng số người nghiện ma túy trên địa bàn; nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện đối với người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy.

Để triển khai thực hiện đề án có hiệu quả, UBND tỉnh đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức hội nghị cấp huyện triển khai kế hoạch thực hiện đề án. Từ ngày 15-9-2021 triển khai đồng loạt các giải pháp thực hiện đề án trên phạm vi toàn tỉnh. Cùng với đó, các đơn vị, địa phương phải xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện đề án và gửi về cơ quan thường trực là Công an tỉnh tổng hợp, theo dõi. Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh sẽ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá, khen thưởng, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc cũng như thường xuyên nhắc nhở các đơn vị làm chưa tốt nhiệm vụ được giao, từ đó tiếp tục đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong phòng, chống tội phạm bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]