(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng đổi mới, sáng tạo, đặc biệt là bước đầu đã sử dụng khoa học - kỹ thuật linh hoạt trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, tiêu biểu như các mô hình camera giám sát an ninh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ những mô hình camera giám sát an ninh

Trong những năm gần đây, các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng đổi mới, sáng tạo, đặc biệt là bước đầu đã sử dụng khoa học - kỹ thuật linh hoạt trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, tiêu biểu như các mô hình camera giám sát an ninh.

Hiệu quả từ những mô hình camera giám sát an ninh

Công an huyện Như Thanh theo dõi hình ảnh từ hệ thống camera để xử lý khi có vụ việc xảy ra.

Đầu tháng 9-2018, UBND huyện Như Thanh đã cấp kinh phí 990 triệu đồng để lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh tại 13 điểm trên địa bàn huyện. Các camera giám sát an ninh được trang bị đều đạt chuẩn HD, có khả năng nhìn xa 500m, khả năng quay quét 360 độ, lấy nét tự động và có thể tua lại hình ảnh trong vòng một tháng. Trung tá Trần Hùng Vương, Trưởng Công an huyện Như Thanh, cho biết: Trên thực tế, nhiều người khi tham gia giao thông thường vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ khi không có lực lượng cảnh sát giao thông. Vì vậy, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh sẽ giúp cho lực lượng công an nói chung, lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng nhanh chóng nắm bắt được tình hình tham gia giao thông ở tất cả các tuyến đường trên địa bàn. Theo đó, mọi hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là các hành vi lạng lách, đánh võng, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, lai đèo nhiều người, không đội mũ bảo hiểm, xe ô tô đậu, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, xe quá tải trọng... đều bị các camera giám sát chụp ảnh ghi hình và truyền dữ liệu về máy chủ đặt tại công an huyện. Đây chính là cơ sở chính xác nhất để các lực lượng chức năng tiến hành xử phạt nguội đối với các hành vi vi phạm. Trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, công an huyện đã phát hiện, xử lý 1.500 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử phạt trên 700 triệu đồng, tạm giữ 250 xe mô tô, 7 xe ôtô, tước giấy phép lái xe 25 trường hợp. Cùng với đó, thông qua những hình ảnh được trích xuất từ các camera giám sát, đã giúp cho lực lượng công an huyện phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý kịp thời nhiều vụ phạm pháp hình sự. Điển hình như ngày 30-8-2018, qua hệ thống camera giám sát, lực lượng công an đã phát hiện 5 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực trung tâm huyện.

Xã Hải Châu (Tĩnh Gia) là một trong những địa bàn trọng điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT. Trên địa bàn xã có tuyến Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam chạy qua và nhiều doanh nghiệp với nhiều cơ sở dịch vụ mua bán hàng hóa, hải sản, bến cá... Để tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở, tháng 3-2017 được sự tham mưu của công an huyện, ban chấp hành đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết xây dựng mô hình “Camera giám sát gắn với công tác đảm bảo ANTT”. Mục đích của mô hình này nhằm tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác đảm bảo ANTT, đồng thời nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 52 hộ lắp hệ thống camere giám sát an ninh, trong đó có 32 hộ ở dọc tuyến Quốc lộ 1A; 20 hộ ở các tuyến đường liên thôn. Ngoài ra, tại công sở Hải Châu, trường học và một số địa bàn trọng điểm về ANTT như ngã 3 chợ Đón, chợ Nam Châu... đã lắp đặt thêm 13 mắt camera giám sát an ninh. Toàn bộ hệ thống camera giám sát an ninh này đều được truyền trực tiếp qua máy chủ đặt tại phòng trực ban của công an xã. Khi phát hiện có biểu hiện nghi vấn hoặc các hành vi vi phạm pháp luật, sẽ lập tức báo cáo chính quyền địa phương và phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý và ngăn chặn kịp thời. Thông qua hệ thống camera giám sát an ninh này, trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, đã giúp cho lực lượng công an xã Hải Châu phát hiện, bắt xử lý 6 vụ trộm cắp tài sản, 5 vụ va chạm giao thông và nhiều vụ việc liên quan đến ANTT đã được camera an ninh ghi lại, qua đó đã phục vụ có hiệu quả cho công tác điều tra, xử lý tội phạm của lực lượng công an xã và công an huyện.

Thượng tá Hoàng Đình Định, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết: Hiện nay, việc triển khai thực hiện mô hình camera giám sát an ninh ở nhiều địa phương trong tỉnh có ý nghĩa rất lớn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Phần lớn các dữ liệu camera ghi lại giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về ANTT, vi phạm về môi trường, nhất là các vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh còn tác động trực tiếp, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Tại các tuyến đường được gắn camera an ninh, tình trạng người dân vi phạm giao thông, vứt rác bừa bãi hay tụ tập đông người... ở một số địa phương không còn thường xuyên xảy ra. Với những hiệu quả tích cực, mô hình camera giám sát an ninh cần được các ngành, các cấp quan tâm đầu tư, triển khai nhân rộng trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]