(Baothanhhoa.vn) - Bằng sự đổi mới trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, những tháng đầu năm, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) trong tỉnh đã giải quyết hiệu quả, dứt điểm, đúng pháp luật nhiều vụ việc; trong đó, có không ít việc THADS trọng điểm, phức tạp, kéo dài nhiều năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả trong công tác thi hành án dân sự

Bằng sự đổi mới trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, những tháng đầu năm, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) trong tỉnh đã giải quyết hiệu quả, dứt điểm, đúng pháp luật nhiều vụ việc; trong đó, có không ít việc THADS trọng điểm, phức tạp, kéo dài nhiều năm.

Hiệu quả trong công tác thi hành án dân sự

Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự và Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Bỉm Sơn xác minh hồ sơ.

Để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác thi hành án trong năm 2019, ngay từ cuối tháng 10-2018, Cục THADS tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác để làm căn cứ, mục tiêu phấn đấu. Trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm của năm, Cục THADS tỉnh giao chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ cho các chi cục THADS và từng cán bộ, chấp hành viên. Trên cơ sở đó, các chi cục THADS triển khai phân loại án chính xác, đúng pháp luật, thường xuyên kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch việc thực hiện các quy định về xác minh điều kiện thi hành án và chỉ đạo cán bộ, chấp hành viên xây dựng kế hoạch công tác hằng tháng, hằng tuần, báo cáo kết quả với thủ trưởng đơn vị để theo dõi nắm sát tình hình, kết quả thi hành án. Đồng thời, quán triệt sâu sắc đến đội ngũ cán bộ trong ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách theo phương châm “hướng về cơ sở”, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Mặt khác, hệ thống THADS tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền và ban chỉ đạo THADS các huyện, thị xã, thành phố về công tác thi hành án. Tăng cường công tác phối hợp với các ngành thành viên ban chỉ đạo THADS các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đối tượng phải THADS trong việc chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ dân sự theo bản án, quyết định của tòa án. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, theo dõi, kiến nghị xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các trường hợp chậm thi hành án hoặc không chấp hành án theo quy định. Chủ động đề xuất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, ban chỉ đạo THADS 2 cấp giải quyết dứt điểm các việc THADS trọng điểm, phức tạp, kéo dài.

Với những giải pháp quyết liệt, phù hợp, hoạt động của ngành THADS tỉnh từ đầu năm đến nay có nhiều chuyển biến, góp phần tích cực giữ gìn ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được tập trung giải quyết, giảm đáng kể án tồn đọng. Nổi bật trong 6 tháng qua (tính từ tháng 10-2018 đến hết tháng 3-2019), hệ thống THADS tỉnh đã thụ lý 12.428 vụ việc, tương ứng với số tiền phải giải quyết hơn 1.144 tỷ đồng. Trong đó, có 9.126 vụ việc có điều kiện thi hành, tương ứng với số tiền có điều kiện thu hồi hơn 921,433 tỷ đồng. Kết quả, có 5.100 vụ việc được giải quyết xong, đạt gần 65% vụ việc có điều kiện thi hành và thu hồi 109,292 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Thạch Thành là huyện miền núi, đồng bào dân tộc Mường chiếm tỷ lệ lớn. Đây được xem là những khó khăn cho công tác THADS ở địa phương. Bằng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, chấp hành viên nên công tác thi hành án của Chi cục THADS huyện Thạch Thành đã thu được những kết quả đáng mừng. Đồng chí Ngọ Văn Thảo, Chi cục Trưởng Chi cục THADS huyện Thạch Thành, cho biết: “So với các địa phương miền xuôi thì số lượng vụ việc phải thực hiện ít hơn nhưng do đặc thù địa bàn đi lại khó khăn nên việc xác minh điều kiện thi hành án mất nhiều thời gian, công sức. Hơn nữa, một bộ phận người dân hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên công tác THADS của địa phương gặp nhiều trở ngại. Từ thực tế đó, chi cục chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Vì thế, nhiều vụ việc phức tạp kéo dài ở địa phương được giải quyết bằng phương thức vận động quần chúng và không phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế”. Bên cạnh đó, hàng năm, chi cục THADS huyện đã tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính của huyện, xã và cấp ủy đảng, chính quyền các xã, phường trên địa bàn trong việc giải quyết các vụ việc. Tính từ tháng 10-2018 đến tháng 3-2019, chi cục THADS huyện đã giải quyết được 192 vụ việc trong 295 vụ việc có điều kiện thi hành, đạt 67,8% và thu hồi hơn 837 triệu đồng. Thông qua công tác thi hành án đã kịp thời bảo vệ quyền lợi của công dân, các tổ chức và lợi ích của Nhà nước, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Bài và ảnh: Thụy Châu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]