(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia và Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Vào giờ cao điểm, người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao trên tuyến Quốc lộ 45 qua huyện Đông Sơn.

Năm 2020, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia và Chủ tịch UBND tỉnh.

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được các lực lượng chức năng tăng cường. Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, sửa chữa; các tuyến giao thông đô thị được tổ chức phân luồng hợp lý. Đi đôi với đó, công tác tuyên truyền việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT được đẩy mạnh, nhất là trên các phương tiện truyền thông. Các kế hoạch, phương án bảo đảm trật tự, ATGT trong các dịp lễ, tết, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX..., được thực hiện tốt. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT của người dân và trách nhiệm của người thực thi công vụ được nâng cao. Tai nạn giao thông (TNGT) và va chạm giao thông được kiềm chế và giảm so với cùng kỳ năm 2019, ùn tắc giao thông không xảy ra.

Năm qua, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo lộ trình và bảo đảm ATGT đối với phương tiện thủy thô sơ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, triển khai kiểm tra ATGT đường thủy nội địa và cấp phát dụng cụ nổi cứu sinh cho các địa phương trước mùa mưa bão. Phát mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học; tổ chức hiệu quả hội nghị tập huấn tuyên truyền ATGT trên địa bàn tỉnh; thực hiện kiểm tra bảo đảm hành lang ATGT; công tác đấu nối vào quốc lộ, đường tỉnh... Năm 2020, các lực lượng chức năng xử phạt 86.526 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, với số tiền hơn 155,572 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2019. Trên địa bàn tỉnh xảy ra 207 vụ TNGT, tăng 38% so với cùng kỳ; làm chết 148 người, giảm 7%; làm bị thương 143 người, tăng 64%.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, TNGT năm 2020 vẫn còn diễn biến phức tạp và ở mức cao; TNGT đường bộ chiếm tỷ lệ tới 97% số vụ; TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 4 vụ đường bộ, làm 12 người chết và 2 người bị thương, tăng 2 vụ, tăng 6 người chết so với cùng kỳ. Theo tổng hợp, phân tích của các lực lượng chức năng trong quá trình tuần tra, kiểm soát cũng như thực tế các vụ TNGT, cho thấy nhiều hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT vẫn xảy ra, như: Vi phạm quy định tốc độ, đi sai phần đường, người đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia điều khiển phương tiện, xe mô tô lạng lách đánh võng, không chú ý quan sát, sử dụng lòng, lề đường làm dịch vụ, đậu đỗ xe trái quy định... là những nguyên nhân chính gây TNGT. Hiệu quả công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT ở một số địa phương chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng. Nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT của một bộ phận người dân chưa cao. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT vẫn diễn ra, nhất là việc dựng rạp tổ chức đám cưới trên các tuyến giao thông ở một số địa phương chưa được xử lý dứt điểm. Các phương tiện xe ô tô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng vẫn lén lút hoạt động trên các tuyến giao thông, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT ở một số địa phương còn có những mặt hạn chế. Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp với sự gia tăng phương tiện và nhu cầu đi lại ngày càng cao của Nhân dân. Một số vị trí trên các tuyến quốc lộ việc tổ chức giao thông còn chưa phù hợp, như: quy định tốc độ, các điểm mở dải phân cách, các điểm đấu nối vào quốc lộ và cần điều chỉnh tổ chức lại. Một số địa phương công tác báo cáo nhanh khi xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn chưa kịp thời, điển hình là thị xã Nghi Sơn đã không có báo cáo khi xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người trong cùng một gia đình ở phường Hải An tử vong.

Đồng chí Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Năm 2021, Ban ATGT tỉnh tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, những nguyên nhân gây TNGT. Đồng thời, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, UBND tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung về bảo đảm trật tự, ATGT năm 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, ATGT”; các kế hoạch chuyên đề về trật tự, ATGT giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT kết hợp với tuyên truyền cho người dân nâng cao trách nhiệm với bản thân và cộng đồng trong việc phòng, chống dịch COVID-19. Nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Tiếp tục siết chặt quản lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện. Xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch, các phương án, tổ chức kiểm tra bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Kiểm tra, xử lý nghiêm đối với phương tiện vi phạm các điều kiện kinh doanh vận tải, các lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện giao thông, lái xe quá thời gian quy định. Ban ATGT yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tiếp tục phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe. Các cơ sở y tế thực hiện nghiêm quy định về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người bị TNGT; kiểm tra chất kích thích thần kinh đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ và cung cấp thông tin đối tượng vi phạm cho cơ quan công an, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan để có biện pháp xử lý, ngăn chặn. Xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; rà soát kiểm tra chỉnh sửa, bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Tăng cường chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT khu vực nông thôn và cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]