(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Đông Sơn đã có nhiều giải pháp đột phá nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc dân sự. Qua đó tỷ lệ các bản án, các quyết định bị hủy, sửa cũng giảm dần qua các năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chú trọng công tác hòa giải trong các vụ án dân sự

Thời gian qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Đông Sơn đã có nhiều giải pháp đột phá nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc dân sự. Qua đó tỷ lệ các bản án, các quyết định bị hủy, sửa cũng giảm dần qua các năm.

Chú trọng công tác hòa giải trong các vụ án dân sự

Cán bộ Tòa án Nhân dân huyện Đông Sơn họp bàn đưa ra các giải pháp trong giải quyết các vụ án dân sự.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Thanh Hùng, Chánh án TAND huyện Đông Sơn cho biết: Thời gian qua, công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các tranh chấp dân sự luôn được TAND huyện chú trọng thực hiện hiệu quả, góp phần giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các vụ án, giảm được số vụ án dân sự phải đưa ra xét xử. Trong quá trình tiến hành hòa giải các tranh chấp dân sự, TAND huyện Đông Sơn luôn thực hiện đúng các trình tự và thủ tục liên quan đến vụ án. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, lãnh đạo TAND huyện giao cho các thẩm phán phụ trách vụ án nghiên cứu kỹ hồ sơ trên cơ sở tiến hành thu thập thông tin, làm rõ vấn đề mấu chốt của vụ việc. Phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị nơi đương sự cư trú, làm việc để tìm hiểu nhân thân của đương sự, các tình tiết của vụ án, cũng như ý kiến của những người có liên quan đến vụ án. Sau khi có đủ các thông tin và tài liệu, chứng cứ liên quan, TAND huyện sẽ ra quyết định mở phiên hòa giải trong thời hạn chuẩn bị xét xử. Tại các buổi hòa giải, thẩm phán TAND huyện trực tiếp gặp gỡ các đương sự, giải thích cho họ hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình hòa giải. Các thẩm phán luôn dành thời gian cho các bên nói rõ quan điểm, ý kiến, tâm tư, nguyện vọng. Phân tích rõ cho các đương sự biết được lợi ích mà họ sẽ có nếu thỏa thuận giữa hai bên thành công tại phiên hòa giải. Đối với những vụ án tranh chấp về đất đai thường là phức tạp hơn các vụ án dân sự khác, TAND huyện đã trực tiếp xác minh, xem xét ngoài thực địa, hướng các đương sự tự nguyện thỏa thuận với nhau. Quá trình điều tra, xác minh và hòa giải, TAND huyện luôn kết hợp với chính quyền địa phương cùng tham gia hòa giải. Với các vụ án hôn nhân và gia đình, đơn vị cũng kết hợp với những người có uy tín trong dòng họ của các đương sự, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự có thời gian suy nghĩ, lựa chọn và đi đến quyết định cuối cùng.

Bên cạnh đó, các thẩm phán cũng chủ động đặt vấn đề cho các bên đương sự suy nghĩ, tự thương lượng, thỏa thuận mà không cần tòa án xét xử. Các quy trình thực hiện công tác hòa giải ở TAND huyện luôn tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự và được áp dụng thống nhất. Thực tế trong quá trình hòa giải, đội ngũ thẩm phán TAND huyện luôn thể hiện sự gần gũi, tôn trọng sự tự nguyện của các bên liên quan. Tùy theo tính chất của từng vụ án cụ thể, quá trình hòa giải được TAND huyện tiến hành kịp thời, chủ động, nhằm tạo điều kiện cho các đương sự hiểu rõ các vấn đề liên quan đến tranh chấp. Đội ngũ thẩm phán của TAND huyện luôn thể hiện sự kiên trì trong quá trình hòa giải, chỉ khi nào không còn khả năng hòa giải mới đưa vụ án ra xét xử. Với những giải pháp tích cực đã được thực hiện, tỷ lệ hòa giải thành các tranh chấp trong các vụ án dân sự của TAND huyện ngày càng tăng. Trong năm 2020, TAND huyện Đông Sơn đã hòa giải thành được 108 vụ việc/147 vụ việc đã giải quyết, đạt tỷ lệ 73,5% (vượt chỉ tiêu 13,5%)...

Phát huy những thành tích đạt được, thời gian tới, TAND huyện Đông Sơn tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ thẩm phán, thư ký; cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của TAND cấp trên và các văn bản pháp luật mới được ban hành để cán bộ, thẩm phán, thư ký nghiên cứu vận dụng linh hoạt trong công tác giải quyết các vụ việc. TAND huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chuyên môn để giải quyết kịp thời các vụ án theo quy định của pháp luật, đồng thời quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong Nhân dân.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]