(Baothanhhoa.vn) - Chỉ trong vòng 2 - 3 tháng trở lại đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra một số vụ giết người, cướp của rất dã man, hậu quả rất đau lòng. Hung thủ là những thanh, thiếu niên, nghiện game gây ra. Những làng quê giờ đây không bình yên khi một bộ phận thanh, thiếu niên lêu lổng, không học hành, không nghề nghiệp lại nghiện nặng game, là mầm mống của những vụ án mạng đau lòng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh báo từ những vụ án mạng đau lòng do thanh, thiếu niên nghiện game gây ra

Chỉ trong vòng 2 - 3 tháng trở lại đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra một số vụ giết người, cướp của rất dã man, hậu quả rất đau lòng. Hung thủ là những thanh, thiếu niên, nghiện game gây ra. Những làng quê giờ đây không bình yên khi một bộ phận thanh, thiếu niên lêu lổng, không học hành, không nghề nghiệp lại nghiện nặng game, là mầm mống của những vụ án mạng đau lòng.

Cảnh báo từ những vụ án mạng đau lòng do thanh, thiếu niên nghiện game gây ra

Vụ án mạng gây rúng động xảy ra ở thôn Yên Thôn, xã Định Tiến (Yên Định) khi 3 đối tượng tuổi đời từ 15 đến 18 tuổi đã ra tay tàn độc, giết người cướp của để lấy tiền chơi game (tháng 11-2020).

Nói đến game online, hẳn ai cũng biết tác hại của loại hình giải trí dành cho giới trẻ này. Không chỉ “hút máu” những thanh, thiếu niên đang ở độ tuổi học hành, xây dựng tương lai cho chính mình, game online còn sản sinh ra một bộ phận giới trẻ thiếu lý tưởng, thiếu sự định hướng, giáo dục của gia đình, sa đà vào cảnh nghiện ngập. Không có tiền chơi game, những con nghiện này phải đi vay tiền để chơi. Vay nhiều lần trở thành những con nợ, điều này đã khiến nhiều thanh, thiếu niên phải nghĩ đến việc phạm tội, từ trộm cắp vặt, trộm cắp có tổ chức cho đến những hành vi nghiêm trọng hơn là giết người, cướp của. Vấn nạn này không chỉ xảy ra ở khu vực đô thị, mà còn ngày càng “nhức nhối” ở khu vực nông thôn. Điều này dẫn đến tình trạng các em không chỉ học hành dở dang, nhiều trường hợp sớm bỏ học, ngày đêm lao đầu vào trò chơi điện tử, tiêu tốn nhiều tiền của bố mẹ. Càng chơi, càng ham, các em còn phải đầu tư tiền thật cho các trò chơi trực tuyến trên mạng, cốt để khẳng định đẳng cấp, khoe cái mác “ảo” của bản thân. Để đạt được mục đích đó, một bộ phận thanh, thiếu niên bỏ học, lười lao động, thiếu lý tưởng sống đã phải phạm tội để có tiền chơi game.

Vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Đà Sơn, xã Hà Bắc, huyện Hà Trung vào ngày 7-10 đến nay vẫn để lại nhiều ám ảnh kinh hoàng cho người dân địa phương. Hai vợ chồng ông bà Tống Duy Nghiễn (sinh năm 1950) và Cù Thị Kiện (sinh năm 1953) bị giết dã man ngay trong khuôn viên nhà với hàng chục vết đâm trên người. Điều đau lòng khi thủ phạm của vụ án mạng trên là đối tượng Vũ Tiến Long (sinh năm 1998), người cùng thôn với 2 nạn nhân. Đối tượng này là thanh niên lêu lổng, nghiện game ở địa phương, vì cần tiền tiêu xài, chơi game nên Long đã ra tay tàn độc, sát hại 2 vợ chồng ông Nghiễn, bà Kiện để cướp 2 chiếc điện thoại di động trị giá khoảng 7 triệu đồng. Đáng sợ hơn, hung thủ sau khi giết người, cướp tài sản đem bán lấy tiền đã thản nhiên đi chơi game thỏa mãn cơn nghiện như không có điều gì xảy ra.

Dư luận trong tỉnh vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ án mạng tại Hà Trung thì ngày 3-11, một vụ án mạng nghiêm trọng khác lại xảy ra tại thôn Yên Thôn, xã Định Tiến, huyện Yên Định. Về tính chất, đây cũng là vụ án giết người, cướp của để có tiền tiêu xài, chơi game. Điều khác biệt là vụ án mạng dã man này có tổ chức, nhiều đối tượng cùng tham gia. Các đối tượng Khương Văn Anh (18 tuổi), Khương Hoàng Hải (15 tuổi) và Khương Văn Khuê (16 tuổi) đã lên kế hoạch, có sự chuẩn bị 4 con dao để ra tay tàn độc, chém chết bà L.T.H. (sinh năm 1955) – người cùng thôn ngay trên giường ngủ trong nhà, rồi cướp đôi hoa tai vàng, 2 điện thoại di động và 1 con lợn đất tiết kiệm. 3 đối tượng nói trên đều là những con nghiện game có tiếng tại địa phương, từng nhiều lần trộm cắp. Trong 3 đối tượng nói trên, Khương Hoàng Hải là người trẻ nhất khi mới 15 tuổi.

Theo công an một số địa phương, rất nhiều vụ trộm cắp tài sản xảy ra mà thủ phạm là những người dưới 18 tuổi. Điều đáng lo ngại là độ tuổi phạm tội ngày càng trẻ, hành vi phạm tội đều có tổ chức, cùng lúc có nhiều đối tượng tham gia. Các đối tượng này đều chuẩn bị hung khí, sẵn sàng chống trả, ra tay “không thương tiếc” khi bị phát hiện. Xuất phát chỉ là trộm cắp tài sản nhưng các đối tượng không ngại ra tay giết người để cướp tài sản, sau đó đem bán, lấy tiền chơi game. Hầu hết gia đình các hung thủ khi biết được con em mình phạm tội giết người đều bất ngờ, không tin đó là sự thật. Từ những vụ án kinh hoàng nói trên, giờ đây, ở nhiều làng quê, người dân cũng lo ngại, không dám đeo đồ trang sức có giá trị trên người vì sợ điều tương tự xảy ra với mình, đặc biệt là người cao tuổi, phụ nữ... Nhiều gia đình đã phải gia cố nhà cửa một cách an toàn nhất, đề phòng đối tượng đột nhập vào nhà cướp tài sản, sẵn sàng ra tay giết người khi bị phát hiện, chống trả...

Để những làng quê thực sự bình yên, điều quan trọng đầu tiên đó chính là vai trò của các gia đình. Cần có sự quan tâm, giáo dục, định hướng đúng đắn cho con em mình, đặc biệt là tập trung vào việc học tập, có sự quản lý để các em không sa đà, rơi vào cảnh nghiện game, vừa tổn hại sức khỏe, vừa ảnh hưởng không tốt tới việc học hành, tương lai mờ mịt và quan trọng nhất đó là sẽ trở thành những mầm mống tội phạm. Bên cạnh đó, nhà trường, tổ chức đoàn – đội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, có những diễn đàn, hoạt động lành mạnh, giúp các em tránh xa vấn nạn game online. Cơ quan công an các địa phương cần tăng cường sự kết nối với gia đình, nhà trường để ngăn chặn tệ nạn nghiện game trong giới trẻ. Đó cũng là giải pháp nhằm hạn chế tối đa các vụ án mạng thương tâm do những đối tượng nghiện game gây ra.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]