(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao ở các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh, cộng với ý thức tham gia giao thông của nhiều người dân còn kém, vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra làm chết nhiều người và thiệt hại lớn về tài sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm an toàn giao thông các tuyến quốc lộ trọng điểm

Những năm gần đây, người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao ở các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh, cộng với ý thức tham gia giao thông của nhiều người dân còn kém, vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra làm chết nhiều người và thiệt hại lớn về tài sản.

Bảo đảm an toàn giao thông các tuyến quốc lộ trọng điểm

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Đông Sơn thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến Quốc lộ 45, 47 qua địa bàn.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án số 3980 của Chủ tịch UBND tỉnh về “Các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017-2020”; đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, ngay từ đầu năm, các sở, ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh; ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đến các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, Công an tỉnh xây dựng, triển khai kế hoạch cao điểm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT. Đồng thời, tổ chức cam kết việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, tập trung vào các đối tượng là học sinh, sinh viên, công nhân lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp... Tổ chức tuyên truyền lưu động tại các khu vực công cộng tập trung đông người, các tuyến quốc lộ thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông để cảnh báo, nhắc nhở người tham gia giao thông nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Đồng thời, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; tập trung cao tại các tuyến quốc lộ, địa bàn phức tạp, thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, như: Chạy quá tốc độ; sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện; phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, lấn tuyến, không giữ khoảng cách an toàn; xe ô tô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng, quá số người quy định... Sở Giao thông – Vận tải đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, Hiệp hội Vận tải ô tô Thanh Hóa; đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các giải pháp bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông, các quy định về hoạt động vận tải... Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, những tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng, như: Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông - vận tải, tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ, thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; nhất là những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Trong đó, chú trọng các tuyến Quốc lộ 1A, 45, 47, 217, 15A và đường Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 5 vừa qua, chúng tôi trực tiếp quan sát tại một số tuyến quốc lộ, như: 45, 47..., nhất là cửa ngõ ra vào TP Thanh Hóa vào giờ cao điểm, nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (chủ yếu là xe mô tô) vi phạm các quy định pháp luật về trật tự, ATGT. Những vi phạm chủ yếu, như: Phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đi lấn chiếm phần đường, vượt tín hiệu đèn đỏ, thiếu chú ý quan sát khi rẽ; điều khiển xe mô tô, xe máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm... Ngoài ra, nhiều chợ xây dựng giáp các tuyến quốc lộ và người dân bán hàng ở cổng chợ lấn chiếm lòng, lề đường, cản trở giao thông. Các khu vực đông dân cư có nhiều biển quảng cáo bán hàng để không đúng quy định, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tình trạng người dân đổ vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng, lề đường liên tục xảy ra ở hầu hết các tuyến quốc lộ... Thực tế, những vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, tiềm ẩn gây tai nạn giao thông... Theo thống kê của Văn phòng Ban ATGT tỉnh, 5 tháng đầu năm 2020, các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh, như: Quốc lộ 10 xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2 người, bị thương 1 người; Quốc lộ 15A xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 4 người; Quốc lộ 45 xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người, bị thương 5 người; Quốc lộ 217 xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5 người, bị thương 9 người..., đường Hồ Chí Minh xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9 người, bị thương 5 người. Nguyên nhân gây tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ được lực lượng công an thống kê, phân tích và chủ yếu là do vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, thiếu chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định... Đối tượng gây tai nạn giao thông chủ yếu do xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô.

Thực tế tai nạn giao thông ở nhiều tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh tuy có giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra làm chết người và thiệt hại lớn về tài sản, gây tâm lý lo lắng trong Nhân dân. Chính vì vậy công tác bảo đảm trật tự, ATGT, nhất là trên các tuyến quốc lộ cần phải được các sở, ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh; ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp; nhất là tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; bảo đảm việc quản lý lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT. Đi đôi với đó, có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng họp chợ, dựng biển quảng cáo, để phương tiện, đổ vật liệu xây dựng... lấn chiếm lòng, lề đường. Các đơn vị quản lý giao thông rà soát, điều chỉnh hợp lý và đầu tư bổ sung cọc tiêu, biển báo hiệu giao thông đường bộ... theo quy định. Các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện thực hiện tuần tra, kiểm soát, nhất là vào giờ cao điểm hàng ngày, ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần, phát hiện, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT của người tham gia giao thông, nhất là trên các tuyến quốc lộ trọng điểm thuộc địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch, phương án, huy động lực lượng, phương tiện phối hợp thực hiện tốt công tác vận chuyển hành khách, hàng hóa, bảo đảm trật tự, ATGT, tránh ùn tắc giao thông.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]