(Baothanhhoa.vn) - Là một xã có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển, cuộc sống của người dân nơi đây tương đối ổn định nhưng đến ngày 31-7-2018, số người tham gia BHYT của xã Xuân Vinh (Thọ Xuân) mới đạt 80,6% (4.053/5.026), nhiều thôn đạt thấp như thôn Phú Hậu 2 đạt 56,55%, thôn Phú Hậu 1 đạt 73,51%, thôn Thành Vinh đạt 79,63%..., trong khi một số xã gần kề như Xuân Tân, Thọ Trường - không có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển như Xuân Vinh lại vẫn hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT huyện giao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Xuân Vinh tăng cường các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện

Là một xã có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển, cuộc sống của người dân nơi đây tương đối ổn định nhưng đến ngày 31-7-2018, số người tham gia BHYT của xã Xuân Vinh (Thọ Xuân) mới đạt 80,6% (4.053/5.026), nhiều thôn đạt thấp như thôn Phú Hậu 2 đạt 56,55%, thôn Phú Hậu 1 đạt 73,51%, thôn Thành Vinh đạt 79,63%..., trong khi một số xã gần kề như Xuân Tân, Thọ Trường - không có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển như Xuân Vinh lại vẫn hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT huyện giao.

Xã Xuân Vinh tăng cường các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyệnXã Xuân Vinh tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Theo báo cáo, xã Xuân Vinh đã xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT, BHXH tự nguyện, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 08-CT-HU, phân công trách nhiệm cho từng thành viên, tổ chức hội nghị triển khai, hội nghị tư vấn về các chính sách liên quan đến BHYT, BHXH tự nguyện. Ở thôn đã tổ chức hội nghị nhân dân tiếp tục triển khai thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; các thôn tổ chức rà soát danh sách người đã tham gia và người chưa tham gia BHYT, BHXH tự nguyện... để từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, phấn đấu sẽ hoàn thành chỉ tiêu huyện giao trước ngày 30-10-2018.

Tuy nhiên nhiều khó khăn cũng được địa phương chỉ ra. Ông Nguyễn Văn Thuần, Bí thư chi bộ thôn Thành Vinh 2, cho biết: Nhiều hộ dân vẫn chưa nhận thức được chính sách BHXH, BHYT là chính sách an sinh xã hội, khi chúng tôi đến nhà tuyên truyền, giải thích, phân tích về quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH thì tỏ ra khó chịu, nhiều người từ chối không mua bởi lý do lợi ích, quyền lợi không bằng mua bảo hiểm thương mại. Thậm chí, đối với đại lý thu, có đại lý đã có “nhã ý” chi tiền mua thẻ trước cho người dân, khi nào có điều kiện thì trả lại tiền sau nhưng vẫn không thuyết phục được.

Mới đây tại buổi làm việc với xã Xuân Vinh, đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thọ Xuân đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của ban chỉ đạo xã Xuân Vinh, đó là hoạt động còn nặng nề về hành chính (hội họp nhiều), chưa xác định công việc cụ thể, tính quyết tâm chưa cao, hiệu quả thấp. Đồng chí đề nghị ban chỉ đạo xã phải phân việc, giao việc, theo việc để có đánh giá, gắn trách nhiệm của các thành viên phụ trách địa bàn để từ đó đẩy mạnh các giải pháp một cách đồng bộ, quyết liệt. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, thực tế để người dân dễ hiểu, dễ thấy được lợi ích và trách nhiệm tham gia. Công tác tuyên truyền cần làm rõ đối tượng cụ thể, phân loại đối tượng để tuyên truyền đến đích; thành lập tổ công tác có kế hoạch cụ thể tuyên truyền đến đối tượng cụ thể, tránh tình trạng hỗ trợ mua thẻ hỗ trợ sẽ tạo sức ì trong tư tưởng của người dân.

Được biết, đến ngày 30-7-2018, toàn huyện Thọ Xuân có 16 xã, thị trấn chưa hoàn thành chỉ tiêu giao tỷ lệ bao phủ BHYT và phát triển BHXH tự nguyện. Trước thực trạng đó, huyện đã giao nhiệm vụ cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, trưởng cụm xã chủ trì tổ chức làm việc với các xã, thị trấn thuộc cụm phụ trách có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt thấp để chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT, BHXH tự nguyện theo kế hoạch được giao.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]