(Baothanhhoa.vn) - Chiều 26-12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết, đánh giá tình hình triển khai tin học hóa khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) năm 2018 với 63 điểm cầu trên cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng kết, đánh giá tình hình triển khai tin học hóa khám chữa bệnh BHYT năm 2018

Chiều 26-12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết, đánh giá tình hình triển khai tin học hóa khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) năm 2018 với 63 điểm cầu trên cả nước.

Tổng kết, đánh giá tình hình triển khai tin học hóa khám chữa bệnh BHYT năm 2018

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Dự và chỉ đạo tại điểm cầu Trung ương có PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Tiến sĩ Phạm Lương Sơn, Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có TS Trịnh Hữu Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế; đại diện BHXH tỉnh, các phòng chuyên môn Sở Y tế, VNPT Thanh Hóa, các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đã tích cực hợp tác, chỉnh sửa hoàn thiện các phần mềm quản lý bệnh viện, tổ chức triển khai các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế để có thể đáp ứng việc tin học hóa đối với công tác thanh toán BHYT. Trong năm 2018, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam và các địa phương đã rất tích cực triển khai tin học hóa trong việc quản lý KCB và thanh toán BHYT. Cụ thể, tỷ lệ kết nối liên thông dữ liệu của các cơ sở y tế đạt trên 98%, nhờ đó công tác giám định, thanh toán BHYT được thuận lợi, góp phần cải thiện tính minh bạch, hiệu quả trong việc sử dụng quỹ BHYT...

Tuy nhiên chất lượng dữ liệu vẫn còn hạn chế, việc gửi dữ liệu chưa thường xuyên, liên tục, nhiều cơ sở vẫn còn gửi dữ liệu chậm. Cùng với đó chưa tuân thủ và thực hiện các quy định tại khoản 3, Điều 7, Thông tư 48 làm khó khăn cho các cơ sở KCB trong việc tiếp nhận, hoàn chỉnh dữ liệu điện tử còn sai sót... Chính vì thế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị sau hội nghị này, từng địa phương, đơn vị, các tập thể, cá nhân bắt tay rà soát những vướng mắc, khó khăn bất cập của đơn vị mình về tin học hóa. Triển khai có hiệu lực, hiệu quả Thông tư 39/2018/TT-BYT ngày 30-11-2018 quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp, cũng như Quyết định số 7435/QĐ-BYT ngày 14-12-2018 về danh mục các kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh được xếp tương đương về quy trình kỹ thuật và chi phí thực hiện theo Thông tư 39/2018/TT-BYT để xây dựng kế hoạch chi tiết sớm triển khai các hoạt động cụ thể tại địa phương, nhằm hoàn thành ngay việc kết nối liên thông dữ liệu theo quy định, đặc biệt là tuân thủ gửi dữ liệu về quản lý thông tuyến, để giám định, làm cơ sở để tạm ứng chi phí KCB BHYT.

Tổng kết, đánh giá tình hình triển khai tin học hóa khám chữa bệnh BHYT năm 2018

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập còn tồn tại và đề xuất các giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở y tế khi thực hiện tin học hóa thanh toán KCB BHYT. Thời gian tới ngành y tế tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý KCB và thanh toán BHYT; tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin tại các đơn vị; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt việc trích xuất dữ liệu sang cổng tiếp nhận dữ liệu của cơ quan BHXH cũng như cổng tiếp nhận dữ liệu của Bộ Y tế... Đồng thời, tiếp tục phát huy những thuận lợi, hiệu quả của việc triển khai tin học hóa trong KCB và thanh toán BHYT đã đạt được trong thời gian qua, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, phục vụ tốt công tác KCB cho nhân dân.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]