(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tiến tới giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá trong xã hội, đồng thời thực hiện việc kiểm soát mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá nhằm giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh có liên quan đến thuốc lá, giảm tổn thất về kinh tế và sức khỏe cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội, đồng thời tăng cường việc thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) và môi trường không khói thuốc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về hoạt động PCTHTL giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Sở Công thương Thanh Hóa thực hiện nghiệm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Nhằm tiến tới giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá trong xã hội, đồng thời thực hiện việc kiểm soát mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá nhằm giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh có liên quan đến thuốc lá, giảm tổn thất về kinh tế và sức khỏe cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội, đồng thời tăng cường việc thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) và môi trường không khói thuốc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về hoạt động PCTHTL giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Sở Công thương Thanh Hóa thực hiện nghiệm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thực hiện kế hoạch, Sở Công Thương đã chỉ đạo các phòng, đơn vị triển khai các hoạt động xây dựng, thực thi môi trường không khói thuốc. Tất cả các đơn vị thuộc ngành Công Thương đã phối hợp với tổ chức đoàn thể triển khai các hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc; treo biển báo “Cấm hút thuốc” tại các khu vực có quy định cấm theo quy định của Luật PCTHTL. Mục tiêu nhằm tăng cường thực thi Luật PCTHTL tại các phòng, đơn vị trực thuộc ngành Công Thương đặc biệt tập trung truyên truyền vào các địa điểm cấm hút thuốc lá (nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học và trên các phương tiện giao thông công cộng...), nâng cao nhận thức về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường; từ đó nâng cao trách nhiệm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác PCTHTL tới toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương. Lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong toàn ngành gương mẫu thực hiện và vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị tham gia PCTHTL, gương mẫu tự giác chấp hành việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; Chỉ đạo đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào Quy chế văn hóa công sở và Quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị.

Trong công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật về PCTHTL, Sở Công Thương đã duy trì tuyên truyền các nội dung Luật PCTHTL, các Nghị định của Chính phủ về kinh doanh thuốc lá, như: Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTHTL, Nghị định số 106/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ, Nghị định số 08/2018/NĐ-CP ngày 15/01/2018 của Chính phủ sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, Nghị định 17/2020/NĐ-CP ngày 05/2/2020 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, Thông tư số 57/2018/TT-BCT ngày 26/12/2018 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của các Nghị định liên quan đến kinh doanh thuốc lá. Sở Công Thương đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về Luật PCTHTL, các Nghị định của Chính phủ về kinh doanh thuốc lá và các văn bản liên quan, như: đăng tải các văn bản pháp luật liên quan, video tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trên website của đơn vị, phát động xây dựng cơ quan không khói thuốc lá; tổ chức ký cam kết giữa cơ quan, đơn vị với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về việc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc trong nhà...

Trong công tác kiểm soát việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá, Sở Công Thương đã thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, xem xét cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy phép bán buôn sản phẩm thuốc lá theo quy định tại Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013; Nghị định số 106/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017; Nghị định số 08/2018/NĐ-CP ngày 15/01/2018, Nghị định số 17/2020/NĐ-CP ngày 05/2/2020 và các văn bản liên quan và những quy định của pháp luật liên quan.

Trong giai đoạn từ năm 2013 đến nay, Sở Công Thương đã cấp 25 Giấy phép bán buôn sản phẩm thuốc lá. Các cơ sở bán buôn thuốc lá đã cơ bản thực hiện tốt các thủ tục hành chính về xin cấp mới, cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy phép bán buôn sản phẩm thuốc lá theo đúng quy định. Trên địa bàn tỉnh không có cơ sở sản xuất được đầu tư mới, đầu tư mở rộng quy mô, nâng cao công suất sản xuất thuốc lá.

Tuy nhiện, tình hình buôn bán và kinh doanh thuốc lá trên địa bàn vẫn còn nhiều vấn đề phức tạp. Vẫn còn nhiều đối tượng lén lút buôn bán, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc lá nung nóng, shisha từ bên ngoài vào mà lực lượng chức năng chưa kiểm soát được. Việc xử lý vi phạm hành chính với người kinh doanh nhỏ lẻ, bán hàng rong, quà vặt, bán giải khát có bán kèm thuốc lá gặp nhiều khó khăn. Quy định pháp luật đối với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa rõ ràng đã dẫn đến “lỗ hổng pháp lý”, tạo môi trường cho những mặt hàng không rõ nguồn gốc, trôi nổi khắp thị trường. Các huyện miền núi địa bàn rộng, cơ sở kinh doanh quy mô nhỏ, phân tán không tập trung, nhận thức của các cơ sở kinh doanh còn nhiều hạn chế nên gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh thuốc lá…

Ông Trần Đức Lương, Phó Giám đốc Sở Công thương kiến nghị: Để xây dựng môi trường không khói thuốc, thực thi nghiêm Luật PCTHTL cần có phương án kiểm soát chặt chẽ sự phát triển và phân bố của mạng lưới mua bán sản phẩm thuốc lá; tang cường các biện pháp quản lý sản xuất, kinh doanh thuốc lá, phòng chống nhập lậu, chống hàng giả, tăng thuế kinh doanh thuốc lá; duy trì và tiếp tục cảnh báo tích cực hơn nữa những ảnh hưởng xấu của thuốc lá đến sức khỏe của Nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nghiên cứu xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha.... nhằm giải quyết thực trạng buôn lậu các sản phẩm này. Hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh thuốc lá; ban hành mới các văn bản hướng dẫn của các cơ quan Trung ương giúp địa phương thực hiện có hiệu quả công tác quản lý hoạt động kinh doanh thuốc lá.

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]