(Baothanhhoa.vn) - Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lũy tích số người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh đến tháng 9-2020 là 8.513 người, trong đó hiện quản lý 4.276 người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả điều trị ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS

Nâng cao hiệu quả điều trị ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS

Tư vấn điều trị cho bệnh nhân tại cơ sở điều trị ARV Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lũy tích số người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh đến tháng 9-2020 là 8.513 người, trong đó hiện quản lý 4.276 người.

Những năm qua, nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân nhiễm HIV, tỉnh Thanh Hóa đặc biệt chú trọng đến công tác điều trị bằng kháng vi rút HIV (thuốc ARV) góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ với người nhiễm HIV/AIDS, tiếp thêm niềm tin để người nhiễm HIV/AIDS có cuộc sống ổn định, hòa nhập cộng đồng.

Toàn tỉnh hiện có 34 phòng khám ngoại trú điều trị HIV/AIDS gồm 26 bệnh viện đa khoa tuyến huyện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 5 trại giam và tạm giam. Những cơ sở này có đủ khả năng về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực... để khám và điều trị ARV cho bệnh nhân HIV/AIDS. Bên cạnh đó, ngành đã kiện toàn, củng cố các điểm cấp phát thuốc ARV, đồng thời tăng cường năng lực cho các cán bộ chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại các tuyến, bảo đảm cơ sở vật chất, cung cấp vật tư và hướng dẫn các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng, nhất là nhóm có nguy cơ cao. Đối với công tác điều trị ARV, có 3.976 bệnh nhân đang điều trị, trong đó 3.625 bệnh nhân điều trị tại 34 cơ sở điều trị và 351 bệnh nhân nhận thuốc điều trị tại 12 điểm cấp phát thuốc của 2 huyện Mường Lát và Quan Hóa; 3.852 bệnh nhân điều trị phác đồ bậc 1 và 124 bệnh nhân điều trị phác đồ bậc 2; 983 bệnh nhân được làm xét nghiệm CD4... Kết quả xét nghiệm tải lượng vi rút HIV trên các bệnh nhân trong những năm gần đây cho thấy hiệu quả điều trị được duy trì cao. Trong 3 mục tiêu 90 - 90 - 90 hướng tới kết thúc đại dịch HIV/AIDS, Thanh Hóa là một trong số ít tỉnh trong toàn quốc có số bệnh nhân được điều trị đạt mục tiêu của Liên hợp quốc đề ra, đó là 93% bệnh nhân nhiễm HIV được điều trị ARV. Điều này có ý nghĩa rất lớn bởi bệnh nhân HIV được điều trị sớm sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, đồng thời kiểm soát được tải lượng vi rút ở dưới ngưỡng ức chế, ngăn chặn được sự nhân lên của vi-rút trong cơ thể, làm giảm khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Hiện tại có 683/3.976 bệnh nhân của 3 địa phương là Ngọc Lặc, Thọ Xuân và TP Thanh Hóa đã nhận thuốc qua BHYT, đã tạo điều kiện cho những người đang điều trị ARV dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế khác ngoài HIV. Đây là một bước chuyển mang ý nghĩa to lớn hướng tới một chương trình điều trị HIV bền vững, với dịch vụ điều trị bảo đảm chất lượng và chi phí phải chăng, đóng góp cho nỗ lực chung hướng tới tiếp cận phổ cập về chăm sóc sức khỏe.

Anh L.V.T., ở huyện Ngọc Lặc - một bệnh nhân nhiễm HIV đang điều trị ARV cho biết: Một lần tình cờ đi khám bệnh, tôi phát hiện mình nhiễm HIV, lúc đó tôi cảm thấy như rơi xuống vực sâu. May mắn tôi được các bác sĩ tư vấn tham gia điều trị ARV. ARV giúp tôi có cuộc sống, sức khỏe ổn định. Hiện tại, tôi đã không còn tự ti, mặc cảm, người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm đều biết tôi nhiễm bệnh nhưng không ai xa lánh hay kỳ thị mà còn thường xuyên động viên tôi không được bỏ cuộc, kiên trì điều trị để nâng cao sức khỏe.

Trao đổi với ông Lê Trường Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, được biết: Thuốc ARV có tác dụng làm giảm sự phát triển của vi rút HIV và làm chậm giai đoạn HIV sang AIDS. Việc điều trị bằng thuốc ARV là một giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ, cải thiện sức khỏe, kéo dài sự sống của người nhiễm HIV đồng thời bảo vệ cộng đồng khỏi sự lây lan của dịch bệnh. Hầu hết bệnh nhân đang điều trị ARV đều có các dấu hiệu chứng tỏ đáp ứng tốt như sức khỏe được cải thiện, tăng cân, thèm ăn trở lại và ăn ngon miệng hơn, tâm lý tốt hơn, người bệnh có nhiều sức hơn để thực hiện các hoạt động hằng ngày; các bệnh nhiễm trùng cơ hội có từ trước được cải thiện, giảm tần suất mắc và mức độ nặng của các nhiễm trùng cơ hội. Nhờ hiệu quả từ việc điều trị ARV mà tình hình gia tăng bệnh nhân và mức độ lây lan HIV trong cộng đồng được hạn chế, qua đó, các vấn đề xã hội liên quan được kiểm soát ổn định hơn.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS, cần đẩy nhanh việc thực hiện thanh toán khám, chữa bệnh BHYT đối với bệnh nhân điều trị ARV, đặc biệt là thanh toán xét nghiệm tải lượng vi rút thông qua BHYT..., từng bước đẩy mạnh công tác chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS; phân cấp điều trị HIV/AIDS về tuyến y tế cơ sở; mở rộng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại tuyến xã, chăm sóc người bệnh HIV/AIDS tại nhà, tại cộng đồng. Bên cạnh đó, tăng cường tư vấn và xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai; điều trị ngay thuốc ARV cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV; cung cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS phù hợp với tình trạng của người bệnh; tăng cường quản lý, theo dõi và hỗ trợ tuân thủ điều trị HIV/AIDS; mở rộng các hoạt động cải thiện chất lượng điều trị HIV/AIDS, lồng ghép vào hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện; mở rộng độ bao phủ các xét nghiệm theo dõi điều trị HIV/AIDS; tăng cường hoạt động dự phòng và giám sát HIV kháng thuốc; theo dõi, đánh giá và ngăn chặn các phản ứng có hại của thuốc ARV trong điều trị HIV/AIDS; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người có HIV tích cực tham gia BHYT để tự bảo vệ tính mạng và sức khỏe của chính mình.

Hà Bắc


Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]