(Baothanhhoa.vn) - Theo lộ trình tiến tới BHYT toàn dân của Chính phủ, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu đến năm 2019, tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn tỉnh đạt 87,5%, năm 2020 đạt 91,1%.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở

Theo lộ trình tiến tới BHYT toàn dân của Chính phủ, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu đến năm 2019, tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn tỉnh đạt 87,5%, năm 2020 đạt 91,1%.

Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Thủy.

Đây là mục tiêu khá cao và phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng khám chữa bệnh (KCB) tuyến y tế cơ sở. Vì vậy, ngành y tế đã đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng KCB tại tuyến y tế cơ sở.

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Thủy có khoảng 300 bệnh nhân điều trị nội trú và gần 400 bệnh nhân đến khám bệnh. Với lượng bệnh nhân này, trước đây bệnh viện phải rất vất vả mới có thể khám hết lượt cho bệnh nhân trong ngày, nhưng hiện nay do đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, bố trí nhân lực hợp lý và kết nối liên thông dữ liệu KCB BHYT, nên việc khám bệnh và giải quyết các thủ tục cho bệnh nhân chỉ trong một buổi.

Bà Lê Thị Thúy, xã Cẩm Giang chia sẻ: Trước đây mỗi lần đi khám bệnh tôi phải nghỉ cả ngày chợ, nhưng thời gian gần đây thời gian khám bệnh chỉ trong buổi sáng là xong.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Thủy, được biết: Ngoài việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực, cải cách tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đáp ứng nhu cầu bệnh nhân, bệnh viện quan tâm đến việc hỗ trợ, chuyển giao chuyên môn, kỹ thuật cho các trạm y tế xã, giúp người dân được khám và điều trị các bệnh thông thường ngay tại trạm y tế, giảm tải cho tuyến huyện, giảm chi phí cho người dân. Tính đến hết tháng 6-2018, huyện Cẩm Thủy đã có trên 93% dân số tham gia BHYT. Một trong những nguyên nhân khiến cho người dân tích cực tham gia BHYT là các cơ sở KCB trên địa bàn huyện đã được đầu tư khang trang hơn, chất lượng KCB được cải thiện rõ rệt.

Theo đánh giá của ngành y tế, số lượng bệnh nhân chuyển từ tuyến huyện lên các tuyến trên 6 tháng đầu năm 2018 đã giảm 11% so với cùng kỳ, nhiều loại xét nghiệm, thủ thuật, phẫu thuật trước đây không thể thực hiện được ở tuyến huyện do thiếu máy móc, thiết bị, nguồn nhân lực thì đến nay đã được thực hiện thành công ở nhiều bệnh viện tuyến huyện, như: Phẫu thuật nội soi, phẫu thuật laze tán sỏi, chạy thận nhân tạo và lọc máu... Hiện nay các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ y tế, nâng cao trình độ chuyên môn và thái độ ứng xử tiến tới sự hài lòng của người bệnh; duy trì có hiệu quả các đề án, dự án đã được phê duyệt, tăng cường chuyển giao, áp dụng kỹ thuật mới trong KCB, tạo điều kiện cho người bệnh được tiếp cận với kỹ thuật mới, hiện đại tại địa phương. Bên cạnh đó, chất lượng tư vấn, KCB cho bệnh nhân cũng được nâng lên, là một trong những nguyên nhân chính giúp cho tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng gia tăng. Tính đến tháng 6-2018, toàn tỉnh có khoảng 3,1 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 86% dân số, vượt chỉ tiêu được giao của năm 2018 là 84,9%.

Hướng tới thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, ngành y tế và chính quyền các địa phương cần tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng KCB tuyến y tế cơ sở - đây được xem là một trong những giải pháp nhằm giảm tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tạo điều kiện để người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại địa phương, đồng thời thu hút ngày càng đông các đối tượng tham gia BHYT.


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]