(Baothanhhoa.vn) - Từ khi thành lập đến nay, Đơn nguyên sơ sinh (ĐNSS) thuộc Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa đã cứu sống nhiều trẻ sơ sinh nhẹ cân, non tháng. Đặc biệt, nhiều trường hợp trẻ sinh non kèm bệnh lý đã được các bác sĩ cứu sống mà không phải chuyển tuyến trên.

Hiệu quả Đơn nguyên sơ sinh Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa

Từ khi thành lập đến nay, Đơn nguyên sơ sinh (ĐNSS) thuộc Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa đã cứu sống nhiều trẻ sơ sinh nhẹ cân, non tháng. Đặc biệt, nhiều trường hợp trẻ sinh non kèm bệnh lý đã được các bác sĩ cứu sống mà không phải chuyển tuyến trên.

Hiệu quả Đơn nguyên sơ sinh Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng HóaTrẻ được chăm sóc tại Đơn nguyên sơ sinh Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa.

Sau sinh 15 ngày, bé Ngô Nhật Minh (xã Hoằng Đức) vẫn có biểu hiện vàng da toàn thân. Bé đã được gia đình đưa đi khám và điều trị tại ĐNSS. Bé được các y, bác sĩ thực hiện chăm sóc, chiếu đèn bằng ánh sáng lạnh ngày 4 giờ. Sau 7 ngày điều trị chăm sóc bé đã hết vàng da. Hay như bé Lê Hữu Nguyên (xã Hoằng Lưu) chào đời khi mới 36 tuần, cân nặng 1,9kg. Bé được các y, bác sĩ tại ĐNSS chăm sóc nuôi dưỡng trong lồng ấp. Sau 1 tuần điều trị, được bác sĩ và điều dưỡng viên tại ĐNSS chăm sóc tận tình, chu đáo, tình hình sức khỏe của cháu đã ổn định, bú mẹ tốt, bắt đầu tăng cân. Đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp trẻ sơ sinh đã được điều trị ổn định tại ĐNSS. Nếu trước đây chưa có ĐNSS, những trường hợp này trong quá trình chuyển tuyến rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ.

ĐNSS Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa được thành lập từ tháng 1–2008, nhằm chăm sóc các trường hợp trẻ sơ sinh nhẹ cân, non tháng, ngạt khi đẻ và mắc các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, vàng da, xuất huyết não được sinh tại trạm y tế xã, thị trấn và bệnh viện huyện. Đây là phòng chăm sóc đặc biệt được trang bị các thiết bị y tế hiện đại như, 3 lồng ấp cho trẻ sinh non sinh yếu, 4 đèn chiếu vàng da, đèn sưởi, bộ đặt nội khí quản, bộ bóp bóng sơ sinh, máy hút dịch. Các y, bác sĩ thường xuyên được tập huấn, nâng cao kỹ năng, kiến thức về chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt trẻ sơ sinh nhẹ cân, non tháng. Bởi theo các y, bác sĩ chuyên khoa, sơ sinh là giai đoạn có nhiều nguy cơ nhất trong cuộc đời của trẻ. Trẻ phải tập thích nghi với môi trường sống mới, hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác, đặc biệt là nhân viên y tế. Do đó, đặc thù của công tác cấp cứu, điều trị và chăm sóc cho trẻ sơ sinh đòi hỏi đội ngũ bác sĩ phải có chuyên môn sâu và trang thiết bị đầy đủ.

Từ khi đi vào hoạt động, ĐNSS Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa đã cấp cứu và điều trị thành công nhiều trường hợp trẻ sơ sinh thiếu tháng, nhẹ cân, vàng da sinh lý, viêm phổi nặng suy hô hấp, góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ. Từ đầu năm đến nay, ĐNSS đã tiếp nhận điều trị cho 74 trẻ sơ sinh thiếu tháng, nhẹ cân, vàng da, chậm tiêu, khó thở. Sau một thời gian điều trị, sức khỏe các bé đều ổn định, tăng cân, không còn tình trạng bỏ bú, vàng da, nôn chớ.

Điều dưỡng Trương Thị Dung, Điều dưỡng trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa cho biết: Trước đây, khi chưa có ĐNSS, tất cả những trẻ đẻ thiếu tháng, nhẹ cân hoặc trẻ bệnh lý sinh tại bệnh viện hay các trạm y tế đều phải chuyển tuyến vì bệnh viện thiếu các trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ chưa được đào tạo sâu về chuyên môn. ĐNSS được thành lập, cán bộ, nhân viên y tế đều được đào tạo, tập huấn thực hành tốt về hồi sức và chăm sóc sơ sinh. Đồng thời, ĐNSS được đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại nên nhiều trẻ sơ sinh nhẹ cân, thiếu tháng, bệnh lý đã được điều trị và cứu sống ngay tại bệnh viên. Những trẻ sơ sinh bệnh nặng cũng được chuyển tuyến an toàn.

Có thể khẳng định, ĐNSS đã đem lại lợi ích thiết thực cho ngành y tế và cho sức khoẻ của người dân, góp phần tích cực trong điều trị các tai biến sơ sinh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Đồng thời, giảm chi phí, thời gian chuyển tuyến trên cho người bệnh. Ngoài ra, khi điều trị tại ĐNSS, cán bộ y tế sẽ có trách nhiệm cung cấp thông tin, kiến thức về chăm sóc, điều trị sơ sinh cho gia đình bệnh nhân, giúp họ có thêm kiến thức thực hành và chăm sóc trẻ nhỏ tốt hơn. Để ĐNSS đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, cứu sống trẻ trên địa bàn huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, kêu gọi xã hội hóa, mua sắm máy móc, trang thiết bị cần thiết. Quan tâm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc, điều trị cho trẻ sơ sinh. Thường xuyên cử đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tham gia các lớp tập huấn, hội thảo và các khóa/lớp đào tạo chuyên sâu tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, Nhi Trung ương nhằm bảo đảm chất lượng chăm sóc, điều trị cho trẻ sơ sinh bệnh lý.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]