(Baothanhhoa.vn) - Bé gái mắc hội chứng Rapunzel, có xu hướng ăn chính tóc mình hoặc của người khác, khiến tóc bị mắc kẹt trong dạ dày, không tiêu hóa được gây đau, tắc ruột.

Hi hữu bé gái 11 tuổi mang búi tóc gần 1 kg trong dạ dày

Bé gái mắc hội chứng Rapunzel, có xu hướng ăn chính tóc mình hoặc của người khác, khiến tóc bị mắc kẹt trong dạ dày, không tiêu hóa được gây đau, tắc ruột.

Hi hữu bé gái 11 tuổi mang búi tóc gần 1 kg trong dạ dày

Hình ảnh siêu âm ổ bụng cháu bé

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, các y, bác sĩ của Bệnh viện đã phẫu thuật thành công lấy ra một khối tóc lớn nặng gần 1 kg trong dạ dày bé Đ. N. M. Ph (SN 2010) ở phường An Hưng, TP Thanh Hóa.

Gia đình cháu Ph cho biết, từ lúc khoảng 2 tuổi bé đã có thói quen bứt tóc bà và mẹ đưa vào miệng ngậm, nhai. Gia đình nghĩ trẻ con hay chơi đùa nên không để ý. Trước ngày vào viện, bé kêu đau bụng ở vùng thượng vị và đau âm ỉ kèm nôn ra dịch vàng.

Sau khi nhập viện cháu được đưa vào khoa Ngoại Tổng hợp. Kết quả siêu âm ổ bụng phát hiện trong dạ dày có khối bã thức ăn lớn rắn chắc. Nội soi dạ dày thấy một khối u tóc lớn bên trong, chiếm gần hết dạ dày nên không thể lấy khối u tóc bằng nội soi thông thường. Khi chụp CT- Scaner ổ bụng, các y bác sĩ thấy dị vật chiếm gần toàn bộ dạ dày kéo dài đến D3 tá tràng.

Các y bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất chẩn đoán dị vật đường tiêu hoá nghi do hội chứng Rapunzel với hướng xử lí là phẫu thuật mở dạ dày theo đường dọc thân vị mặt trước dài khoảng 9 cm.

Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và đang được theo dõi hậu phẫu tích cực, tư vấn tâm lý nhằm ngăn chặn tình trạng ăn tóc tiếp tục tái diễn.

Bác sĩ chuyên khoa II Dương Văn Thông, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết bệnh nhi mắc phải hội chứng Rapunzel rất hiếm gặp. Người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình hoặc của người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Cũng theo bác sĩ Thông, trường hợp nêu trên nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh nhân sẽ có nguy cơ gặp các biến chứng, như: Loét dạ dày, vàng da tắc mật, viêm tụy cấp. Bệnh được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật, điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa hành vi ăn tóc xảy ra.

Hạ An


Hạ An

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]