(Baothanhhoa.vn) - Là bệnh viện chuyên khoa hô hấp hàng đầu tỉnh Thanh Hóa, ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch COVID-19, Bệnh viện Phổi Thanh Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án để cách ly, điều trị cho bệnh nhân, đồng thời áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm tại đơn vị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi ở đơn vị điều trị COVID-19 tỉnh

Là bệnh viện chuyên khoa hô hấp hàng đầu tỉnh Thanh Hóa, ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch COVID-19, Bệnh viện Phổi Thanh Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án để cách ly, điều trị cho bệnh nhân, đồng thời áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm tại đơn vị.

Ghi ở đơn vị điều trị COVID-19 tỉnhBảo đảm an toàn trong khu vực cách ly điều trị bệnh nhân nghi ngờ tại cơ sở điều trị COVID-19 - Bệnh viện phổi Thanh Hóa.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, đảng ủy, ban giám đốc bệnh viện đã trực tiếp chỉ đạo các khoa, phòng tích cực bảo đảm công tác phòng chống dịch; đồng thời, cung cấp các phương tiện phòng hộ cần thiết cho cán bộ, nhân viên, thiết lập khu vực tiếp nhận bệnh nhân, khu cách ly; tập huấn cho cán bộ, nhân viên bệnh viện về phòng chống dịch COVID-19; lập 2 đội phản ứng nhanh để sẵn sàng hỗ trợ tuyến trước. Đặc biệt, bệnh viện đã thành lập đơn vị điều trị cách ly lây nhiễm, phân luồng người bệnh ngay từ cổng vào; lập chốt kiểm tra yếu tố dịch tễ đối với tất cả các trường hợp ra vào bệnh viện; sử dụng phòng khám riêng cho các đối tượng nghi mắc COVID-19 tại khoa Khám bệnh đa khoa. Các trường hợp nghi mắc và mắc COVID-19 được chuyển đến cách ly điều trị tại khu cách ly thuộc khoa Hồi sức tích cực với phương án cụ thể và đội ngũ y, bác sĩ, trang thiết bị sẵn sàng.

Ngày 6-4-2020, UBND tỉnh quyết định phê duyệt phương án triển khai điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, thực hiện chuyển đổi công năng một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh thành bệnh viện COVID-19. Trong đó, Bệnh viện Phổi Thanh Hóa được nhận định là bệnh viện chuyên khoa hô hấp hàng đầu của tỉnh, với đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh về đường hô hấp và có vị trí địa lý thuận lợi được giao nhiệm vụ chuyển đổi thành Bệnh viện COVID-19 số 1 với quy mô 500 giường bệnh, “kích hoạt” thu dung, điều trị những ca bệnh nghi nhiễm, nhiễm COVID-19.

Trao đổi với bác sĩ Lê Bật Tân, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, được biết, thực hiện quyết định của UBND tỉnh, bệnh viện đã xây dựng phương án theo 3 giai đoạn để phù hợp với việc chuyển đổi công năng bệnh viện. Quy mô giai đoạn 1 là 100 giường bệnh, giai đoạn 2 là 250 giường bệnh, giai đoạn 3 là 500 giường bệnh; chuẩn bị đầy đủ phương án, nhân lực, vật lực để đối phó với mọi tình huống dịch có thể xảy ra (hiện tại đang ở giai đoạn 1 với 100 giường bệnh). Bệnh viện đã tiến hành nâng cấp và vận hành ngay khu điều trị bệnh nhân COVID-19 riêng, đồng thời lắp đặt hệ thống hội chẩn trực tuyến kết nối khu cách ly với các khoa trong bệnh viện và với bệnh viện chuyên ngành tuyến Trung ương để hỗ trợ chuyên môn từ xa. Để bảo đảm an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ cũng như bệnh nhân đang điều trị, bệnh viện đã mở thêm một cổng riêng dành cho những bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân nhiễm COVID-19, thực hiện sàng lọc bệnh nhân ngay tại cổng chính để tránh việc lây nhiễm chéo. Theo đó, bác sĩ tiếp đón, kiểm tra thân nhiệt, nhắc người bệnh và người nhà thực hiện đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh. Trong đó, các yếu tố dịch tễ được khai thác kỹ và yêu cầu khai thông tin tờ khai y tế. Dựa trên tờ khai này, nhân viên y tế sẽ căn cứ vào các tiêu chí, các yếu tố dịch tễ được đưa ra để phân loại bệnh nhân. Những người có biểu hiện như: ho, sốt, khó thở, đau họng, tức ngực, đau mỏi người sẽ đi cổng riêng, được khám tại phòng khám riêng và được xét nghiệm tại chỗ, nếu các yếu tố nghi ngờ gia tăng sẽ được chuyển đến khu cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện tại, đơn vị điều trị có 2 kíp thay phiên nhau chăm sóc, điều trị bệnh nhân, mỗi kíp khoảng 14 người gồm bác sĩ điều trị, kỹ thuật viên, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, điều dưỡng..., thời gian làm việc kéo dài trong vòng 2 tuần. Hết thời gian làm việc sẽ thực hiện cách ly 2 tuần trước khi trở lại công việc và về với gia đình. Bệnh viện cũng dành khu riêng biệt cho y, bác sĩ sinh hoạt và tự cách ly, đồng thời bảo đảm tốt nhất các chế độ, hậu cần để họ chuyên tâm làm việc.

Bác sĩ Lê Như Hùng, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực - bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, chia sẻ: Khác với những bệnh nhân thông thường, bệnh nhân liên quan đến COVID-19 khi vào bệnh viện không có người chăm sóc, chúng tôi vừa là bác sĩ điều trị, đồng thời cũng là người nhà chăm sóc cho họ. Không những thế, nhiều bệnh nhân khi vào bệnh viện thường hoang mang, lo lắng đến mất ngủ kéo theo những bệnh lý khác, vì vậy chúng tôi an ủi, động viên, củng cố tinh thần cho họ và cùng nhau chiến thắng bệnh tật.

Sự nhanh chóng, kịp thời và chuyên nghiệp trên đã mang lại hiệu quả cao trong công tác cách ly điều trị, đáp ứng kịp thời trong bất kể tình huống nào trong cuộc chiến với COVID-19. Điển hình là bệnh viện đã cấp cứu phẫu thuật thành công cho ca bệnh trụy mạch, chửa ngoài tử cung vỡ từ khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh (Trường Đại học Hồng Đức) chuyển về. Ngay sau khi nhận được thông báo, bệnh viện đã có cuộc hội chẩn trực tuyến với Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản và Bệnh viện Đa khoa tỉnh kịp thời đưa ra các giải pháp xử lý. Với sự phối hợp liên bệnh viện đã nhanh chóng cấp cứu, phẫu thuật cứu sống bệnh nhân, nhờ đó sức khỏe bệnh nhân ngày càng ổn định và đã được ra viện sau 15 ngày điều trị và kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2. Hay trường hợp của bệnh nhân nữ người Nga Sơn, đã từng thực hiện ghép thận tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), 1 lần mổ đẻ, 1 lần mổ u nang buồng trứng, trong lúc cách ly bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau bụng. Theo đó, bệnh viện phải liên tục hội chẩn liên bệnh viện nhằm xử lý kịp thời những tình huống bất trắc và tìm ra cách điều trị hiệu quả nhất đối với những bệnh nhân có nhiều tổn thương. Bệnh nhân đã ổn định, hết thời gian cách ly và trở về nhà.

Bài học thành công bước đầu được rút ra trong ứng phó với dịch bệnh, nhất là trong lĩnh vực thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 là phải luôn luôn trong tình trạng “trực chiến”, tuân thủ các quy định dự phòng kiểm soát nhiễm khuẩn, không để dịch lây lan trong bệnh viện. Bệnh viện đã quán triệt cho toàn thể cán bộ, nhân viên phải thực hiện đầy đủ các quy định của ngành về tiếp nhận, cách ly, điều trị, phòng ngừa lây nhiễm COVID-19; tiến hành tập huấn kiến thức phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y tế; áp dụng các biện pháp giảm tối đa lưu lượng người đến bệnh viện để hạn chế lây nhiễm COVID-19 từ ngoài vào; dừng việc thăm bệnh nhân tại bệnh viện, mỗi bệnh nhân chỉ được một người nhà chăm sóc, hạn chế tối đa thu dung điều trị nội trú, cấp phát thuốc dài ngày cho các trường hợp điều trị ngoại trú, ưu tiên toàn bộ nhân lực, trang thiết bị cho phòng, chống dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]