(Baothanhhoa.vn) - Quá trình hình thành và phát triển của tỉnh luôn có sự đồng hành của ngành y tế với nhiều dấu ấn và những thành tựu đáng tự hào. Thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân, ngành y tế đã góp phần tích cực đưa y tế trở thành 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đưa y tế trở thành 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng

Quá trình hình thành và phát triển của tỉnh luôn có sự đồng hành của ngành y tế với nhiều dấu ấn và những thành tựu đáng tự hào. Thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân, ngành y tế đã góp phần tích cực đưa y tế trở thành 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng của tỉnh.

Đưa y tế trở thành 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng

9 ca ghép thận thành công đã ghi tên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vào bản đồ ghép tạng Việt Nam.

Không ngừng nâng cao trình độ, chất lượng chuyên môn

Trong bối cảnh thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, động lực để phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững chính là đổi mới, sáng tạo, ngành y tế cũng không ngoại lệ, nhất là trong ứng dụng, chuyển giao nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu vào chẩn đoán và điều trị cho người dân. Đáng ghi nhận là một số kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ có bệnh viện tuyến Trung ương thực hiện, nay đã được triển khai, áp dụng thành công ngay tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện. Thành quả này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, mà còn góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Có được kết quả đó, ngành y tế luôn quan tâm công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - yếu tố quan trọng có tính chất quyết định việc triển khai thành công các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu. Ngành đã thực hiện nhiều chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, có nhiều cơ chế đãi ngộ đặc thù để thu hút và giữ chân nhân tài, bảo đảm cả về số lượng, chất lượng đội ngũ y, bác sĩ cho các tuyến.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những năm qua bệnh viện đã có nhiều cơ chế, chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao; liên tục tổ chức cho cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, trong số 1.250 cán bộ, viên chức, người lao động của bệnh viện có 5 tiến sĩ, 30 bác sĩ CKII, 47 bác sĩ CKI và 16 thạc sĩ và dược sĩ CKI, điều dưỡng CKI; số bác sĩ chuyên khoa và thạc sĩ chuyên môn cao tăng 50% so với giai đoạn trước. Cùng với đó, bệnh viện đã tìm kiếm nhiều nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, triển khai các kỹ thuật mới trong thời đại kỹ thuật số. Về lĩnh vực ngoại khoa, đã có nhiều kỹ thuật được thực hiện tương đương với tuyến Trung ương. Trong lĩnh vực ghép tạng, bệnh viện được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống và người cho chết não. Với những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện sứ mệnh “bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành cánh chim đầu đàn của ngành y tế Thanh Hóa và là điểm sáng của y tế khu vực Bắc Trung bộ.

Không chỉ ở tuyến tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện đã quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho bác sĩ đi đào tạo sau đại học; tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên thông qua chỉ đạo tuyến; cử các kíp bác sĩ, điều dưỡng đi học ở tuyến trên... Song song với đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế cũng được tỉnh tăng cường trang sắm, nâng cấp, với các thiết bị chuyên sâu, hiện đại, đồng bộ như máy chụp cắt lớp CT - Scaner, bộ phẫu thuật nội soi, máy XQ kỹ thuật số, hệ thống thận lọc máu... Từ sự đầu tư đúng hướng, các bệnh viện đã triển khai được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, phức tạp như phẫu thuật nội soi, chạy thận nhân tạo, mổ kết hợp xương, tán sỏi ngoài cơ thể và nhiều kỹ thuật khó khác, chất lượng khám, điều trị ngày được nâng cao, tạo điều kiện cho người dân được hưởng những dịch vụ y tế có chất lượng cao ngay tại cơ sở.

Đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân đã có nhiều đổi mới theo hướng tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Trong nhiệm kỳ vừa qua, 6 chỉ tiêu của ngành y tế được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đạt và vượt mức kế hoạch, qua đó, đã góp phần thực hiện tốt việc nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Thanh Hóa.

Cũng trong giai đoạn vừa qua, ngành y tế đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực khám, chữa bệnh như: Can thiệp trong tim mạch, phẫu thuật tim hở, ghép thận, can thiệp mạch não, phẫu thuật lõm xương ức, thay máu vàng da, điều trị vô sinh hiếm muộn... ứng dụng robot 1 cánh tay vào phẫu thuật nội soi bụng trong tiết niệu, tán sỏi đường mật qua da, phẫu thuật nội soi lấy nhân đệm cột sống thắt lưng qua lỗ liên hợp... Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công 9 ca ghép thận, qua đó đã ghi tên vào bản đồ ghép tạng Việt Nam. Cùng với đó, việc thành lập và đưa vào hoạt động Bệnh viện Ung bướu tỉnh năm 2017 quy mô 450 giường bệnh với định hướng phát triển theo hướng hiện đại và thông minh, đã giúp cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh đi theo hướng chuyên sâu và hiện đại.

Mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở được củng cố và phát triển. Hệ thống tổ chức y tế tại tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh đang được đổi mới toàn diện và đồng bộ để hội nhập và phát triển. Sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong giai đoạn này phải kể đến sự thay đổi về mặt tổ chức trong hệ thống y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện đánh dấu bằng việc ra đời Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa trên cơ sở sáp nhập 5 Trung tâm y tế tuyến tỉnh và sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tuyến huyện vào Trung tâm Y tế tuyến huyện. Cùng với đó, công tác phòng chống dịch bệnh được tăng cường; công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được kiểm soát tốt; các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, công tác phòng, chống HIV/AIDS... được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Thành quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế trên địa bàn tỉnh, người bệnh được thụ hưởng nhiều dịch vụ hơn, góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn.

Trao đổi với Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ Trịnh Hữu Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, được biết: Với nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng cao, ngành y tế xác định cần phải có những bước đột phá hơn nữa, tạo cầu nối cho giai đoạn phát triển mới của ngành. Theo đó, giai đoạn 2020-2025, ngành tập trung phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng ở tất cả các tuyến, các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến hiện đại, triển khai thực hiện dự án tế bào gốc, quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử... phấn đấu các dịch vụ y tế tiệm cận với khu vực Đông Nam Á; phát triển y tế cơ sở theo hướng y học gia đình, coi trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu, bao phủ y tế toàn dân kết hợp với phát triển y tế chuyên sâu; tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, người có công, người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi; phát triển y tế ngoài công lập, tăng cường xã hội hóa tại các đơn vị công lập, tăng cường phối hợp công - tư; đẩy mạnh kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong chăm sóc sức khỏe. Xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách thu hút, phát triển nguồn nhân lực y tế trình độ cao; chú trọng phát triển nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất lượng; tăng cường nhân lực y tế cho miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và khu vực nông thôn một số chuyên khoa; phấn đấu tiến tới đạt cơ cấu hợp lý giữa bác sĩ và điều dưỡng, kỹ thuật viên... bảo đảm cân đối giữa đào tạo và sử dụng hiệu quả. Thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp bảo đảm quy mô dân số ở mức ổn định, chủ động duy trì mức sinh hợp lý, khống chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng đủ nhu cầu dịch vụ kế hoạch hóa gia đình của người dân, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ sức khỏe sinh sản có chất lượng, tăng cường lồng ghép các yếu tố về dân số vào hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp, các ngành. Đẩy mạnh việc đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ tài chính; nâng cao năng lực quản lý và thực hiện chính sách y tế, đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển hệ thống thông tin y tế; sử dụng nguồn tài chính y tế hiệu quả để giảm tỷ lệ chi trực tiếp từ hộ gia đình cho chăm sóc sức khỏe, tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên y tế... Tăng cường đầu tư cho y tế, phát triển y tế toàn dân, xây dựng hạ tầng y tế đồng bộ, nhất là công trình y tế trọng yếu như: thành lập Bệnh viện Phân hiệu Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Lão khoa Thanh Hóa, tạo điều kiện để phát triển chuyên môn kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật cao..., góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]