Khi thế giới chưa có vaccine phòng bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, đã đến lúc chúng ta phải xác định chung sống an toàn với đại dịch COVID-19. Vì vậy, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân hãy hành động, cùng nhau thực hiện đúng và đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Chúng ta phải xác định chung sống an toàn với đại dịch COVID-19”

Khi thế giới chưa có vaccine phòng bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, đã đến lúc chúng ta phải xác định chung sống an toàn với đại dịch COVID-19. Vì vậy, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân hãy hành động, cùng nhau thực hiện đúng và đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

“Chúng ta phải xác định chung sống an toàn với đại dịch COVID-19”

Thực hiện tốt thông điệp 5 K gồm khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế để giữ an toàn cho bản thân và xã hội trước đại dịch COVID-19.

Thứ trưởng cũng chia sẻ, mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, hãy tiếp tục lan tỏa và thực hiện tốt “Thông điệp 5K” gồm: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế để giữ an toàn cho bản thân và xã hội trước đại dịch COVID-19.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, thực tế hiện nay, nguy cơ dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn và có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chúng ta chủ quan, lơ là. Trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế đã luôn khuyến cáo những thông điệp, những việc cần làm rất cụ thể, chính xác, phù hợp với diễn biến và tình huống phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường phối hợp chặt chẽ cùng các ban, ngành, đoàn thể ban hành những quy định cụ thể về an toàn trước dịch COVID-19. Nếu mỗi người trong chúng ta làm tốt các quy định đã được khuyến cáo thì việc kiểm soát dịch COVID-19 là hoàn toàn có thể. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần sự đoàn kết để chung sức chiến thắng đại dịch COVID-19.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục xây dựng các tài liệu, các khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19; xây dựng các chương trình truyền thông “Thông điệp 5K”. Đặc biệt, sẽ phối hợp ra mắt MV ca nhạc với sự góp mặt của hơn 100 người là các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên … nhằm lan tỏa thông điệp tới cộng đồng.

“Chúng ta phải xác định chung sống an toàn với đại dịch COVID-19”

Nội dung chính của thông điệp 5K như sau:

Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

Không tụ tập đông người.

Khai báo y tế: Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tính đến 6h sáng 7/9 là tròn 48 giờ cả nước không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Cả nước có 1.049 bệnh nhân mắc bệnh, trong đó có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca; đã có 815 bệnh nhân được chữa khỏi bệnh.

Tuy nhiên, Tiểu ban Điều trị bệnh COVID-19 cho biết, trong số các bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh, hiện nay có 3 bệnh nhân tại BV Dã chiến Hoà Vang, Đà Nẵng mặc dù đã công bố khỏi COVID-19 do kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 3 lần liên tiếp nhưng vẫn trong tình trạng nguy kịch là BN416, BN888, BN763 vì mắc các bệnh nền. Riêng BN416 vẫn trong tình trạng ECMO phổi nhân tạo, BN 888 có cải thiện về các dấu hiệu lâm sàng.

Hiện có 6 trường hợp có tiên lượng rất nặng và tử vong, chiếm (2,9%) trong tổng số bệnh nhân đang điều trị COVID-19, trong đó số tiên lượng rất nặng là 5/6 trường hợp (2,4%) và tiên lượng tử vong là 1 trường hợp (0,5%).

Đến thời điểm này, số ca tử vong ở nước ta là 35 ca. Đa phần các trường hợp tử vong đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng…

Trên cơ sở công văn đề nghị của UBND TP Đà Nẵng, Bộ GTVT có văn bản 8777/BGTVT-VT quyết định khôi phục 100% tần suất hoạt động khai thác của các phương tiện vận tải hành khách đi, đến TP Đà Nẵng từ 0 giờ ngày 7/9.

Theo đó, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục Hàng không Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam thông báo tới các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện khôi phục 100% tần suất hoạt động khai thác của các phương tiện vận tải hành khách (ô-tô, tàu hỏa, tàu bay, phương tiện thủy…) đi, đến TP Đà Nẵng để hoạt động vận tải trở lại bình thường.

Đồng thời, phải bảo đảm các nguyên tắc thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn phòng chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải hành khách đi, đến thành phố Đà Nẵng.

Động thái này nhằm bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi, đến TP Đà Nẵng của người dân, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, đồng thời để tháo gỡ khó khăn, sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải và vẫn bảo đảm hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho người điều khiển, tiếp viên, nhân viên phục vụ, hành khách khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải hành khách đi, đến Đà Nẵng.

THeo VGP news

Nguồn: http://baochinhphu.vn/Suc-khoe/Chung-ta-phai-xac-dinh-chung-song-an-toan-voi-dai-dich-COVID19/406994.vgp


THeo VGP News

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]