(Baothanhhoa.vn) - Điều kiện thời tiết lúc nóng, lúc lạnh, mưa phùn và độ ẩm cao như hiện nay, tạo thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm phát triển như: cúm mùa, sởi, ho gà, sốt xuất huyết, tay chân miệng... Chính vì vậy, cùng với công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngành y tế đang chủ động tăng cường các biện pháp phòng bệnh thời điểm giao mùa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa

Điều kiện thời tiết lúc nóng, lúc lạnh, mưa phùn và độ ẩm cao như hiện nay, tạo thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm phát triển như: cúm mùa, sởi, ho gà, sốt xuất huyết, tay chân miệng... Chính vì vậy, cùng với công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngành y tế đang chủ động tăng cường các biện pháp phòng bệnh thời điểm giao mùa.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùaNgười dân cần chủ động tiêm vắc-xin đầy đủ và đúng lịch để phòng bệnh.

Theo đó, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, các dịch bệnh mới nổi và dịch bệnh sốt xuất huyết, để người dân cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống. Các hoạt động truyền thông về phòng, chống dịch bệnh phù hợp với các nhóm đối tượng, đặc biệt những người mới về từ vùng dịch thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” của Bộ Y tế. Tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại các cửa khẩu, sân bay, cảng biển, giám sát ca bệnh nghi ngờ tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng; phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố để giám sát chặt chẽ người dân về địa bàn.

Đồng thời, ngành y tế phối hợp chặt chẽ với các địa phương và đơn vị liên quan, để tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; tổ chức xử lý triệt để ngay khi phát hiện các dịch bệnh truyền nhiễm; tiếp tục củng cố các đội đáp ứng nhanh chống dịch, nâng cao năng lực xét nghiệm và chủ động dự phòng vật tư, hóa chất sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra.

Đối với trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, Sở Y tế yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở y tế và cộng đồng. Đặc biệt lưu ý các trường hợp mắc bệnh về đường hô hấp có các yếu tố nghi ngờ, để kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán xác định tác nhân gây bệnh và triển khai các hoạt động phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng. Chủ động rà soát, cập nhật các kế hoạch đáp ứng các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi; tiếp tục củng cố các đội đáp ứng nhanh chống dịch; chủ động dự trữ thuốc, vật tư, hóa chất sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các trạm y tế thực hiện tốt công tác tiêm chủng vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng; rà soát đối tượng tiêm chủng, tổ chức tiêm vét cho các đối tượng chưa được tiêm hoặc hoãn tiêm, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm chủng theo quy định. Sở Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần tăng cường thực hiện việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, tăng cường phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện.

Theo quy luật hàng năm, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, thời tiết lạnh, ẩm cùng với nhu cầu đi lại, tham gia các lễ hội, du lịch tăng nhanh nên kéo theo nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Thế nhưng, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên việc đi lại, tham gia các hoạt động vui chơi đầu xuân bị hạn chế. Do đó, hiện trên địa bàn tỉnh tình hình các dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, không có sự gia tăng. Tuy nhiên, người dân không nên chủ quan và cần chủ động nắm bắt thông tin và trang bị cho mình những kiến thức phòng bệnh cần thiết.

Để chủ động các biện pháp phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần thực hiện tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch với các bệnh có vắc-xin như: sởi, rubella, ho gà, não mô cầu, thủy đậu, cúm... Đặc biệt, tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp. Bên cạnh đó, người dân cần tuân thủ chế độ ăn chín, uống chín, ăn uống đủ chất, đủ dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng, tăng cường hoạt động thể dục, thể thao hàng ngày. Ngoài ra, thường xuyên vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày để phòng chống dịch bệnh.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]