(Baothanhhoa.vn) - Sở Y tế vừa có công văn gửi các có sở y tế trên địa bàn tỉnh về việc chấn chỉnh công tác thực hành tốt bảo quản thuốc (GSP) tại các cơ sở y tế trong ngành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chấn chỉnh công tác thực hành tốt bảo quản thuốc tại các cơ sở y tế

Sở Y tế vừa có công văn gửi các có sở y tế trên địa bàn tỉnh về việc chấn chỉnh công tác thực hành tốt bảo quản thuốc (GSP) tại các cơ sở y tế trong ngành.

Chấn chỉnh công tác thực hành tốt bảo quản thuốc tại các cơ sở y tế

Thực hiện Thông tư số 36/2018/TT-BYT, ngày 22-11-2018 của Bộ Y tế quy định về thực hành tốt bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc (Thông tư 36), theo lộ trình thực hiện GSP, cơ bản các cơ sở khám, chữa bệnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện và tự công bố thực hành tốt bảo quản thuốc tại đơn vị.

Đến nay Sở Y tế đã tổ chức kiểm tra (hậu kiểm) 105/132 cơ sở công bố thực hành tốt bảo quản thuốc và vắc - xin. Kết quả kiểm tra cho thấy, nhìn chung kho thuốc của các đơn vị đã đáp ứng các quy định về GSP như: Bố trí, phân công cán bộ làm nhiệm vụ bảo quản thuốc, đào tạo, cập nhật kiến thức về GSP; sắp xếp kho bảo quản thuốc, đầu tư trang thiết bị để đảm bảo điều kiện bảo quản (có tủ, giá, kệ, điều hòa nhiệt độ, nhiệt kế, ẩm kế tự ghi, tủ lạnh, máy phát điện, phương tiện phòng cháy chữa cháy …); Hồ sơ tài liệu, các quy trình thao tác chuẩn đã được triển khai…

Tuy nhiên, việc thực hiện GSP vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: Nhân sự chưa phù hợp, chưa có bản mô tả công việc; cán bộ được giao nhiệm vụ bảo quản thuốc chưa nắm vững được các quy định cần thiết về dược, về nghiệp vụ bảo quản (phương pháp bảo quản, quản lý sổ sách, theo dõi xuất nhập, chất lượng thuốc …) có đơn vị cán bộ bảo quản thuốc chưa có chứng chỉ đào tạo kiến thức về GSP. Hệ thống kho bố trí chưa khoa học, chưa phù hợp với thực tế tại đơn vị, một số cơ sở còn thiếu thiết bị cảnh báo sai lệch điều kiện bảo quản, thiết bị cảnh báo khi xảy ra sự cố mất điện (cơ sở bảo quản vắc xin). Các quy trình thao tác chuẩn chưa cập nhật các văn bản pháp quy mới, viết sơ sài, chưa phù hợp với thực tiễn và còn mang tính chất đối phó, nhiều đơn vị không thực hiện công tác tự thanh tra, kiểm tra…

Để khắc phục những hạn chế trên, thực hiện tốt các quy định tại Thông tư 36 và các quy định khác có liên quan nhằm đảm bảo thuốc phải được bảo quản đúng quy định, duy trì tốt chất lượng của thuốc, nâng cao hiệu quả điều trị và sự an toàn trong quá trình sử dụng, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị bố trí nhân lực phù hợp để thực hiện các hoạt động liên quan đến xuất nhập, bảo quản, cấp phát và các hoạt động khác nhằm đảm bảo chất lượng thuốc; tất cả các nhân viên phải được đào tạo, cập nhật về thực hành tốt bảo quản thuốc.

Kho bảo quản thuốc phải được bố trí ở vị trí thuận lợi cho việc bảo quản và cấp phát cho người bệnh tại đơn vị; diện tích kho đủ rộng để bố trí các thiết bị phục vụ bảo quản (điều hòa nhiệt độ, giá, kệ…) và các khu vực hoạt động của kho (khu vực bảo quản thuốc, khu vực biệt trữ, khu vực thuốc phải kiểm soát đặc biệt…); các khu vực của kho phải có biển hiệu ghi công năng rõ ràng.

Xây dựng Quy trình thao tác chuẩn (12 quy trình) theo Thông tư 36 phải phù hợp với thực tế hoạt động bảo quản thuốc tại đơn vị và thường xuyên cập nhật để phù hợp với thay đổi của các văn bản quy phạm pháp luật; chú trọng công tác tự thanh, kiểm tra để duy trì thực hiện các quy định đảm bảo thường xuyên, liên tục trong quá trình hoạt động.

Tăng cường sử dụng máy tính kết nối internet và thực hiện quản lý thuốc bằng phần mềm. Kết nối thông tin hoạt động nhập, cấp phát, tồn kho; khuyến khích áp dụng quản lý thuốc theo số lô, hạn sử dụng trên phiếu xuất (hoặc đơn thuốc) cho người bệnh…

Xuân Nguyễn


Xuân Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]