(Baothanhhoa.vn) - Nhiều hoạt động y, dược đã trở thành vấn đề xã hội phức tạp, dư luận đề cập nhiều, nhưng không được giải quyết triệt để dẫn đến bức xúc cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần phải trở thành hoạt động thường xuyên

Nhiều hoạt động y, dược đã trở thành vấn đề xã hội phức tạp, dư luận đề cập nhiều, nhưng không được giải quyết triệt để dẫn đến bức xúc cho người dân.

Cần phải trở thành hoạt động thường xuyênẢnh minh họa.

Tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII cuối năm 2019 nhiều vấn đề như công tác quản lý Nhà nước trong hành nghề y, dược tư nhân hay giá một số loại thuốc tân dược chưa được kiểm soát theo đúng quy định của Nhà nước đã được đưa ra thảo luận, chất vấn.

Thực hiện kết luận của Chủ tịch HĐND tỉnh về chất vấn và xem xét trả lời chất vấn tại kỳ họp này, Sở Y tế Thanh Hóa đã tiếp thu, chỉ đạo xử lý mạnh tay hơn.

Không chỉ ban hành văn bản chỉ đạo, Sở Y tế còn phối hợp với các ban, sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm và công khai kết quả xử lý.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2020, Sở Y tế đã tổ chức 3 cuộc thanh tra, kiểm tra diện rộng, trong đó có 1 cuộc thanh, kiểm tra về hoạt động khám, chữa bệnh tại TP Thanh Hóa và huyện Quảng Xương đối với 12 cơ sở; 1 cuộc kiểm tra cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TP Thanh Hóa với 19 đơn vị và 1 cuộc kiểm tra việc kinh doanh thuốc kiểm soát đặc biệt tại 15 cơ sở thuộc địa bàn TP Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn và huyện Thọ Xuân.

Qua thanh, kiểm tra đã cảnh cáo 3 cơ sở, phạt 12 cơ sở với số tiền hơn 108 triệu đồng, tước quyền hành nghề đối với 1 điều dưỡng viên bệnh viện, 3 người phụ trách chuyên môn nhà thuốc; tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc đối với 2 cơ sở, đình chỉ hoạt động 1 cơ sở khác.

Đối với quản lý giá thuốc, qua thanh, kiểm tra 4 bệnh viện, đã xử phạt 1 bệnh viện 15 triệu đồng. Phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra quản lý dược, vật tư y tế đối với 13 cơ sở, xử phạt hơn 33 triệu đồng, thu hồi 4 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Nhìn nhận rõ bản chất vấn đề, những khuất lấp, tồn tại, để soi sửa, chấn chỉnh nhằm phục vụ Nhân dân tốt hơn là điều cử tri mong chờ ở ngành y tế.

Thông qua việc tiếp thu, sửa chữa lần này bước đầu ngành y tế Thanh Hóa cho thấy có sự kịp thời, ghi điểm trong mắt người dân.

Nhưng điều mà cử tri và Nhân dân chờ đợi nhiều hơn từ ngành y tế chính là một thái độ kiên quyết, thường xuyên hơn trong chỉ đạo, giám sát và xử lý các vi phạm trong phạm vi ngành quản lý, chứ không phải chỉ đến khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng mới hành động mạnh tay. Bởi đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chỉ cần sự lơ là từ cơ quan quản lý nguy cơ các điều kiện sẽ bị loại bỏ hoặc lợi dụng để biến tướng.

Thay đổi cách nhìn nhận, ngành y tế sẽ củng cố niềm tin, tạo ra sự đồng thuận xã hội, góp phần nâng cao hơn chất lượng cuộc sống, y tế sẽ không còn là vấn đề “nóng” trên bàn nghị trường nữa.

Tuệ Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]