Chiều 20/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin cụ thể về bệnh nhân 994 được công bố 6h sáng cùng ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ Y tế khẳng định BN 994 âm tính với COVID-19

Chiều 20/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin cụ thể về bệnh nhân 994 được công bố 6h sáng cùng ngày.

Bộ Y tế khẳng định BN 994 âm tính với COVID-19

Bệnh viện E phong tỏa trong đêm sau khi phát hiện có bệnh nhân dương tính với COVID-19. Ảnh: Văn Ngân

Theo TS Đặng Quang Tấn, ngày 12/8, BN 994 từ Phú Thọ xuống Bệnh viện E (Hà Nội) khám bệnh và đến ngày 18/8 lấy mẫu dịch tỵ họng để xét nghiệm virus SARS-CoV-2, với kết quả ban đầu dương tính. Phòng thí nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ đánh giá đây là một mẫu “tương đối khó”, bởi kết quả dương tính ở chu kỳ rất muộn.

Ngay sau khi có kết quả này, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ đã thông báo kết quả xét nghiệm và Cục Y tế dự phòng có chỉ đạo với tất cả các cơ quan để đảm báo có phản ứng khẩn trương trong phòng, chống dịch. Bộ Y tế cũng đã yêu cầu tất cả các đơn vị, nhanh chóng tiến hành khoanh vùng, cách ly, đồng thời chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ (Đông Anh, Hà Nội) để tiếp tục theo dõi, điều trị.

TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, các mẫu xét nghiệm thực hiện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ đã cho kết quả âm tính. Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cũng tiếp tục xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của BN 994 bằng nhiều phương pháp khác nhau, như Elisa và RT-PCR và đều có kết quả âm tính.

“Như vậy, trường hợp bệnh nhân này khẳng định là âm tính”, ông Tấn nói.

Lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh, đây là một trong những trường hợp đáng lưu với tất cả các bệnh viện. Theo đó, đặt ra vấn đề rằng các bệnh viện, cơ sở y tế phải luôn luôn lưu ý để tạo “phản xạ mang tính lâm sàng” khi phát hiện bất cứ bệnh nhân nào có dấu hiệu sốt hay bệnh cảnh lâm sàng khác… và đặt tình huống tất cả bệnh nhân tới khám chữa bệnh đều có yếu tố nguy cơ lây nhiễm COVID-19 để phản ứng khẩn cấp khi cần thiết.

Bộ Y tế cũng cho biết, với trường hợp BN 994, tất cả các đơn vị đã phản ứng nhanh khi ngay trong đêm, khoanh vùng và lấy tất cả 83 mẫu tiếp xúc F1 và xét nghiệm đã cho kết quả âm tính. Trong đó, Sở Y tế Phú Thọ đã cách ly và lấy mẫu ngay tại địa phương, cho kết quả âm tính.

Ban Chỉ đạo cũng đồng ý với phản ứng xử lý trường hợp BN 994 của Bộ Y tế và các đơn vị. Các mẫu xét nghiệm dù có dấu hiệu dương tính yếu hoặc không rõ ràng thì sẽ thực hiện ngay các giải pháp ứng phó như với một ca bệnh chính thức. Đồng thời, tiếp tục xét nghiệm bằng nhiều phương thức khác nhau với mẫu bệnh phẩm này ở cả Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ.

Đến nay, các phương thức xét nghiệm khác nhau đã khẳng định chắc chắn trường hợp bệnh nhân Phú Thọ âm tính với COVID-19. Song, bệnh nhân sẽ tiếp tục ở lại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ để theo dõi./.

Theo VOV


Theo VOV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]